Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sản phẩm Kim Ngân Xoang quảng cáo như thần dược, Công ty LBQ đang im lặng?

Mặc dù pháp luật đã có những quy định và chế tài xử phạt đối với hành vi cố tình quảng cáo thực phẩm chức năng như là một loại thuốc chữa bệnh, gây hiểu nhầm cho người sử dụng. Tuy nhiên, sản phẩm Kim Ngân Xoang của Công ty TNHH LBQ Việt Nam vẫn đang quảng cáo trên các diễn đàn như một thần dược...

Sản phẩm Kim Ngân Xoang, do Công ty TNHH LBQ Việt Nam (Công ty LBQ Việt Nam), có địa chỉ tại Phòng 302, số 141 Hoàng Văn Thái, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm công bố lưu hành, người đại diện pháp luật của đơn vị này là ông Đào Công Bình. Đơn vị sản xuất là Công ty TNHH dược phẩm Smard, có địa chỉ tại thôn Song Khê, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.

Mặc dù sản phẩm này chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, được Cục An toàn thực phẩm cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 1070, ngày 3/3/2022, và Giấy xác nhận quảng cáo số 545, ngày 31/3/2022, trong đó ghi rõ sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên, bằng nhiều chiêu trò quảng cáo với nội dung đa dạng, từ một sản phẩm chỉ là thực phẩm chức năng, các nội dung quảng cáo đã hô biến công dụng sản phẩm này như thần dược “trị dứt điểm bệnh viêm xoang”.

Sản phẩm Kim Ngân Xoang do Công ty LBQ Việt Nam chịu trách nhiệm và phân phối sản phẩm
Sản phẩm Kim Ngân Xoang do Công ty LBQ Việt Nam chịu trách nhiệm và phân phối sản phẩm.
 
Quảng cáo như thần dược trên các kênh truyền thông

Liên tục những ngày qua, khi thời tiết thay đổi thất thường khiến nhiều người bị mắc bệnh viêm xoang cảm thấy khó chịu đã chủ động tìm đến những phương thuốc đơn giản trên các diễn đàn, mạng xã hội. Gõ trên thanh công cụ tìm kiếm với từ khóa “Chữa trị viêm xoang”, hàng loạt nội dung quảng cáo, clip giới thiệu về sản phẩm Kim Ngân Xoang của Công ty LBQ Việt Nam tự động xuất hiện trên mọi nền tảng mạng xã hội của người dùng.

Nội dung trong các clip liên tục sử dụng hình ảnh người bệnh tự nhận đã khỏi dứt điểm viêm xoang sau khi dùng sản phẩm; hay các bác sĩ ngoài ra họ còn sử dụng hình ảnh bác sĩ để tung hô sản phẩm này là bài thuốc cổ phương, với những nội dung thông tin có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng luật quảng cáo như “uống 1 lộ trình dứt điểm viêm xoang - viêm mũi dị ứng” hay “VTV2 đưa tin bệnh viêm xoang và phương pháp điều trị dứt điểm bằng thuốc Kim Ngân Xoang"... .

Đáng nói hơn cả, nội dung clip còn sử dụng cả hình ảnh diễn viên Thanh Hương, cùng một người đàn ông được giới thiệu là lương y Nguyễn Văn Vượng, ở Tứ Kỳ, Hải Dương. Theo đó, hai người này cùng xuất hiện trong clip dài hơn 4 phút để quảng cáo tung hô sản phẩm Kim Ngân Xoang là thuốc chữa bệnh xoang, đồng thời chính cô diễn viên này còn đưa ra lời khuyên đối với người bị mắc bệnh viêm xoang “dùng liền, dùng ngay cho Hương, chỉ một liều là khỏi,…”. Chưa dừng lại ở đó, người đàn ông tự xưng lương y Nguyễn Văn Vượng thì nói "đúng rồi, bài thuốc của tôi trị bệnh từ căn nguyên, nên chỉ khỏi chứ không đỡ". Màn quảng cáo tung hứng thổi phồng công dụng của hai nhân vật này đã khiến cho nhiều bệnh nhân tin tưởng và mua hàng.

Sử dụng nhiều hình ảnh bác sĩ, dược sĩ, diễn viên nổi tiếng để khẳng định về chất lượng sản phẩm
Sử dụng nhiều hình ảnh bác sĩ, dược sĩ, diễn viên nổi tiếng để khẳng định về chất lượng sản phẩm.

Tương tự, trên nền tảng mạng xã hội Facebook, hàng loạt các trang cá nhân có tên liên quan đến sản phẩm Kim Ngân Xoang như: Kim Ngân Xoang; Kim Ngân Xoang – giải pháp cho người bị xoang 05; Dứt điểm xoang Kim Ngân Xoang; … thay nhau “thần dược hóa” sản phẩm Kim Ngân Xoang như là một bài thuốc trị viêm xoang cổ phương hơn 300 năm đặc trị dứt điểm viêm xoang với mục đích câu dẫn người dùng nhằm bán được hàng, càng nhiều càng tốt.

Rất nhiều nội dung giới thiệu sản phẩm như là một phương thuốc đặc trị bệnh viêm xoang để câu dẫn khách
Rất nhiều nội dung giới thiệu sản phẩm như là một phương thuốc đặc trị bệnh viêm xoang để câu dẫn khách.

Việc sử dụng hình ảnh nghệ sĩ, bác sĩ, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Kim Ngân Xoang như là một phương thuốc chữa bệnh đã vi phạm rất lớn đến những quy định của pháp luật về quảng cáo.

Tại điều 8 Luật Quảng cáo 2012 sửa đổi, bổ sung 2018 có quy định về các hành vi bị cấm, trong đó có: "Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố".

Việc quảng cáo sai sự thật có thể bị phạt tiền từ 60 đến 80 triệu đồng, theo khoản 5 điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP. 

Bên cạnh đó, trong một số trường hợp, hành vi quảng cáo gian dối còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 197 Bộ Luật hình sự 2015 (tội Quảng cáo gian dối).

Công ty LBQ chọn cách im lặng?

Liên quan đến những nội dung quảng cáo của sản phẩm Kim Ngân Xoang đang gây chú ý trong dư luận những ngày qua, phóng viên tạp chí Thương hiệu & Công luận đã nhiều lần tìm đến địa chỉ văn phòng Công ty LBQ Việt Nam tại địa chỉ: Phòng 302 số 141 Hoàng Văn Thái, Hà Nội để liên hệ làm việc nhưng không lần nào thấy công ty này mở cửa.

Liên hệ qua số điện thoại theo đăng ký kinh doanh thì được một nữ nhân viên tự xưng là người của Công ty LBQ Việt Nam tiếp nhận thông tin, đồng thời hướng dẫn phóng viên gửi nội dung làm việc dưới phòng bảo vệ, sẽ có người tên Thúy tiếp nhận.

Tuy nhiên, sau khi đã gửi nội dung làm việc nhiều ngày, phóng viên không nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía Công ty LBQ Việt Nam. Gọi lại số điện thoại đã liên hệ trước đó thì số máy đã bị mất liên lạc.

Trước những thông tin trên, dư luận hoài nghi về việc “im lặng” trước truyền thông của chính đơn vị chịu trách nhiệm về sản phẩm Kim Ngân Xoang này, đồng thời dư luận cũng muốn lắng nghe ý kiến của chính Công ty LBQ Việt Nam về nội dung quảng cáo sản phẩm đang có dấu hiệu vi phạm những quy định của pháp luật về quảng cáo, nhưng Công ty lại im lặng, không đưa ra phản hồi nào.

Trên tinh thần bảo vệ người tiêu dùng, Thương hiệu và Công luận đề nghị các cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ những việc nêu trên.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến đọc giả ngay khi có thông tin từ cơ quan chức năng.

Tâm An - Trang Nguyễn

Tin mới

Bình Định: Kinh doanh hàng lậu, hàng giả, 2 hộ kinh doanh bị xử phạt gần 174 triệu đồng
Bình Định: Kinh doanh hàng lậu, hàng giả, 2 hộ kinh doanh bị xử phạt gần 174 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định, đơn vị vừa phát hiện 2 vụ kinh doanh hàng nhập lậu và buôn bán hàng giả mạo nhãn hiệu. Với vi phạm nói trên, 2 hộ kinh doanh đã bị xử phạt gần 174 triệu đồng.

Hơn 30 nghìn phương tiện vận tải không truyền dữ liệu giám sát hành trình
Hơn 30 nghìn phương tiện vận tải không truyền dữ liệu giám sát hành trình

Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng xác định có hơn 30 nghìn xe ô tô kinh doanh vận tải không truyền dữ liệu thiết bị giám sát hành trình (GSHT) về Cục Đường bộ Việt Nam trong 3 tháng đầu năm.

Ngoại giao công nghệ là 'trái tim' của chính sách đối ngoại Mỹ
Ngoại giao công nghệ là 'trái tim' của chính sách đối ngoại Mỹ

Việc làm chủ ngoại giao công nghệ là yếu tố quan trọng giúp các nhà ngoại giao giữ cho nước Mỹ luôn dẫn đầu.

Ba đột phá chính thu hút đầu tư nước ngoài là thể chế, nguồn lực, cơ sở hạ tầng
Ba đột phá chính thu hút đầu tư nước ngoài là thể chế, nguồn lực, cơ sở hạ tầng

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Thành Trung cho biết, thu hút đầu tư, khả năng đầu tư của các tập đoàn công nghệ lớn là một trong 3 đột phá mà Nghị quyết của Đảng đã xác định ngay từ đầu nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIII.

Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước
Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước

Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước ước đạt 20,1% kế hoạch năm, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm trước.

Bảo hiểm Agribank phân phối Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô trên Zalopay
Bảo hiểm Agribank phân phối Bảo hiểm trách nhiệm dân sự ô tô trên Zalopay

Công ty Cổ phần Bảo hiểm Ngân hàng Nông nghiệp (Bảo hiểm Agribank), đã ký kết hợp tác với Công ty Insurtech SaveMoney để phân phối Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe ô tô trên nền tảng ZaloPay, một trong top 5 ví điện tử hàng đầu Việt Nam.