Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sau phản ánh của báo chí, Nhà sách Giáo dục bị xử phạt hành chính và tịch thu sản phẩm vi phạm

Sau khi đăng tải 02 bài viết liên quan đến Nhà sạch Giáo dục của Công ty Cổ phần in và phát hành sách Việt Nam bày bán nhiều hàng hoá nước ngoài không có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định, Cục Quản lý thị trường Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra xác minh và phát hiện có sai phạm tại nhà sách này.

Trước đó, Thương hiệu và Công luận đã phản ánh thực trạng tại nhà sách Giáo dục bày bán nhiều loại hàng hoá như sách vở, đồ dùng học tập, đồ chơi trẻ em, đồ trang trí, đồng hồ, đồ dùng cá nhân… Trong đó, có những mặt hàng của Việt Nam sản xuất, có những sản phẩm xuất xứ nước ngoài, chủ yếu là Trung Quốc, có những mặt hàng có tem nhãn phụ Tiếng Việt nhưng cũng có nhiều mặt hàng không có tem nhãn phụ Tiếng Việt theo quy định.

Một số sản phẩm nước ngoài không có tem nhãn phụ Tiếng Việt được phóng viên ghi nhận thời điểm cuối tháng 5/2023:

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ làm việc với Nhà sách Giáo dục. Trong buổi làm việc, ông Bùi Ngọc Long – Cửa hàng trưởng của Nhà sách Giáo dục cho biết: “Nhà sách Giáo dục đã hoạt động 20 năm, các hàng hoá nhập khẩu có địa chỉ rõ ràng, không nhập hàng trôi nổi, có hoá đơn đầy đủ. Hàng được dán tem nhãn phụ ở kho của Công ty tại Cầu Diễn, về vấn đề hàng hoá không có tem nhãn phụ do bộ phận ở kho chậm dán tem nhãn phụ, đây là chậm trễ của cửa hàng”. Tuy nhiên, ông Long không cung cấp được bất cứ giấy tờ, hoá đơn nào chứng minh cho lời nói của mình với phóng viên, ông Long có động thái cố tình né tránh.

Sau đó, phóng viên đã đặt lịch làm việc với Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội cũng như các cơ quan liên quan đề nghị phối hợp xác minh, kiểm tra và xử lý những sai phạm (nếu có) của hệ thống nhà sách Giáo dục nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng cũng như tạo ra môi trường kinh doanh hàng hóa lành mạnh, minh bạch thị trường.

Văn bản trả lời của Cục Quản lý thị trường Hà Nội như sau: Ngày 29/6/2023, Đội Quản lý thị trường số 1 đã tiến hành kiểm tra đối với Cơ sở kinh doanh Nhà sách giáo dục thuộc Công ty cổ phần in và phát hành sách Việt Nam số 18 Phùng Hưng, Phường Phúc La, Quận Hà Đông. Hà Nội.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện: 365 sản phẩm hàng hóa do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ theo quy định. Trong đó có: 215 sản phẩm văn phòng phẩm do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ theo quy định gồm: 78 chiếc túi đựng bút nhãn có chừ nước ngoài, made in China; 81 chiếc hộp đựng bút nhãn có chữ nước ngoài, made in China; 15 hộp bút chì nhãn có chữ M&G, mã số mã vạch 6941458, loại 12 chiếc/hộp; 5 hộp bút bi nhãn có chữ BAOKE, mã số mã vạch 6921738, loại 48 chiếc/hộp; 6 hộp bút bi nhãn có chữ M&G, mã số mã vạch 6947503, loại 12 chiếc/hộp; 11 hộp bút bi nhãn có chữ M&G, mã số mã vạch 6925282, loại 12 chiếc/hộp; 19 hộp bút bi nhãn nhãn có chữ BAOKE, mã sổ mã vạch 6921738, loại 12 chiểc/hộp. 150 sản phẩm đồ chơi trẻ em do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ theo quy định gồm: 38 chiếc đồ chơi trẻ em bảng viết nhãn có chữ nước ngoài, made in China: 6 bộ bàn bi-a đồ chơi nhãn có chữ nước ngoài, made in China; 8 chiếc kèn nhựa đồ chơi nhãn có chữ nước ngoài, made in China; 12 chiếc đồ chơi trẻ em ô tô đua nhãn có chữ nước ngoài, made in China; 5 bộ bàn bi lăc đồ chơi nhãn có chữ nước ngoài, made in China; 2 chiếc máy bay đồ chơi nhãn có chữ nước ngoài, made in China; 19 bộ chữ số đồ chơi nhãn có chữ nước ngoài, made in China; 5 chiếc đồ chơi búp bê nhãn có chữ nước ngoài, made in China; 1 bộ bộ đàm đồ chơi nhãn có chữ nước ngoài, made in China; 54 bộ đồ chơi xếp hình nhãn có chữ nước ngoài, made in China.

Tổng trị giá toàn bộ 365 sản phẩm hàng hoá do nước ngoài sản xuất không có hóa đơn chứng từ nói trên là 10.883.000 đồng. Sau quá trình xác minh, làm rõ, Đội Quản lý thị trường số 1 đã xử phạt vi phạm hành chính Công ty cổ phần in và phát hành sách Việt Nam: 10.000.000 đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, đồng thời tịch thu 215 sản phẩm văn phòng phẩm, buộc tiêu hủy 150 sản phẩm đồ chơi trẻ em.

Tuy nhiên, tại cơ sở trên đường Nguyễn Quý Đức, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội, Đội Quản lý thị trường số 1 báo cáo không có cơ sở kinh doanh Nhà sách Giáo dục. Thế nhưng trên thực tế, cơ sở này vẫn hoạt động bình thường.

Với những sai phạm trong kinh doanh, vi phạm quy định tem nhãn, Nhà sách Giáo dục đã bị cơ quan chức năng xử phạt, nhằm mang lại sự lành mạnh trong môi trường kinh doanh, và hơn hơn bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Nhà sách Giáo dục hiện có 2 cơ sở. Cơ sở 1 tại số 1 Nguyễn Quý Đức, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội; Cơ sở 2 số 18 đường Phùng Hưng, phường Phúc La, quận Hà Đông.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Hơn 130 gian hàng tham gia lễ hội Bánh mì TP. Hồ Chí Minh lần thứ hai năm 2024
Hơn 130 gian hàng tham gia lễ hội Bánh mì TP. Hồ Chí Minh lần thứ hai năm 2024

Lễ hội Bánh mì TP. Hồ Chí Minh lần thứ hai năm 2024 đã thu hút 85 đơn vị và 131 gian hàng tham gia. 

Bước khởi đầu quan trọng định hướng xây dựng văn kiện trình Đại hội XIV
Bước khởi đầu quan trọng định hướng xây dựng văn kiện trình Đại hội XIV

Tại Hội nghị Trung ương 9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, dự thảo Đề cương các văn kiện trình Hội nghị lần này mới chỉ nêu định hướng, có tính chất mở với nhiều phương án khác nhau để Trung ương cho ý kiến chỉ đạo,...

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: Giải pháp nào để doanh nghiệp, người dân tiếp cận gần hơn với gói tín dụng?
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: Giải pháp nào để doanh nghiệp, người dân tiếp cận gần hơn với gói tín dụng?

Tại phiên họp lần thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa diễn ra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhìn nhận, gói cho vay nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng chậm, chưa đáp ứng kỳ vọng đề ra. Doanh nghiệp bất động sản vẫn đối mặt khó khăn về thanh khoản, dòng tiền. Vậy, giải pháp nào để doanh nghiệp và người dân có thể tiếp cận gần hơn với gói tín dụng này?

Kinh tế Canada đối mặt nguy cơ suy thoái ra sao?
Kinh tế Canada đối mặt nguy cơ suy thoái ra sao?

Mặc dù nền kinh tế Canada vẫn được cho là sẽ bước vào suy thoái kỹ thuật trong năm nay, nhưng công ty tư vấn kinh tế Oxford Economics tin rằng, tình trạng suy thoái có thể ít nghiêm trọng hơn so với dự đoán.

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sau 3 ngày, từ ngày 16-18/5, làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.

Tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nghị định nêu rõ trách nhiệm của cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh hoạt động trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại.