Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Rừng phòng hộ núi Ngang (Vĩnh Phúc): Rà soát để điều chỉnh quy hoạch

Rừng phòng hộ (RPH) Núi Ngang xã Bồ Lý (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) nằm trong diện rà soát chuyển đổi đất RPH đầu nguồn ít xung yếu, sang quy hoạch phát triển đất rừng SX gắn với điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng theo kế hoạch của Bộ NN&PTNT.

 

Rà soát chuyển đổi rừng

 

Thực hiện NQ số 57/NQ-CP  ngày 6/8/2015 của Chính phủ, Bộ NN&PTNT đã ban hành Kế hoạch số 4814/KH-BNN-TCLN ngày 13/10/2015 về việc rà soát diện tích RPH ít xung yếu điều chỉnh sang quy hoạch phát triển rừng SX và QĐ 845/QĐ-BNN-TCLN ngày 16/3/2016, về Bộ tiêu chí rà soát diện tích quy hoạch đất RPH đầu nguồn ít xung yếu chuyển sang quy hoạch phát triển rừng SX.

 

Đồng thời, Bộ NN&PTNT đã có CV số 10121/BNN-TCLN ngày 30/11/2016 gửi UBND các tỉnh về việc hướng dẫn kỹ thuật rà soát chuyển đổi đất RPH đầu nguồn ít xung yếu, sang quy hoạch phát triển đất rừng SX gắn với điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng.

Rừng phòng hộ núi Ngang (Vĩnh Phúc): Rà soát để điều chỉnh quy hoạch - Hình 1

 

Công văn của Bộ NN&PTNT gửi UBND các tỉnh, thành

 

Núi Ngang thuộc huyện Tam Đảo, nằm trọn trên địa bàn 3 xã Đạo Trù, Đại Đình, Bồ Lý với diện tích khoảng 384 ha. Ngày 2/3/2007, UBND tỉnh đã có QĐ số 678/QĐ-CT về việc phê duyệt kết quả rà soát, quy hoạch lại 3 loại đất rừng. Theo QĐ này, diện tích rừng Núi Ngang thuộc xã Đạo Trù và Đại Đình được quy hoạch là rừng SX; còn lại 174,2 ha rừng Núi Ngang thuộc xã Bồ Lý là RPH.

 

Theo hướng dẫn về khu vực chuyển đổi đất RPH ít xung yếu, như: Diện tích liền kề với rừng SX; nơi thuận lợi để tổ chức SX; đối với diện tích nằm trọn trong khu vực phòng hộ đầu nguồn thì quy mô đất, RPH chuyển đổi có diện tích tối thiểu là 50 ha; không chuyển đổi diện tích liền kề các sông lớn, hồ, đập thủy lợi, thủy điện, các đường giao thông quan trọng… thì RPH Núi Ngang thuộc diện RPH ít xung yếu.

 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Việt Hùng, Chi Cục trưởng Chi Cục Kiểm lâm Vĩnh Phúc cho biết: Thực hiện theo QĐ số 845/QĐ-BNN-TCLN ngày 16/3/2016 của Bộ NN&PTNT, chúng tôi đang cho rà soát các RPH trên địa bàn tỉnh để chuyển đổi và sẽ trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt. 

 

Với các tiêu chí của Núi Ngang, căn cứ Bộ tiêu chí rà soát diện tích RPH ít xung yếu điều chỉnh sang quy hoạch phát triển rừng SX theo QĐ 845/QD-BNN-TCLN thì, RPH Núi Ngang hoàn toàn phù hợp để quy hoạch chuyển sang rừng SX nhằm phát triển kinh tế cho địa phương.

 

Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất

 

Hiện nay, UBND huyện Tam Đảo, UBND xã Bồ Lý đang tiến hành lấy ý kiến đóng góp của người dân về Dự thảo “Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất đến năm 2017”. Bản đồ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2017 của huyện Tam Đảo, thể hiện Núi Ngang là nơi xây dựng công viên nghĩa trang quy mô hơn 100 ha.

 

Được biết, việc quy hoạch, xây dựng Khu công viên nghĩa trang tại xã Bồ Lý (Tam Đảo) là căn cứ theo QĐ số 1183/QĐ-TTg ngày 26/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch chung xây dựng đô thị Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2030 và tầm nhìn đến  2050.

 

Theo QĐ này, tại Mục g, Khoản 8, Điều 1 với nội dung “Định hướng xây dựng hạ tầng kỹ thuật đến năm 2030” có nêu rõ việc xây dựng nghĩa trang tại Vĩnh Phúc như sau: “Nhu cầu xây dựng đến năm 2030 là 200 ha; địa điểm xây dựng: Khu vực huyện Tam Đảo 100 ha; Khu vực huyện Bình Xuyên 100 ha".

Rừng phòng hộ núi Ngang (Vĩnh Phúc): Rà soát để điều chỉnh quy hoạch - Hình 2

Rừng núi Ngang xã Đại Đình, huyện Tam Đảo đã được quy hoạch rừng sản xuất năm 2007

Chủ trương quy hoạch, xây dựng công viên nghĩa trang tại núi Ngang, xã Bồ Lý (Tam Đảo) liên quan đến RPH, vì thế, đây cũng là vấn đề các cơ quan chức năng của tỉnh đã tính toán cân nhắc kỹ; tham khảo ý kiến của các bộ, ngành như TN&MT, NN&PTNT..., các nhà khoa học trong việc thực hiện đánh giá, thẩm định tính khoa học của DA, nhằm tránh tùy tiện, suy diễn, bình luận thiếu căn cứ, gây nhiễu thông tin, gây hoang mang trong dư luận trước một chủ trương đúng đắn, tuy nhiên những điều trên vẫn không thể tránh khỏi!

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay, RPH núi Ngang, là rừng trồng với các loại cây chủ yếu bạch đàn, keo và cây tạp, không có cây gỗ quý. Do vậy, việc chuyển đổi RPH Núi Ngang thành rừng SX hay việc quy hoạch công viên nghĩa trang tại khu vực này không gây ảnh hưởng đến cảnh quan chung.

DA được thực hiện sẽ tạo công ăn việc làm cho khoảng 500 lao động tại địa phương, đóng góp hoàn chỉnh quy hoạch, bảo vệ môi trường chung của Vĩnh Phúc, phát triển kinh tế. DA cũng tạo quỹ đất an táng, phục vụ nhu cầu an táng của địa phương…

Long Trần

Bài liên quan

Tin mới

Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?
Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?

Ông Praveen Thakur, đại diện chính quyền địa phương phấn khởi thông tin, Modhera là ngôi làng đầu tiên của Ấn Độ sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.

Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?
Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x tiền lương ngày bình thường. Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x tiền lương làm ngày bình thường.

Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang
Hai ngày nghỉ lễ, 3 trận động đất xảy ra tại tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang

Trong hai ngày đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Viện Vật lý địa cầu ghi nhận được liên tiếp 3 trận động đất xảy ra tại 2 tỉnh Kon Tum, Tuyên Quang. Rất may, những trận động đất này chưa ghi nhận thiệt hại về người và tài sản.

Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò
Bầu cử Mỹ 2024: Ông Trump vẫn dẫn trước Tổng thống Biden trong các cuộc thăm dò

Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy sự ủng hộ của cử tri đối với ông Trump vẫn đứng vững ở mức 49% trong cuộc đối đầu trực tiếp với ông Biden, trong khi ông Biden chỉ đạt mức 43%.