Trước đó, Thương hiệu và Công luận đã có bài viết phản ánh về việc có hay không nhãn hiệu Herblux “bỏ quên luật" khi quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng. Cùng với đó là những hoài nghi về sự thành phần Đông Trùng Hạ Thảo có trong các sản phẩm của nhãn hàng TPCN Herblux bởi các sản phẩm này đang công khai sử dụng tên gọi và hình ảnh Đông Trùng Hạ thảo tự nhiên (Cordyceps Sinesis - Nấm mọc trên đầu con sâu) để hút người tiêu dùng.
Cụ thể, theo phản ánh trên trang website https://herblux.vn/, và trang facebook https://www.facebook.com/herbluxvn/, kênh Youtube Herblux Official thường xuyên đăng tải các bài viết, video quảng cáo về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe thuộc thương hiệu Herblux có sử dụng những từ ngữ như “chữa dạ dày”, “chữa bệnh việm xoang”, “giải cứu dạ dày”, “ngăn ngừa trào ngược”,… để quảng cáo các sản phẩm mang thương hiệu Herblux như: Dạ Dày Herblux, Xoang Herblux, Xương khớp Herblux, Gan Herblux, Tuyến tiền liệt Herblux, An thần Herblux,….
Thương hiệu Herblux vô tư sử dụng hình ảnh bác sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo sản phẩm
Ngoài ra, cũng tại các trang này còn sử dụng hình ảnh và chia sẻ của các bác sĩ như TS. BS Vũ Khánh Vân – Thầy thuốc ưu tú, nguyên Chủ nhiệm khoa A9 viện Y học cổ truyền Quân đội; TS. BS Phạm Hòa Lan – Nguyên Chủ nhiệm khoa nghiên cứu thuốc và trang thiết bị y tế Cục Quân y (Bộ Quốc phòng); TS. BS Nguyễn Thị Vân Anh – Nguyên Chủ nhiệm Khoa nội, bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương; BS. Nguyễn Hồng Hải – Thầy thuốc ưu tú, nguyên PGĐ Bệnh viện Y học cổ truyền Hòa Bình; BS. Hoàng Khánh Toàn – Nguyên chủ nhiệm khoa Đông y, Bệnh viện Quân đội 108; cùng rất nhiều phản hồi, chia sẻ của bệnh nhân…. để quảng cáo cho các sản phẩm nêu trên.
TPCN Herblux vô tư sử dụng phản hồi, tư vấn cho khách hàng để quảng cáo
Thậm chí trong các bài viết, bài chia sẻ, video review, giới thiệu các sản phẩm mang thương hiệu Herblux luôn sử dụng hình ảnh của một bác sĩ Bác sĩ (theo giới thiệu là bác sĩ chuyên gia Herblux) có tên Đào Thùy Linh.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, khoản 2 Điều 27 NĐ 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm cũng như Điều 3 Thông tư 08/2013/TT-BYT về các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm thì hành vi sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm bị nghiêm cấm.
Chưa hết, theo khoản 3, điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo có nêu rõ: Trong nội dung quảng cáo phải có khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; Quảng cáo trên báo nói, báo hình phải đọc rõ khuyến cáo, nếu quảng cáo trên các phương tiện khác thì khuyến cáo phải được thể hiện bằng chữ viết rõ ràng, có màu tương phản với màu nền. Nhưng việc làm này đang bị chủ sở hữu nhãn hiệu TPCN Herblux cố tình lờ đi và không hề được nhắc tới.
Liên quan đến vấn đề này, PV đã đặt lịch làm việc với Cục An toàn thực phẩm để làm rõ thông tin. Qua trao đổi, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cho biết sẽ yêu cầu kiểm tra ngay sau phản ánh của Thương hiệu Công luận.
Vấn đề này đã được Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm chỉ đạo cho Trung tâm ứng dụng và đào tạo An toàn thực phẩm. Đại diện Trung tâm này cho biết đã tiếp nhận hồ sơ và sẽ phản hồi lại sớm nhất sau khi có thông tin.
Theo tìm hiểu của PV, các sản phẩm mang thương hiệu Herblux do Công ty TNHH Thảo Dược Thiên Nhiên Herblux Việt Nam (địa chỉ: BT-23, Khu Đô thị Ngoại Giao Đoàn, đường Đỗ Nhuận, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chịu trách nhiệm công bố chất lượng sản phẩm. Sản phẩm được sản xuất tại Công ty TNHH Bách Thảo Dược (địa chỉ: Lô Q-6, Khu công nghiệp Tràng Duệ, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, xã An Hòa, huyện An Dương, TP Hải Phòng) được Cục An toàn thực phẩm - Bộ Y tế cấp giấy xác nhận công bố chỉ là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Minh Trang