Sẽ lắp đặt thiết bị hiện đại trên phương tiện thuỷ nội địa - Hình 1

Quang cảnh hội nghị

"Việc tăng cường năng lực cho vận tải thủy, tăng năng lực chuyên chở, hiện đại hóa đội tàu vận tải, tăng cường công tác quản lý nhà nước về vận tải thủy nội địa là con đường duy nhất để hiện đại hóa và phát triển vận tải thủy nội địa. Bởi vận tải thủy nội địa là lĩnh vực được phát triển từ rất sớm, có nhiều ưu điểm nổi trội về khối lượng vận tải hàng hóa, tính kinh tế cao và ít gây ô nhiễm môi trường", đại diện Cục Đường thủy nội địa cho biết.

Đề án lắp đặt thiết bị tự động nhận dạng AIS và trang bị VHF trên phương tiện thủy nội địa không chỉ mang lại những lợi ích to lớn trong công tác quản lý nhà nước, mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc ứng dụng những công nghệ nhằm hiện đại hóa đội tàu sông Việt Nam; mở đường cho vận tải thủy phát triển đáp ứng nhu cầu hội nhập với thế giới và khu vực.

Việc triển khai đề án sẽ đạt được các mục tiêu cụ thể: Lắp đặt thiết bị AIS và VHF trên các phương tiện thủy nội địa; tăng cường khả năng cung cấp dịch vụ cho người dân và doanh nghiệp tham gia vận tải thủy; nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong vận tải thủy, đảm bảo an toàn giao thông đường thủy. Đề án thành công - sẽ tạo điều kiện hiện đại hóa quản lý, khai thác vận tải thủy theo hướng hiệu quả, an toàn và bền vững.

Nội dung Đề án tập trung đánh giá hiện trạng kết cấu hạ tầng vận tải thủy nội địa Việt Nam; tổng quan về hệ thống phục vụ quản lý hành trình và thiết bị thông tin liên lạc VHF phương tiện thủy. Từ đó, đề xuất phương án lắp đặt hệ thống nhận dạng tự động và VHF trên phương tiện thủy nội địa và tổ chức thực hiện lắp đặt, khai thác hệ thống AIS sau khi đề án được phê duyệt.

Tại cuộc họp, đại diện các vụ, cục, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel),  Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam (Vishipel) đã có nhiều ý kiến về sự cần thiết phải lắp đặt các thiết bị an toàn trên các phương tiện thủy nội địa, đồng thời góp ý, bổ sung thêm cho dự thảo đề án.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đề nghị Cục Đường thủy nội địa tiếp thu ý kiến của các đơn vị, bổ sung hoàn thiện lại đề án.

Thứ trưởng nhấn mạnh đến nội dung đánh giá hiện trạng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị; số lượng tàu thuyền cần lắp đặt thiết bị an toàn quá lớn, cần phân ra lắp đặt theo lộ trình, theo từng hạng tàu…

Đồng thời, Thứ trưởng cũng giao Cục Đường thủy nội địa làm việc chi tiết, cụ thể với Cục Hàng hải chỉ đạo Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam (Vishipel) nghiên cứu xem xét hệ thống kết nối các thiết bị về mặt kỹ thuật.

Để hoàn chỉnh đề án và triển khai thực hiện tới các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp vận tải thủy nội địa, Thứ trưởng đề nghị Cục Đường thủy nội địa lên kế hoạch tổ chức hội nghị, hội thảo tại TP. Hồ Chí Minh và đồng bằng sông Cửu Long nhằm giới thiệu chương trình, hoàn chỉnh đề án trong thời gian sớm nhất.

Thanh Bình