Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 là Tết đặc biệt, rất nhiều cảm xúc. 

Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh đến ngành y tế, lao động thương binh và xã hội, hoạt động an ninh - quốc phòng, giữ gìn trật tự an toàn xã hộị.

Bí thư Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi tặng bằng khen cho các tập thể làm công tác chăm lo tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022
Bí thư Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch Phan Văn Mãi tặng bằng khen cho các tập thể làm công tác chăm lo tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Ảnh: Tá Lâm.

“Những việc làm này không thể nào tổng kết hết được. Tất cả đã hoạt động hết mình, không chỉ vì trách nhiệm mà còn là nghĩa cử và tình cảm của từng người. Từ đó, nhân dân có một cái Tết bình an, đầm ấm, tri ân, nghĩa tình, chia sẻ và an toàn - một cái Tết mà trước đó không ai dám nghĩ tới vì có quá nhiều nỗi lo”, Bí thư Nguyễn Văn Nên nói.

Nhìn lại công tác chăm lo Tết Nhâm Dần 2022, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh cho biết có thể rút ra một số điểm nổi bật và cả những bài học kinh nghiệm. Trong đó, Bí thư Nguyễn Văn Nên đặc biệt nhấn mạnh sự đồng cảm của nhân dân. “Vai trò của nhân dân phải được nhấn mạnh trong cái Tết năm nay. Người dân đã thực hiện các hoạt động Tết một cách chừng mực, bảo đảm an toàn với ý thức rất cao, rất đáng được biểu dương và trân trọng. Nếu không có yếu tố này, chúng ta khó có được sự thành công" - ông Nguyễn Văn Nên nhìn nhận.

Những ngày sau tết, Bí thư Thành ủy cho rằng một lần nữa chúng ta lại hồi hộp, ai cũng lo sợ ăn tết xong dịch Covid-19 bùng phát trở lại. “Nhưng đến hôm nay, số ca nhiễm có tăng, tuy nhiên số ca nặng và tử vong ở mức thấp nhất và đã trở về con số 0. Từ trước đến nay, đây là con số tôi rất mừng” - ông Nên chia sẻ.

Điểm đáng mừng thứ hai là có đến 96% người lao động trở lại TP. Hồ Chí Minh làm việc, điều mà trước đó ai cũng nghĩ rằng sự trở lại của họ sẽ rất dè dặt. Nhưng do sự chăm lo tết chu đáo của TP. Hồ Chí Minh làm cho người lao động cảm thấy có niềm tin. “Người dân không bỏ TP. Hồ Chí Minh khi chúng ta có trách nhiệm với họ”, ông Nên đúc kết.

Từ đó, Bí thư Thành ủy nói rằng khi toàn hệ thống chính trị thành phố toàn tâm toàn ý, chung sức đồng lòng chăm lo cho người dân thì người dân sẽ ủng hộ, đồng cảm, chia sẻ và cùng với thành phố thực hiện các nhiệm vụ. 

Đầu năm mới, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đề nghị các cấp, ngành có tâm thế mới, tư duy mới, niềm tin mới, sức mạnh mới để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2022. Chỉ có hoàn thành ở mức cao nhất mới có thể hy vọng hoàn thành trọng trách mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh lần thứ XI đề ra; xứng đáng với niềm tin của nhân dân.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đề nghị các ngành, các cấp tiếp tục rà soát, đánh giá thật sát kết quả chăm lo Tết 2022. Ông Phan Văn Mãi đánh giá thành phố thực sự đã có Tết tri ân rất đầm ấm, nghĩa tình - những giá trị mang đặc trưng văn hóa của TP. Hồ Chí Minh, thành phố nghĩa tình.

Đề cập những việc trọng tâm ngay sau Tết Nguyên đán, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh phải tập trung triển khai các công việc, nhiệm vụ ngay từ sớm. Nỗ lực thực hiện đạt và vượt kế hoạch năm 2022 để bù đắp lại cho năm 2021 do dịch, tạo đà thực hiện thắng lợi cả nhiệm kỳ 2020-2025. 

Để thực hiện nhiệm vụ đó, ông Mãi yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức khẩn trương triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 xác định rõ nhiệm vụ và triển khai sớm nhằm chủ động đạt kết quả cao nhất trong năm. 

Đặc biệt, từ nay đến ngày 10/03, lãnh đạo UBND TP sẽ làm việc với các sở, ngành, quận, huyện và TP. Thủ Đức để triển khai các nhiệm vụ cụ thể. “Phải tháo gỡ khó khăn, xử lý các phát sinh để tạo không khí thi đua sôi nổi, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh ngay từ đầu năm” - ông Mãi nói.

Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết thêm, thành phố sẽ củng cố lại các tổ công tác; rà soát các vấn đề tồn đọng từ đầu tư công đến đầu tư tư nhân, các vấn đề của doanh nghiệp, người dân để phân nhóm và có kế hoạch giải quyết cụ thể theo từng tháng, từng quý. 

Đáng chú ý, TP. Hồ Chí Minh sẽ tập trung các công việc lớn có tính chất khởi động của nhiệm kỳ, như rà soát lại, triển khai 49 chương trình, đề án thành phần trong 3 chương trình đột phá và 1 chương trình trọng điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI trong năm 2022. Cụ thể, thành phố khởi động lại và khép kín đường Vành đai 2, hoàn thiện pháp lý để khởi động đường Vành đai 3, chạy thử metro số 1 và sẵn sàng cho chạy thương mại trong năm 2023; khởi công tuyến metro số 2; hoàn thành pháp lý để triển khai chương trình di dời nhà ở trên và ven kênh rạch; triển khai dự án rạch Xuyên Tâm…

Nhân dịp này, UBND TP. Hồ Chí Minh đã tặng bằng khen cho 421 tập thể có thành tích trong công tác tổ chức chăm lo Tết Nhâm Dần 2022.

Nguyễn Tùng