Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Quyết tâm dẹp “chợ cóc” Trần Quang Khải, Nam Định

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND phường Trần Quang Khải, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định, Ngô Văn Thành khi chia sẻ với phóng viên Thương hiệu và Công luận về tình hình hoạt động "chợ cóc" Trần Quang Khải - những năm qua đã gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tư, an toàn giao thông và cảnh quan đô thị tại địa phương, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Chợ khu vực Trần Quang Khải
Chợ khu vực Trần Quang Khải được đầu tư xây dựng khang trang từ năm 2013

Vấn đề quản lý và phát triển chợ dân sinh là một trong những nội dung được các cử tri TP. Nam Định phản ánh nhiều tại các cuộc tiếp xúc cử tri gần đây. Nội dung kiến nghị tập trung về chất lượng không đảm bảo của hàng hóa cung ứng ở các chợ dân sinh, các hành vi gian lận thương mại của các tiểu thương, công tác quản lý, khai thác chợ chưa hiệu quả, lãng phí đầu tư…

UBND TP. Nam Định đã chỉ đạo Phòng Kinh tế thành phố và các xã, phường có chợ trên địa bàn xem xét tìm giải pháp xử lý các vấn đề kiến nghị của người dân, để tránh lãng phí đầu tư của Nhà nước, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của các hộ kinh doanh và người tiêu dùng. Lãnh đạo TP. Nam Định cũng tích cực chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường thành phố phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra thường xuyên cả trong khâu lưu thông, cung ứng, nhằm ngăn chặn, xử lý vi phạm vận chuyển thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm không đảm bảo chất lượng tại các cơ sở, hộ kinh doanh thực phẩm cố định trong và ngoài chợ trên địa bàn; chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí trung ương và địa phương và Ban Quản lý các chợ tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. 

Biển báo
Biển báo cấm họp chợ tại khu vực "chợ cóc: đã được chính quyền địa phương quản lý, giám sát chặt chẽ

Đối với chợ khu vực Trần Quang Khải (chợ Mả Chói), địa chỉ ngõ 2, đường Trần Bích San, phường Trần Quang Khải, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định được đầu tư xây dựng từ năm 2013, với tổng diện tích 4.000 m2, gồm 3 dãy lán tôn 40 m x 6 m (diện tích 240 m2/dãy). Chợ được xây dựng tường bao xung quanh, cổng ra vào chợ, có phòng bảo vệ và các công trình phụ nhà vệ sinh công cộng, hệ thống điện nước đầy đủ, với kinh phí đầu tư xây dựng khoảng hơn 13 tỷ đồng.

Tuy chợ được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, nhưng từ khi xây dựng xong, nhiều năm nay, chợ này vẫn “đắp chiếu” bỏ không - các tiểu thương không vào buôn bán tại chợ mới mà họ vẫn bán hàng tại khu vực "chợ cóc' tự phát (đầu ngõ vào chợ mới) - gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tư, an toàn giao thông và cảnh quan đô thị, khiến dư luận bức xúc nhiều thời gian qua. Chính bởi lý do đó - sau nhiều năm bị bỏ hoang, các công trình bên trong chợ khu vực Trần Quang Khải hiện nay cũng dần xuống cấp, nguy cơ gây lãng phí ngân sách nhà nước (!?).

Lý giải về nguyên nhân này, các tiểu thương cho rằng, chợ nằm cuối ngõ, không tiện đường giao thông đi lại của bà con nhân dân khi có nhu cầu đi chợ mua hàng hóa, do đó đã ảnh hưởng đến việc kinh doanh của các tiểu thương - hàng hóa ế ẩm, ảnh hưởng đến nguồn thu nhập của các tiểu thương, nên họ không muốn vào chợ mới xây dựng để bán hàng.  

Người dân đã đến
Người dân đã đến chợ khu vực Trần Quang Khải để mua hàng hóa

Sau khi báo chí phản ánh, vào đầu tháng 7/2024, chính quyền địa phương đã tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động các tiểu thương di chuyển vào khu vực chợ đã được quy hoạch xây dựng để kinh doanh và bước đầu đã dần đi vào ổn định, các tiểu thương đã chấp hành và người dân cũng đã đến chợ khu vực Trần Quang Khải để mua hàng hóa.

Ghi nhận của phóng viên Thương hiệu và Công luận, sáng 13/7 tại chợ khu vực Trần Quang Khải, có khoảng gần 50 tiểu thương đã vào chợ kinh doanh hàng hóa. Tại khu vực xung quanh chợ, tổ an ninh trật tự của phường Trần Quang Khải cũng tích cực làm việc, trực hướng dẫn người dân vào khu vực chợ đã xây dựng khang trang để mua hàng hóa, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và cảnh quan đô thị trên địa bàn.

Tổ an ninh trật tự phường Trần Quang Khải
Tổ an ninh, trật tự phường Trần Quang Khải tích cực giám sát, hướng dẫn người dân đi chợ

Chia sẻ với phóng viên, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Quang Khải, TP. Nam Định, tỉnh Nam Định, Ngô Văn Thành cho biết:

Trong những năm qua, được sự quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo sát sao của cấp trên, nhất là lãnh đạo TP. Nam Định đã quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đời sống nhân dân trên địa bàn từng bước được nâng lên. Thời gian qua, các lực lượng chức năng liên quan của phường thường xuyên ra quân, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự an toàn giao thông trên địa bàn, đạt kết quả tích cực.

Do điều kiện chợ khu vực Trần Quang Khải nằm sâu trong đường, không tiện đường giao thông, dẫn đến các hộ tiểu thương không chấp hành, tự ý bỏ ra ngoài bán hàng tại "chợ cóc" khu vực đầu ngõ, gây mất an ninh trật tự, không bảo đảm an toàn giao thông.

Trước thực trạng trên, vào cuối tháng 6/2024, UBND phường Trần Quang Khải đã tổ chức họp, quyết tâm ra quân dẹp “chợ cóc”, để các tiểu thương vào chợ chính để kinh doanh, buôn bán. Địa phương cũng tăng cường phát thanh tuyên truyền, vận động các tiểu thương kinh doanh tại đây chấp hành việc di chuyển vào khu vực chợ đã được xây dựng để kinh doanh. Các lực lượng chức năng địa phương cũng đồng loạt ra quân giám sát, hướng dẫn các tiểu thương và người dân mua bán đúng nơi quy định, nhằm bảo đảm trật tự giao thông, cảnh quan đô thị. Theo đó, từ ngày 28/6 – đến nay, mọi hoạt động kinh doanh và tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông tại khu vực này được duy trì, bảo đảm ổn định.

Phó Chủ tịch UBND phường Trần Quang Khải, Ngô Văn Thành khẳng định: “Thời gian tới, chính quyền địa phương thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, tiếp tục duy trì việc tuyên truyền, vận động, giám sát hoạt động kinh doanh của các tiểu thương tại chợ khu vực Trần Quang Khải - quyết tâm dẹp chợ cóc, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông và văn minh đô thị trên địa bàn. Chính quyền địa phương cũng kêu gọi, đề nghị các tiểu thương và bà con nhân dân nâng cao ý thức, chấp hành các quy định, hướng dẫn của địa phương, kinh doanh, mua bán hàng hóa đúng địa điểm chợ đã được đầu tư quy hoạch xây dựng”.

Tiểu thương kinh doanh
Tiểu thương kinh doanh tại chợ khu vực Trần Quang Khải

Bà V.T.T, xã Thành Lợi, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định chia sẻ, tôi đã kinh doanh, buôn bán tại chợ này hàng chục năm nay - chợ khu vực Trần Quang Khải được xây dựng khang trang, sạch sẽ và rất đẹp; cá nhân tôi rất ủng hộ và chấp hành chủ trương của lãnh đạo phường trong việc dẹp bỏ “chợ cóc” ngoài khu vực chợ chính, nhằm bảo đảm an toàn giao thông và cảnh quan đô thị.

Bà V.T.T kiến nghị: “Để bảo đảm việc mưu sinh, kinh doanh hiệu quả cho các tiểu thương, chính quyền TP. Nam Định và phường Trần Quang Khải quan tâm sớm thực hiện việc giải tỏa, mở các đường liên thông trong khu vực theo quy hoạch đã được phê duyệt, giúp việc đi lại thuận thuận cho bà con nhân dân và các tiểu thương đang kinh doanh tại chợ; chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền, vận động, thường xuyên giám sát việc buôn bán của các tiểu thương tại chợ, để việc kinh doanh tại chợ được ổn định, lậu dài – vì đây là lần thứ 6 địa phương ra quân thực hiện việc này; đồng thời địa phương cũng xem xét, quan tâm, có những ưu đãi cho các tiểu thương kinh doanh tại chợ như miễn, giảm thu phí một số dịch vụ của các tiểu thương, vì hiện nay việc kinh doanh, buôn bán của các tiểu thương bị ảnh hưởng, do lượng người dân đến chợ để mua hàng hóa rất ít, vì không thuận tiện đường đi lại cho người dân khi vào chợ".

Khu vực kinh doanh hàng hóa của các tiểu thương
Khu vực kinh doanh hàng hóa của các tiểu thương

Với sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương nhằm lập lại nền nếp chợ dân sinh trên địa bàn, giúp bảo đảm trật tự, phát huy hiệu quả hệ thống thương mại, đáp ứng yêu cầu đời sống xã hội của người dân, cùng sự đồng thuận, chấp hành các hướng dẫn, quy định của các tiểu thương, phường Trần Quang Khải đặt quyết tâm sớm dẹp bỏ "chợ cóc" khu vực Trần Quang Khải, để các tiểu thương kinh doanh ổn định, bảo đảm an ninh, trật tư, an toàn giao thông và văn minh đô thị tại địa phương.

Từ kết quả rà soát, phân tích nguyên nhân của các tồn tại, hạn chế, những năm qua, UBND TP. Nam Định đã tích cực chỉ đạo các phòng, ban liên quan xây dựng kế hoạch, phương án khắc phục và đưa ra các giải pháp, phương án cụ thể. Theo đó, đối với chợ Mả Chói, thành phố xem xét các phương án giải phóng mặt bằng, mở thông đường từ ngõ số 2 đường Trần Bích San đến đường Nguyễn Bính, để tạo sự thông thương thuận lợi cho việc kinh doanh, buôn bán tại khu vực chợ.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Ông Lê Thanh Phương được bổ nhiệm làm Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh
Ông Lê Thanh Phương được bổ nhiệm làm Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh

Kho bạc Nhà nước đã công bố quyết định của Bộ Tài chính về việc điều động, bổ nhiệm ông Lê Thanh Phương, Giám đốc Kho bạc Nhà nước tỉnh Hà Nam giữ chức vụ Giám đốc Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh.

Công an TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây mua bán hơn 2,5 tấn xyanua
Công an TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây mua bán hơn 2,5 tấn xyanua

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Đức Thành Huy (sinh năm 1989, quê Bình Định) và Ngô Thị Như Huệ (sinh năm 1985, ngụ quận 12, Trưởng phòng kinh doanh của Công ty TNHH Hóa chất Nam Phương) về tội Mua bán trái phép chất độc.

Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị
Coi trọng vai trò của nhân dân trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị

Đảng ta nhận thức sâu sắc và khẳng định vai trò của nhân dân đối với sự nghiệp cách mạng, coi việc củng cố và tăng cường mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo đảm vững chắc sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trong xây dựng và phát triển đất nước, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.

Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
Hà Nội phấn đấu hoàn thành 24 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tháng 9 và quý IV/2024.

Miền Trung mưa như trút nước, nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất
Miền Trung mưa như trút nước, nguy cơ ngập lụt và sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mối nguy hiểm lớn nhất đến từ bão là khả năng gây mưa rất lớn và kéo dài cho một khu vực rộng lớn. Hôm nay và ngày mai, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Nam tiếp tục có mưa to đến rất to và rải rác có dông với lượng mưa phổ biến 100-300mm, có nơi trên 500mm. Do mưa lớn sẽ kéo theo nguy cơ lũ trên dòng sông, ngập lụt ở nơi trũng thấp và sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh kiểm tra công tác phòng, chống áp thấp nhiệt đới

Chiều 18/9, ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cùng các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan đi kiểm tra công tác phòng chống áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão tại quận Thanh Khê.