Mới đây, hãng Amazon của Mỹ đã ra mắt xe giao hàng mới nhất sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể xác định ngay lập tức những gói hàng nào cần giao, nhằm giảm gánh nặng cho nhân viên trong bối cảnh nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng.

Theo đó, Amazon đã giới thiệu công nghệ tiên tiến này tại cơ sở phân phối của mình gần thành phố Nashville thuộc bang Tennessee của Mỹ vào ngày 9/10. Xe được trang bị giải pháp AI mới có tên Vision-Assisted Package Retrieval (VAPR).

“Khi xe đến địa điểm giao hàng, VAPR sẽ tự động chiếu hình dấu khoanh tròn O màu xanh lá cây lên những gói hàng cần giao tại đó và dấu gạch chéo X màu đỏ lên những gói hàng còn lại”, Amazon cho biết.

Cũng theo Amazon, kết quả thử nghiệm thực tế cho thấy người lái xe giao hàng có thể tiết kiệm hơn 30 phút mỗi ngày. Công ty dự kiến đến đầu năm 2025, sẽ bắt đầu triển khai xe tải này tại Mỹ trước tiên.

Amazon cũng giới thiệu bên trong trung tâm phân phối, nơi có hơn 6.000 robot đang hoạt động. Đây là những robot vận chuyển hàng hoá tự động hoàn toàn, có thể khéo léo điều hướng để tránh người và đồ vật xung quanh.

“Tôi nghĩ rằng việc tạo ra mối quan hệ để con người và máy móc có thể làm việc cùng nhau mang lại lợi ích to lớn trong việc tăng năng suất cũng như nâng cao an toàn cho nhân viên”, ông Tye Brady phụ trách bộ phận Amazon Robotics cho biết.

PV (t/h)