Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Ngày 16/11, Sở Y tế Hà Nội cho biết, cơ quan này vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị trong ngành tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự tại các cơ sở y tế khi thời gian gần đây có tình trạng một số đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.

Cụ thể, lợi dụng các cơ sở y tế đang đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, các đối tượng lừa đảo đã tự tạo mã QR code của cá nhân dán đè lên mã QR code thanh toán của các bệnh viện để chiếm đoạt tiền của người dân khi sử dụng mã QR code này để giao dịch. Thủ đoạn này thường xảy ra tại quầy thu ngân của các bệnh viện có lưu lượng bệnh nhân lớn.

Dẫn chứng cụ thể vào tháng 10/2023, Bệnh viện Nhi Trung ương phát đi cảnh báo về mã QR giả mạo do đối tượng xấu dán tại quầy thanh toán viện phí. Lợi dụng sự tiện lợi đến từ việc thanh toán thông qua mã QR code tại Bệnh viện Nhi Trung ương, một số đối tượng xấu đã thực hiện dán mã QR giả mạo tại mặt ngoài một số quầy thanh toán viện phí của viện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Theo thông báo của Bệnh viện Nhi Trung ương nêu rõ, tại một số quầy thanh toán viện phí của bệnh viện bị các đối tượng lừa đảo dán mã QR thanh toán giả mạo. Việc này có thể dẫn đến việc người nhà bệnh nhân chuyển nhầm tiền thanh toán viện phí vào tài khoản của các đối tượng xấu.

Do đó, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị rà soát tất cả các mã QR code thanh toán của cơ quan, đơn vị, phát hiện mã QR code có dấu hiệu nghi vấn và trao đổi với cơ quan công an xã, phường để phối hợp xử lý. Đồng thời, các đơn vị yêu cầu bộ phận thu ngân nhắc nhở người dân kiểm tra kỹ các thông tin trước khi chuyển tiền thanh toán.

Đồng thời, các đơn vị tăng cường thêm lực lượng bảo vệ, tuần tra, kiểm soát bảo đảm an ninh trật tự tại bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh và khu vực xung quanh; phòng ngừa, phát hiện các loại tội phạm (trộm cắp, móc túi, lừa đảo…), đối tượng “cò mồi” trong khu vực, nhất là khu vực xung quanh bệnh viện lớn, đông bệnh nhân.

Các đơn vị tăng cường biện pháp đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực tập trung đông người như cổng ra vào, nơi tiếp đón bệnh nhân, làm thủ tục hành chính, phòng cấp cứu, khu điều trị của bệnh nhân nội trú…

PV