Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong yêu cầu kiểm tra thương hiệu TPCN Herblux

Liên quan tới việc có hay không nhãn hiệu Herblux “bỏ quên luật" khi quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cho biết: "sẽ yêu cầu kiểm tra".

Trước đó, Thương hiệu và Công luận đã có bài viết phản ánh về việc có hay không nhãn hiệu Herblux “bỏ quên luật" khi quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng. Cùng với đó là những hoài nghi về sự thành phần Đông Trùng Hạ Thảo có trong các sản phẩm của nhãn hàng TPCN Herblux bởi các sản phẩm này đang công khai sử dụng tên gọi và hình ảnh Đông Trùng Hạ thảo tự nhiên (Cordyceps Sinesis - Nấm mọc trên đầu con sâu) để hút người tiêu dùng.

Cụ thể, theo phản ánh trên trang website   https://herblux.vn/, và trang facebook https://www.facebook.com/herbluxvn/, kênh Youtube Herblux Official thường xuyên đăng tải các bài viết, video quảng cáo về sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe thuộc thương hiệu Herblux có sử dụng những từ ngữ như “chữa dạ dày”, “chữa bệnh việm xoang”, “giải cứu dạ dày”, “ngăn ngừa trào ngược”,…  để quảng cáo các sản phẩm mang thương hiệu Herblux như: Dạ Dày Herblux, Xoang Herblux, Xương khớp Herblux, Gan Herblux, Tuyến tiền liệt Herblux, An thần Herblux,….

Thương hiệu Herblux vô tư sử dụng hình ảnh bác sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo sản phẩmThương hiệu Herblux vô tư sử dụng hình ảnh bác sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo sản phẩm

Ngoài ra, cũng tại các trang này còn sử dụng hình ảnh và chia sẻ của các bác sĩ như TS. BS Vũ Khánh Vân – Thầy thuốc ưu tú, nguyên Chủ nhiệm khoa A9 viện Y học cổ truyền Quân đội; TS. BS Phạm Hòa Lan – Nguyên Chủ nhiệm khoa nghiên cứu thuốc và trang thiết bị y tế Cục Quân y (Bộ Quốc phòng); TS. BS Nguyễn Thị Vân Anh – Nguyên Chủ nhiệm Khoa nội, bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương; BS. Nguyễn Hồng Hải – Thầy thuốc ưu tú, nguyên PGĐ Bệnh viện Y học cổ truyền Hòa Bình; BS. Hoàng Khánh Toàn – Nguyên chủ nhiệm khoa Đông y, Bệnh viện Quân đội 108; cùng rất nhiều phản hồi, chia sẻ của bệnh nhân…. để quảng cáo cho các sản phẩm nêu trên.

TPCN Herblux vô tư sử dụng phản hồi, tư vấn cho khách hàng để quảng cáoTPCN Herblux vô tư sử dụng phản hồi, tư vấn cho khách hàng để quảng cáo

Thậm chí trong các bài viết, bài chia sẻ, video review, giới thiệu các sản phẩm mang thương hiệu Herblux luôn sử dụng hình ảnh của một bác sĩ Bác sĩ (theo giới thiệu là bác sĩ chuyên gia Herblux) có tên Đào Thùy Linh.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, khoản 2 Điều 27 NĐ 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm cũng như Điều 3 Thông tư 08/2013/TT-BYT về các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm thì hành vi sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm bị nghiêm cấm.

Chưa hết, theo khoản 3, điều 5 Nghị định 181/2013/NĐ-CP Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo có nêu rõ: Trong nội dung quảng cáo phải có khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”; Quảng cáo trên báo nói, báo hình phải đọc rõ khuyến cáo, nếu quảng cáo trên các phương tiện khác thì khuyến cáo phải được thể hiện bằng chữ viết rõ ràng, có màu tương phản với màu nền. Nhưng việc làm này đang bị chủ sở hữu nhãn hiệu TPCN Herblux cố tình lờ đi và không hề được nhắc tới.

Liên quan đến vấn đề này, PV đã đặt lịch làm việc với Cục An toàn thực phẩm để làm rõ thông tin. Qua trao đổi, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cho biết sẽ yêu cầu kiểm tra ngay sau phản ánh của Thương hiệu Công luận.

Vấn đề này đã được Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm chỉ đạo cho Trung tâm ứng dụng và đào tạo An toàn thực phẩm. Đại diện Trung tâm này cho biết đã tiếp nhận hồ sơ và sẽ phản hồi lại sớm nhất sau khi có thông tin.

Theo tìm hiểu của PV, các sản phẩm mang thương hiệu Herblux do Công ty TNHH Thảo Dược Thiên Nhiên Herblux Việt Nam (địa chỉ: BT-23, Khu Đô thị Ngoại Giao Đoàn, đường Đỗ Nhuận, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chịu trách nhiệm công bố chất lượng sản phẩm. Sản phẩm được sản xuất tại Công ty TNHH Bách Thảo Dược (địa chỉ: Lô Q-6, Khu công nghiệp Tràng Duệ, thuộc Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, xã An Hòa, huyện An Dương, TP Hải Phòng) được Cục An toàn thực phẩm  - Bộ Y tế cấp giấy xác nhận công bố chỉ là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Minh Trang

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.