Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sau 5 năm xây dựng nông thôn mới: Xã Quỳnh Diện “khoác áo mới”…

Với sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, sự nỗ

THCL Với sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), diện mạo xã Quỳnh Diện (Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã có nhiều chuyển biến tích cực, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện, tình hình an ninh trật tự ổn định và bảo đảm.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Lãn, Chủ tịch UBND xã cho biết, Quỳnh Diện là xã thuần nông, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn nên việc thực hiện chương trình NTM gặp không ít trở ngại. Hạ tầng sơ sở còn manh mún, không được xây dựng đồng bộ do thiếu vốn, phần lớn xây dựng từ sức dân.

Bên cạnh đó, hệ thống đường giao thông phần lớn chưa được quy hoạch, lao động trẻ thiếu hụt vì phần lớn thanh niên đi làm ăn xa. Trước tình hình đó, Đảng ủy, UBND xã đã thống nhất xây dựng Đề án xây dựng NTM với lộ trình cụ thể cho từng năm, giai đoạn 2010- 2020 để thực hiện đầy đủ 19 tiêu chí theo tinh thần Nghị quyết số 26 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Đến nay, bộ mặt NTM của xã đã thay đổi hoàn toàn và hoàn thành 19/19 tiêu chí theo kế hoạch đã đề ra.

Trụ sở mới của UBND xã Quỳnh Diện (Quỳnh Lưu, Nghệ An)

Trên lĩnh vực kinh tế, năm 2015, tổng giá trị sản xuất tăng 126% so với đầu nhiệm kỳ (289 tỷ đồng), bình quân tăng 45,3%/năm; tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 14%/năm, thu nhập bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 25,6 triệu đồng, tăng 106,7% so với năm 2010. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, nông nghiệp chỉ còn chiếm 50%, công nghiệp – xây dựng chiếm 14%, thương mại dịch vụ chiếm 36%...

Nổi bật nhất là lĩnh vực nông nghiệp, năm 2015 đạt theo giá trị 128,6 tỷ đồng, trồng trọt 41,03 tỷ đồng. Bình quân giá trị sản xuất đạt 105 triệu đồng/ ha, đạt 131,2% kế hoạch. Để tạo điều kiện cho chăn nuôi phát triển, cùng với khuyến khích, xã còn quan tâm bảo vệ môi trường, định hướng cho người dân phát triển chăn nuôi tập trung ở xa khu dân cư, tiếp tục tận dụng lợi thế ao đầm để phát triển mạnh nghề nuôi trồng thủy sản…

Song song với phát triển kinh tế nông – lâm, xã còn khuyến khích phát triển các ngành nghề truyền thống, khai thác lợi thế lao động địa phương như mộc, đúc cống giếng, duy trì nghề làm hương, mây tre đan xuất khẩu… HTX Dịch vụ nông nghiệp xây dựng được nhiều mô hình sản xuất có hiệu quả, cho thu nhập cao như mô hình thâm canh lúa cải tiến SRI, khoai tây, bí xanh, bí đỏ…

Thu ngân sách xã hàng năm tăng 14,4%. Năm 2015, xã thu ngân sách đạt trên 5 tỷ đồng, hoàn thành 100% các loại thuế quỹ cho Nhà nước và các khoản đóng góp của địa phương và với cấp trên. Nhờ có nguồn thu, xã đã tiết kiệm trong chi tiêu để đầu tư hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng và phát triển sản xuất.

Cùng với phát triển kinh tế, bảo đảman sinh xã hội và nâng cao đời sống cho nhân dân, Quỳnh Diện đặc biệt quan tâm xây dựng nếp sống văn hóa mới ở khu dân cư và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Năm 2015, xã có 87% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa và có 5/6 xóm giữ vững danh hiệu làng văn hóa. Xã đã hoàn thành chương trình phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đạt 100%, tiểu học đạt 98,7% và THCS đạt 92,8%; 100% giáo viên các trường đều đạt chuẩn và trên chuẩn; 2/2 trường đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, với sự ủng hộ của người dân và thu hút các chương rình lồng ghép trên địa bàn, xã đã xây dựng nhiều công trình có giá trị với tổng số vốn đầu tư gần 45 tỷ đồng. Nhân dân hiến đất mở rộng đường, mở rộng bờ vùng, bờ thửa trên 6.800m2 đất nông nghiệp và 1.462m2 đất thổ cư. Từ 10 tiêu chí năm 2010, đến nay xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM.

Mặc dù không phải là đơn vị chỉ đạo điểm của huyện Quỳnh Lưu trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, không được ưu tiên về vốn đầu tư của Trung ương,tỉnhvà huyện, thế nhưng, với sự nỗ lực của Dảng bộ, chính quyền xã, sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, Quỳnh Diện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận và như lời ông Nguyễn Ngọc Lãn, Chủ tịch UBND xã: “Đây là thành quả của sự đồng lòng và quyết tâm để đưa đời sống của nhân dân xã nhà lên một bước phát triển mới”.

Hoàng Núi (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Nhiều khu, điểm du lịch ở Bắc Giang hút khách tham quan dịp nghỉ lễ
Nhiều khu, điểm du lịch ở Bắc Giang hút khách tham quan dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đặc sắc thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Chương trình “Viết thư pháp - gìn giữ tinh hoa văn hóa Việt”: Thúc đẩy tinh thần hiếu học của người dân An Lão
Chương trình “Viết thư pháp - gìn giữ tinh hoa văn hóa Việt”: Thúc đẩy tinh thần hiếu học của người dân An Lão

Ngày 30/4, tại Di tích lịch sử quốc gia Đền thờ Lê Khắc Cẩn, UBND huyện An Lão (TP. Hải Phòng) tổ chức Lễ dâng hương và chương trình “Viết thư pháp - gìn giữ tinh hoa văn hóa Việt”. 

Hải Phòng: Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Hải Phòng: Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”

Từ ngày 29/4 đến hết ngày 7/5/2024, tại Nhà trưng bày Triển lãm - Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh TP. Hải Phòng tổ chức Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ.

Hải Dương thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc
Hải Dương thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc

Cơ quan Công an huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương vừa phát hiện, thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tập đoàn Mai Linh đã có sự khởi sắc chấm dứt lỗ và trở lại đường đua
Tập đoàn Mai Linh đã có sự khởi sắc chấm dứt lỗ và trở lại đường đua

Ngày 29/4/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tổ chức Đại hội đồng Cổ đông Thường niên năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh.

IMF kỳ vọng kinh tế Châu Á sẽ tăng trưởng 4,5%
IMF kỳ vọng kinh tế Châu Á sẽ tăng trưởng 4,5%

Hôm thứ Ba, ngày 30/4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng Châu Á vào năm 2024, với lạm phát giảm nhanh và tăng trưởng kiên cường sẽ giúp khu vực đạt được "hạ cánh mềm" ngay cả khi tốc độ tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ chậm lại trong hai năm tới.