Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ra mắt sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” bằng 3 thứ tiếng

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách ảnh "Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử".

Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” đem đến cho bạn đọc một bức tranh toàn cảnh về sự kiện lịch sử vĩ đại này thông qua các hình ảnh tư liệu lịch sử được khai thác từ nhiều nguồn, có độ chân thực cao.

Thông qua hàng trăm bức ảnh được sưu tầm và lựa chọn công phu, chân thực, cuốn sách cho thấy những khoảnh khắc từ bên trong, từ nhiều góc nhìn của những người đã trực tiếp tham gia hoặc chứng kiến một trong những trận chiến nổi tiếng nhất, có sức ảnh hưởng lớn nhất đến thời cuộc toàn cầu thế kỷ 20.

Nội dung cuốn sách được chia thành 4 phần theo tuyến tính thời gian:

Những con đường đến Điện Biên Phủ: Cung cấp tư liệu hình ảnh về bối cảnh, nguyên nhân sâu xa và trực tiếp đã hình thành của “chảo lửa” Điện Biên. Điện Biên Phủ: “Chiếc nhọt tụ độc” ngoài kế hoạch: Khái quát về sự hình thành của một “con nhím giữa núi rừng Tây Bắc” từ cuối năm 1953 tới đầu tháng 3/1954. Bão lửa: Cái nhìn trực diện về 56 ngày đêm khốc liệt khi “con nhím” chuyển biến từ mưu đồ “cối xay thịt Việt Minh” thành “địa ngục trần gian” của đội quân viễn chinh. Chấn động địa cầu: Hệ quả và những sự kiện diễn ra sau ngày 7/5/1954.

Mỗi trang sách là những bức ảnh có giá trị lịch sử, thể hiện khách quan, chân thực và toàn diện những sự kiện đã diễn ra trong chiến dịch Điện Biên Phủ cũng như tác động của chiến thắng Điện Biên Phủ đối với quá trình đàm phán, ký kết Hiệp định Giơnevơ, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân Việt Nam.

Theo Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, cuốn sách là một ấn phẩm thể hiện toàn diện, đa chiều và đầy đủ bằng tính chân thực của hình ảnh, cho thấy cái nhìn toàn cảnh về Chiến dịch Điện Biên Phủ cũng như ý nghĩa và tác động của thắng lợi vĩ đại này.

Tập thể các tác giả tham gia biên soạn cuốn sách gồm PGS.TS. Bùi Chí Trung, TS. Nguyễn Đình Thuận, nhà báo Đặng Bảo Trung, nhà báo Bùi Xuân An, nhà thiết kế Nguyễn Hoàng Khôi… đã kỳ công trong thời gian dài để tập hợp tư liệu, sưu tầm những bức ảnh có giá trị, chất lượng từ nhiều nguồn khác nhau.

Cuốn sách cũng nhận được sự tư vấn, giúp đỡ của các chuyên gia về quân sự, về ngoại giao và nhiều lĩnh vực khác như: Cố Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, GS. Vũ Dương Ninh, Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Trung tướng Vũ Chiến Thắng, Đại sứ Phạm Quang Vinh, Tiến sĩ Lê Kiên Thành, Đại tá Đào Chí Công, nhà văn Bình Ca… cùng nhiều học giả, nhà báo, nhà nhiếp ảnh quốc tế.

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật thực hiện quy trình biên tập cẩn trọng, tỉ mỉ; từ xây dựng đề cương, biên tập, chỉnh sửa, biên dịch, hiệu đính, phát hành, đồng thời huy động nhiều cán bộ, biên tập viên, họa sĩ… có kinh nghiệm tham gia biên tập, chỉnh sửa bản thảo nhằm cung cấp cho độc giả một ấn phẩm có giá trị và ý nghĩa về sự kiện lịch sử vĩ đại của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

TS. Võ Văn Bé, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho biết, trong dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà xuất bản có rất nhiều cuốn sách được ấn hành, song đây là một cuốn sách tập hợp toàn diện, đầy đủ những hình ảnh chân thực về sự kiện lịch sử trọng đại này.

Thông qua gần 200 bức ảnh đặc sắc được sưu tầm, chắt lọc và lựa chọn một cách công phu, cuốn sách tái hiện một cách sinh động, toàn diện, có hệ thống bằng hình ảnh về chiến thắng Điện Biên Phủ, cũng như những hình ảnh của vùng đất Điện Biên hôm nay đang có nhiều đổi thay, phát triển.

"Bên cạnh đó là những thông tin tư liệu giúp bạn đọc hiểu rõ về bối cảnh chung và thời điểm cụ thể mà “khoảnh khắc lịch sử” đã thực sự diễn ra. Cuốn sách đồng thời cũng được lược dịch tiếng Anh và tiếng Pháp, phục vụ công tác thông tin đối ngoại và bạn bè quốc tế"- TS. Võ Văn Bé cho hay.

Theo PGS.TS. Bùi Chí Trung chủ biên cuốn sách, những khoảnh khắc từ lịch sử có sức mạnh không thể chối cãi bởi tính chân thực, khách quan là bản chất vốn có của nhiếp ảnh. Cuốn sách không nhằm mục đích lý giải lịch sử. Cuốn sách minh chứng lịch sử đã diễn ra và lịch sử thật sự vĩ đại.

"Điểm nhấn của cuốn sách ở chỗ, giúp bạn đọc không chỉ nhìn nhận Chiến thắng Điện Biên Phủ ở 56 ngày đêm mà từ góc nhìn của thể giới và tâm nguyện của nhóm biên soạn là ấn phẩm sẽ góp phần giúp cho những thế hệ mai sau và bạn bè quốc tế có cơ hội được nhìn thấy và cảm nhận bằng trực giác về một sự kiện có ý nghĩa rất lớn lao trong lịch sử giữ nước của dân tộc Việt Nam” - PGS.TS. Bùi Chí Trung nhấn mạnh.

Theo congthuong.vn

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Vừa qua, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Tiệp, Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024. Đây là Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 năm 2024, Kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một công ty trên địa bàn xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư số tiền 52 triệu đồng, tịch thu 125 sản phẩm phụ tùng xe điện nhập lậu; 26 sản phẩm mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại những di sản tư tưởng vô giá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó có những lời dạy hết sức sâu sắc về đạo đức kinh doanh và phát triển hàng hóa Việt.

Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền
Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ vi phạm về kinh doanh bán hàng livestream trên facebook. Theo đó, với vi phạm trên, một cơ sở kinh doanh ở Phú Yên đã bị xử phạt 11.500.000 đồng và tịch thu hàng hóa…

Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại
Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại

Ngày 18/5, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thành, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn rượu ngoại vận chuyển trái phép qua khu vực biên giới.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.