Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Rạp xiếc đang diễn bỗng nhiên sập: Nguyên Nhân và Trách Nhiệm

THCL- Sau khi xảy ra sự cố, để tránh gây hoảng loạn dẫn đến mất t

Hải Dương: Rạp xiếc đang trình diễn bỗng nhiên bị sập

THCL Sau khi xảy ra sự cố, để tránh gây hoảng loạn dẫn đến mất trật tự, lộn xộn trong rạp, đoàn đã duy trì biểu diễn.

Rạp Xiếc quá tải

Liên quan đến vụ việc, rạp xiếc lưu động do Liên đoàn Xiếc Việt Nam tổ chức ở khu đô thị phía Đông Nam Cường, đường Thanh Niên kéo dài (phường Hải Tân, thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương) vào tối 5/8/2015 bị sập một vế khán đài, khiến hàng chục người bị thương, Liên đoàn Xiếc Việt Nam vừa có báo cáo về vụ việc gửi đến Bộ VHTTDL cũng như Cục Nghệ thuật biểu diễn thuộc Bộ này. Trong báo cáo của Liên đoàn Xiếc nêu rõ có khoảng 1400 khán giả vào rạp trong khi rạp này chỉ có sức chứa khoảng 1000 người.

Trong báo cáo số 290/BC –LĐX của Liên đoàn Xiếc Việt Nam do giám đốc Liên đoàn Xiếc, ông Tạ Duy Ánh ký gửi Bộ VHTTDL, Cục Nghệ thuật biểu diễn nêu rõ: “Đoàn bắt đầu dựng Rạp bạt từ ngày 17/7/2015 tại Khu đô thị phía Đông Nam Cường, đường Thanh niên kéo dài, phường Hải Tân thành phố Hải Dương. Lịch biểu diễn dự kiến từ ngày 05/8 đến 09/8/2015. Đến khoảng 20h10 ngày 05/8/2015, khi khán giả (khoảng 1.400 người) vào rạp và ổn định chỗ ngồi, chương trình biểu diễn bắt đầu. Sau màn chào đầu của toàn thể diễn viên thì khu ghế phía bên phải hậu đài, từ hàng ghế chỗ cao nhất là 1,7m có hiện tượng sụt, nghiêng dần, đổ xuống đất. Nhận định ban đầu, do thời tiết mưa kéo dài nhiều ngày trước đó khiến cho mặt đất khu vực đó bị ngấm nước, mềm ra gây lún không đều. Ngay lập tức Ban Lãnh đạo và các diễn viên đã nhanh chóng có mặt, đưa những người bị thương đi cấp cứu. 17 người đã  được đưa tới đến bệnh viện, 10/17 người sau khi được kiểm tra đã yên tâm trở về nhà trong đêm 5/8/2015. Cán bộ, diễn viên Liên đoàn xiếc đã ở lại Bệnh viện chăm sóc những nạn nhân còn lại”.

Lý giải về việc, khi xảy ra sự cố có nhiều khán giả bị thương, thay vì dừng biểu diễn để bảo đảm an toàn cho người dân và phục vụ công tác điều tra làm rõ nguyên nhân, rạp xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam vẫn tiếp tục biểu diễn, ông Tạ Duy Ánh, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam khi trao đổi với PV đã cho biết, việc biểu diễn tiếp sau khi xảy ra sự cố, để tránh gây hoảng loạn dẫn đến mất trật tự, lộn xộn trong rạp, đoàn đã phải cố gắng duy trì biểu diễn thêm một thời gian ngắn nhằm để thông báo và giải tỏa khán giả có trật tự, tránh những sự cố khác có thể xảy ra.

“Ngay trong sáng 6/8, Liên đoàn Xiếc Việt Nam đã cử ông Phạm Xuân Quang, Phó giám đốc Liên đoàn dẫn đầu một đoàn công tác về Hải Dương thăm hỏi, hỗ trợ ban đầu các nạn nhân tại bệnh viện và gia đình. Nạn nhân Nguyễn Thị Tuyết do chấn thương cột sống nên đã được chuyển lên tuyến trên, điều trị tại bệnh viện Việt Đức. Tôi, giám đốc liên đoàn đã cùng các cán bộ, diễn viên đã ngay lập tức tới bệnh viện kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ ban đầu và cùng gia đình khám chữa cho bà Tuyết”, ông Tạ Duy Ánh cho biết.

Nói về việc có tiếp tục xin biểu diễn xiếc theo lịch hay không? Vị giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam cho biết, hiện tại Liên đoàn Xiếc đã tạm thời dừng biểu diễn rạp xiếc tại Hải Dương để chờ ý kiến của Bộ VHTTDL cũng như Cục Nghệ thuật biểu diễn.

Trao đổi với PV chiều ngày 7/8, Ông Nguyễn Văn Dũng, trưởng đoàn Đoàn xiếc 1, Liên đoàn xiếc Việt Nam, đơn vị tổ chức biểu diễn tại Hải Dương cho biết: “qua vụ việc xảy ra chúng tôi cũng phải rút kinh nghiệm, đánh giá lại để khi biểu diễn tiếp sao cho tốt. Khi vụ việc xảy ra chính bản thân tôi cũng bị hàng ghế đầu khi ập xuống làm trầy xước đầu gối. Nguyên nhân là do khách quan, chúng tôi rất quan tâm công tác tổ chức bảo đảm an toàn cho khán giả…”.

Nguyên nhân nào dẫn đến sự việc trên?

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến sự cố tại rạp xiếc trên, ngay trong chiều 6/8, Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Công an TP Hải Dương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Dương  đã có cuộc họp để đánh giá vụ việc, đưa ra kết luận về nguyên nhân sự cố. Theo đó, sự cố xảy ra do 3 nguyên nhân: như do mưa kéo dài nhiều ngày khiến cho mặt đất khu vực đó bị ngấm nước, mềm ra, gây lún không đều; Hiện tượng lún đất đã khiến các ốc vít của giàn ghế khán giả phía tay phải của sân khấu bị lỏng ra; Một số ốc vít thiếu bị thay thế bằng dây thép nên khi bị lún không chịu được đã đứt. Việc phân bố khán giả không cân đối giữa hai phía cũng góp phần làm giàn ghế lún không đều.

Trước đó, vào khoảng 20h ngày 5/8, đoàn xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam biểu diễn chương trình đêm đầu tiên theo kế hoạch tại Hải Dương. Dù quảng cáo rạp xiếc lớn nhất Đông Nam Á với sức chứa 1000 người nhưng tổng số vé bán ra trong đêm diễn này là 1.500 vé, hơn 1400 khán giả được sắp xếp vị trí ngồi trên các băng ghế lắp ghép vòng tròn với đường kính 34m xung quanh sân khấu biểu diễn ở giữa trong khu vực rạp quây bạt kín. Số ghế này được dựng thành hai khu ở hai bên của lối ra vào rạp. Đến khoảng 20h20 tối ngày 5/8, khi biểu diễn được ít phút thì xảy ra sự cố sập toàn bộ chân đỡ các hàng ghế khán giả ở khu bên trái lối ra vào tương ứng với 750 ghế ngồi. Hơn chục nạn nhân đã bị ghế đè, 17 nạn nhân đã được đi cấp cứu tại bệnh viện ngay sau đó. Tuy nhiên sau đó, những màn biểu diễn tiếp theo vẫn diễn ra.

Theo thông tin ban đầu từ Công an TP Hải Dương, tại hiện trường xác định toàn bộ các hàng ghế nửa phía bên trái (750 ghế) của lối đi từ cửa chính vào bị đổ phần chân sắt xuống mặt đất. Kiểm tra chi tiết các lỗ gắn bu lông ốc vít liên kết các chân ghế xác định một nửa số bu lông không có ốc vít. Một số lỗ được buộc dây thép đã bị đứt. Bước đầu xác định nguyên nhân xảy ra sự cố do các mối liên kết không được chốt hãm theo đúng quy định, sự chịu tải của khán giả cộng với nền đất yếu đã dẫn đến sự cố trên.

Khó tiếp cận thông tin từ Sở VHTTDL Hải Dương về vụ việc?

Để làm rõ vụ việc về sự cố rạp xiếc như đã nêu ở trên, chiều ngày 6/8, PV Báo Thương hiệu & Công luận đã cùng một số phóng viên các báo quan tâm đến vụ việc này đã đến Sở VHTTDL Hải Dương để liên hệ làm việc. Tuy nhiên, trong buổi chiều này, Sở VHTTDL có cuộc họp với lãnh đạo Công an TP Hải Dương, Liên đoàn Xiếc về sự cố. Trước khi diễn ra cuộc họp, một vị lãnh đạo Sở cho biết: “một số báo thông tin về vụ việc chưa chính xác và muốn cung cấp thông tin cho báo chí để đưa tin khách quan”. Tuy nhiên, do không phải trong thành phần tham dự cuộc họp, các PV không được tham dự. Ngay trong chiều 6/8, do nhiều lý do, các PV khó có thể tiếp cận với thông tin về vụ việc. Ngay trong ngày 7/8, khi PV liên hệ với những cán bộ liên quan của Sở VHTTDL để lấy thông tin liên quan đến vụ việc trên, dù chờ đợi rất nhiều thời gian nhưng Sở vẫn chưa thông tin kịp thời với lý do “báo cáo về vụ việc vẫn chưa soạn xong”.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND TP Hải Dương, ông Đoàn Việt Hùng cho biết, do phân cấp, Sở VHTTDL là đơn vị có trách nhiệm trả lời báo chí liên quan đến vụ việc trên. Còn UBND TP Hải Dương chỉ là đơn vị chịu trách nhiệm do có điểm biểu diễn trên địa bàn Thành phố.

“Khi xảy ra sự việc, Phó chủ tịch Thành phố ông Vũ Tiến Phụng, công an TP, UBND phường Hải Tân và các lực lượng liên quan đã đến nơi xảy ra vụ việc, phối hợp đưa các nạn nhân đi cấp cứu. Sau đó, Phòng LĐTBXH của UBND TP đã tổ chức đi thăm và trao quà cho các nạn nhân vụ việc. Sau vụ việc trên, UBND thành phố sẽ kiến nghị với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, nếu cấp phép cho các hoạt động văn hóa, tinh thần phục vụ nhân dân phải đánh giá mức độ an toàn của đoàn biểu diễn", ông Hùng nói.

Nguyễn Thuấn (Thương Hiệu Và Công Luận)

Tin mới

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.

Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?
Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x tiền lương ngày bình thường. Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x tiền lương làm ngày bình thường.

Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang
Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang

Trong hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận được liên tiếp 3 trận động đất xảy ra tại 2 tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang. Rất may, những trận động đất này chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò

Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy sự ủng hộ của cử tri đối với ông Trump vẫn đứng vững ở mức 49% trong cuộc đối đầu trực tiếp với ông Biden, trong khi ông Biden chỉ đạt mức 43%.

PVcomBank lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam
PVcomBank lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam

Ngân hàng Thương Mại Cổ Phần Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) một lần nữa chứng tỏ sự phát triển vượt bậc của mình khi tiếp tục ghi danh trong Bảng xếp hạng FAST500 - nơi tôn vinh 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam.