Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sáu ngành nghề có nhu cầu việc làm "xanh" nhiều nhất ở Việt Nam

Ngành sản xuất, Năng lượng hóa dầu, Nông nghiệp, Công nghệ, Giáo dục, Vận tải/ Logistics là những ngành nghề có nhu cầu việc làm "xanh" nhiều nhất ở Việt Nam năm 2023.

Thông tin trên được ManpowerGroup Việt Nam chia sẻ tại báo cáo Tri thức quý I/2023 về Cơ hội việc làm xanh và Phát triển bền vững tại Việt Nam ngày 16/03.

Báo cáo cho thấy rằng, Việt Nam đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh – với sự tham gia đóng góp của nhiều ngành nghề, tạo ra nhu cầu lớn về việc làm “xanh” và kỹ năng “xanh” trên thị trường lao động.

Ảnh internet
Ngành sản xuất là ngành nghề có nhu cầu việc làm "xanh" nhiều nhất ở Việt Nam năm 2023. Ảnh internet.

Cơ hội việc làm “xanh” cũng nở rộ khi các quốc gia hướng đến tăng trưởng xanh. Theo nghiên cứu của LinkedIn về kỹ năng xanh (green skills), các công việc tại Mỹ, Anh và Úc trung bình sử dụng các kỹ năng “xanh” nhiều gấp 2-3 lần một việc làm trung bình trên toàn cầu.

Bà Nguyễn Thanh Hương, Giám đốc nhân sự toàn quốc, ManpowerGroup Việt Nam cho biết, cơ hội việc làm xanh nở rộ khi thế giới hướng đến tăng trưởng xanh. Các công việc tại Mỹ, Anh và Úc trung bình sử dụng các kỹ năng xanh nhiều gấp 2-3 lần so với việc làm trung bình trên toàn cầu.

Các kỹ năng xanh phát triển mạnh nhất trong các lĩnh vực quản lý hệ sinh thái, chính sách môi trường và phòng ngừa ô nhiễm. Các doanh nghiệp hiện nay cũng ngày càng chú trọng đến phát triển bền vững.

Trong khi đó, quan điểm của người lao động về phát triển bền vững cũng có sự thay đổi. Một khảo sát cho thấy, thế hệ Y trên toàn cầu đang dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng nhân tài trong lĩnh vực “xanh” với mức tăng trưởng hàng năm 13% (2015-2021). Có đến 3⁄4 lao động thế hệ Y sẵn sàng nhận mức lương thấp hơn (khoảng 28%) để được làm việc trong các doanh nghiệp có trách nhiệm với môi trường.

Khoảng 60% lao động thế hệ Z tiết lộ họ tránh ứng tuyển vào các công ty có tác động tiêu cực đến môi trường, dự kiến đến 2025, thế hệ Z sẽ chiếm khoảng 27% lực lượng lao động toàn cầu.

Bên cạnh đó, người lao động cho biết các chương trình phát triển bền vững khiến hình ảnh doanh nghiệp thu hút hơn trong mắt họ khi ứng tuyển…

Tại Việt Nam, kể từ năm 2022, ManpowerGroup Việt Nam đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp tìm kiếm nhân tài cho hàng trăm vị trí việc làm “xanh” gồm công việc toàn thời gian và cho thuê lại lao động.

Cho đến nay, nhu cầu việc làm “xanh” nhiều nhất ở Việt Nam là các ngành sản xuất (48%), năng lượng (34%), nông nghiệp (11%) và công nghệ (4%), Giáo dục (2%), Vận tải/ Logistics(1%).

Ông Andree Mangels, Tổng Giám đốc ManpowerGroup Việt Nam chia sẻ về nhu cầu ngày càng tăng cho các vị trí việc làm xanh trong nước: “Từ kinh nghiệm tuyển dụng và cho thuê lại lao động của ManpowerGroup Việt Nam, có thể thấy các doanh nghiệp đang ngày càng xem trọng việc thực hành ‘xanh’ trong các hoạt động của mình, đặc biệt là lĩnh vực thu hút nhân tài. Chúng tôi đã và đang tích cực hợp tác với  các doanh nghiệp trong nước và tập đoàn nước ngoài nhằm mang đến nhiều cơ hội việc làm xanh cho người lao động Việt Nam”.

Việt Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác về tăng trưởng xanh với nhiều quốc gia như Singapore, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Đan Mạch, Hà Lan… cũng như các tổ chức, hiệp hội quốc tế.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức ban hành Quyết định số 1658/QĐ-TTg về phê duyệt Chiến lược quốc gia tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam thúc đẩy các hoạt động phát triển bền vững.

Lê Pháp (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.