Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sẽ đổi mới kỳ thi THPT quốc gia những năm tiếp theo?

Mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng GDĐT Phùng Xuân Nhạ cùng đại diện các cục, vụ chức năng của bộ đã trao đổi với một số chuyên gia các phương án cho kỳ thi THPT quốc gia.

Theo TS Lê Trường Tùng - Chủ tịch HĐQT Đại học FPT, nhiều đại biểu bày tỏ cần thay đổi về phần mềm tuyển sinh. Phần mềm hiện tại đã bộc lộ những sự thiếu chặt chẽ, khó kiểm soát nên có thể xảy ra tiêu cực về thi cử như ở Hà Giang và Sơn La. Vì thế, các chuyên gia đề xuất kéo dài thời gian làm nhiệm vụ của giám thị coi thi.

Sẽ đổi mới kỳ thi THPT quốc gia những năm tiếp theo? - Hình 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các chuyên gia phát biểu thẳn thắn, cởi mở. Ảnh: VGP/Đình Nam

Cụ thể, sau khi thi xong, giám thị của cả bên địa phương và trường đại học sẽ thực hiện quét bài thi thành file ảnh và chuyển về Bộ GDĐT. Sau đó, tất cả bài thi được niêm phong và đặt tại sở GDĐT. Bộ GDĐT sẽ là đơn vị đứng ra tổ chức chấm thi về phương diện quản lí.

Bên cạnh đó, bài thi sẽ được làm phách, kể cả phiếu trả lời bài thi trắc nghiệm. Đặc biệt là có thể xây dựng làm phách điện tử. Theo đó, máy tính sẽ chia hai phần đó là thông tin thí sinh và nội dung bài thi. Hai phần này sẽ có những mã hóa riêng sao cho thống nhất để ghép lại được sau khi chấm xong.

Bài thi khi được chuyển cho trung tâm chấm sẽ chỉ có nội dung chứ không biết của thí sinh nào.

Bày tỏ băn khoăn trong buổi họp, TS Lê Trường Tùng chia sẻ: “Điều tôi còn băn khoăn nhất chính là tỉ lệ điểm học bạ đang chiếm 50% trong điểm để xét công nhận tốt nghiệp”.

Theo thống kê của Chủ tịch HĐQT Đại học FPT, tỉ lệ đỗ tốt nghiệp năm 2018 nếu chỉ dựa vào kết quả THPT, không được cộng điểm học bạ thì toàn quốc chỉ đạt 46,38%. Một số tỉnh miền núi rất thấp như Sơn La: 12,71%; Hà Giang 14,14%. Tỉ lệ này của năm 2017 cũng cho thấy các tỉnh này đạt tỉ lệ rất thấp.

Trong khi, với quy chế hiện hành bao gồm cả điểm học bạ và điểm thi thì tỉ lệ tốt nghiệp THPT cả nước là 97,57%. Điều này cho thấy “phao cứu sinh” là điểm của học bạ chiếm rất lớn.

Ông Tùng kì vọng, thời gian tới việc xét tỉ lệ tốt nghiệp sẽ dựa vào giảm dần tỉ lệ điểm học bạ.

Tại cuộc gặp gỡ, TS Lê Thống Nhất, kỳ thi THPT quốc gia năm nay đã bộc lộ yếu kém ở năng lực ra đề thi. Cụ thể như đề toán quá khó, giống đề thi đại học hơn là một đề thi tốt nghiệp nhằm đánh giá kiến thức của số đông học sinh. 

Trong khi đó, TS Nguyễn Sĩ Dũng - nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng ra đề thi phải chuẩn, không thể để tình trạng năm trước đề dễ, năm sau đề quá khó.

Cùng với đó, nhiều đại biểu cũng thống nhất, Bộ GDĐT tiếp tục nâng cao chất lượng ra đề thi, mở rộng ngân hàng câu hỏi, phát động phong trào các giáo viên đóng góp cho ngân hàng đề… Yêu cầu của đề thi cần ổn định, đạt ngưỡng chuẩn, đánh giá được đúng kiến thức, năng lực của số đông học sinh để xét tốt nghiệp.

Ông Lê Trường Tùng nhấn mạnh thêm, hiện tại, tất cả ý kiến góp ý trong buổi làm việc mới dừng lại ở bàn luận, chưa có quyết định chính thức.

Bảo Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.