Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sắp diễn ra Diễn đàn Đối đầu Thương mại Mỹ - Trung và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU

Nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận toàn diện và kịp thời với diễn biến mau lẹ và sâu sắc của cạnh tranh chiến lược và tranh chấp thương mại Mỹ - Trung cũng như điều chỉnh chiến lược kinh doanh khi Hiệp định Thương mại tư do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) phối hợp với các đơn vị tổ chức Diễn đàn “Đối đầu Thương mại Mỹ - Trung và Hiệp định Thương mại tư do Việt Nam – EU” vào ngày 18/7/2019 tại TP. HCM tới đây.

Tại buổi họp báo Diễn đàn Đối đầu Thương mại Mỹ - Trung , ông Nguyễn Thanh Hưng, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết: “6 tháng đầu năm 2019, nền kinh tế có những chuyển biến tích cực, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực chậm lại”. 

“Trong bối cảnh đó, việc ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) ngày 30/6/2019 là một bước đi quan trọng trong tiến trình chủ động hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta. Hơn nữa, Hiệp định này được ký kết trong bối cảnh kinh tế - thương mại toàn cầu đang đứng trước những thách thức to lớn từ cạnh tranh chiến lược và tranh chấp thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc, sự nổi lên của chủ nghĩa bảo hộ, chủ nghĩa đơn phương và yêu cầu cải tổ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm thích ứng hơn với sự phát triển mạnh mẽ của toàn cầu hoá, kinh tế số và thương mại điện tử”, ông Hưng cho hay.

 Sắp diễn ra Diễn đàn Đối đầu Thương mại Mỹ - Trung và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU - Hình 1

Ông Nguyễn Thanh Hưng chia sẻ tại buổi họp báo

Cũng tại buổi họp báo, ông Phạm Tấn Đạt  - CEO Fado.vn đã nêu bật những lợi thế từ tranh chấp thương mại bằng xuất khẩu trực tuyến. Theo ông Đạt, các Chính phủ đánh thuế cao lên hàng hoá nhập khẩu của nhau, tăng phòng vệ thương mại bằng các hàng rào kỹ thuật, hệ quả người tiêu dùng phải trả thuế cao để mua hàng hoá, nhu cầu giảm. Do đó, các nhà nhập khẩu từ Mỹ, Trung tìm cách tránh phải thêm thuế bằng cách chuyển hướng thương mại, nhanh chóng nguồn cung cấp thay thế từ nước bên lề.

Bên cạnh đó, theo ông Đạt, các nhà nhập khẩu tìm thấy hàng Việt Nam qua cách truyền thống như tham gia triển lãm, các văn phòng đại lý xúc tiến thương mại doanh nghiệp Việt tại nước ngoài... Tuy nhiên, phải thực sự có tiềm lực thì mới thực hiện được phương thức này vì tốn nhiều chi phí. Do đó, công nghệ đã thay đổi phương thức giao thương với nhiều ưu điểm hơn như tăng cường phạm vi tiếp cận khách hàng, giao hàng đến tận tay khách hàng....

Ông Đạt cũng khẳng định, thương mại điện tử là chìa khoá giúp doanh nghiệp, đặc biệt là nhỏ và vừa dễ dàng thích ứng, khai mở được thị trường mới ít tốn kém và hiệu quả nhất.

 Sắp diễn ra Diễn đàn Đối đầu Thương mại Mỹ - Trung và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU - Hình 2

Ông Phạm Tấn Đạt chia sẻ về lợi thế của xuất khẩu trực tuyến

Trong khuôn khổ lễ họp báo, ông Nguyễn Minh Đức - CEO IM Group đã chia sẻ về những trở ngại chính khi xuất khẩu trực tuyến. Theo ông Đức, những trở ngại đó là nguồn lực về triển khai thương mại điện tử tại doanh nghiệp không có, không có nơi đào tạo; nghiên cứu thị trường địa phương để lên chiến lược cụ thể phù hợp; rào cản về ngôn ngữ; thủ tục và giấy phép lên quan xuất khẩu trực tuyến; vận chuyển trong thương mại điện tử.

Sắp diễn ra Diễn đàn Đối đầu Thương mại Mỹ - Trung và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU - Hình 3

Ông Nguyễn Minh Đức chia sẻ về trở ngại khi xuất khẩu trực tuyến

Nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận toàn diện và kịp thời với diễn biến mau lẹ và sâu sắc của cạnh tranh chiến lược và tranh chấp thương mại Mỹ - Trung cũng như điều chỉnh chiến lược kinh doanh khi Hiệp định Thương mại tư do Việt Nam – Eu (EVFTA) có hiệu lực, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức Diễn đàn “Đối đầu Thương mại Mỹ - Trung và Hiệp định Thương mại tư do Việt Nam – Eu” vào ngày 18/7/2019 tại TP. HCM tới đây.

Tham dự diễn đàn có nhiều diễn giả uy tín và tham gia sâu trong các lĩnh vực nghiên cứu và giảng dạy về quan hệ quốc tế và kinh tế, quản lý nhà nước, đàm phán kinh tế quốc tế, xúc tiến thương mại, kinh doanh xuất nhập khẩu...

Đáng chú ý, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU ghi nhận thương mại điện tử làm gia tăng cơ hội thương mại trong nhiều lĩnh vực, sẽ thúc đẩy phát triển thương mại điện tử giữa các bên và có các quy định cụ thể để thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử. Trong ngắn hạn, xuất khẩu trực tuyến là một trong những kênh hiệu quả nhất để nhanh chóng tiếp cận tới mọi thị trường, bao gồm cả những thị trường đang có tranh chấp thương mại. Trong dài hạn, xuất khẩu trực tuyến là xu hướng tất yếu, giúp mở rộng thị trường, giảm chi phí, tiép cận trực tuyến tới người tiêu dùng...

Do đó, diễn đàn ưu tiên trao đổi việc khai thác cơ hội từ xuất khẩu trực tuyến. Nhiều chuyên gia và các đơn vị  cung cấp các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu sẽ chia sẻ những thông tin mới nhất.

Diễn đàn sẽ bao gồm các phần: Tham quan các gian hàng doanh nghiệp và sản phẩm xuất nhập khẩu, công nghệ, thương mại điện tử; Phần1: Đối đầu Thương mại Mỹ - Trung và toạ đàm tương tác; Phần 2: Đối đầu Thương mại Mỹ - Trung và Hiệp định EVFTA - Những tác động từ doanh nghiệp; Phần 3: Khai thác các cơ hội từ xuất khẩu trực tuyến.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD
Brand Finance: Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng trưởng 102%, đạt 498,13 tỷ USD

Theo đánh giá của Tổ chức tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới - Brand Finance, thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng 102% trong giai đoạn 2019-2023.

Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh
Tiếp tục phát hiện một số tiệm bán vàng trang sức không rõ nguồn gốc tại TP. Hồ Chí Minh

Cục Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng cường kiểm tra một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng, phát hiện số lượng trang sức bằng kim loại màu vàng được bày bán kinh doanh không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiện giả mạo nhãn hiệu.

Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg
Giá heo hơi hôm nay 20/4: Toàn quốc đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg

Giá heo hơi hôm nay tăng 1.000 đồng/kg trên toàn quốc. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 59.000 - 63.000 đồng/kg.

Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm
Xây dựng thương hiệu Supe Lâm Thao: Con Người là trung tâm

Ông Trần Đại Nghĩa - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Supe phốt phát và Hóa chất Lâm Thao (Supe Lâm Thao) cho biết: Qua gần 62 năm xây dựng, bảo vệ và phát triển, từ các thế hệ tiền nhiệm cho đến hiện tại đều nhất quán chọn yếu tố văn hóa truyền thống là Con Người cho chiến lược xây dựng thương hiệu của mình.

Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg

Thị trường hồ tiêu trong nước hôm nay vẫn tiếp đà tăng giá chưa dừng lại. Đây là lần tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong tuần, đưa giá tiêu trở lại mốc 97.000 đồng/kg.

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.