Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sẽ sáp nhập 50 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.243 đơn vị cấp xã trong năm 2024

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, so với các quốc gia trên thế giới, bộ máy của chúng ta còn nặng nề và đây cũng là yếu tố dẫn đến khó tăng lương, khó làm cho hiệu quả. Vì thế chủ trương sắp xếp cấp huyện, xã để tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực hiệu quả là rất quan trọng.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, Trưởng ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023 – 2030 chủ trì cuộc họp lần thứ nhất của Ban chỉ đạo.

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà báo cáo tại phiên họp. Ảnh: Thu Hằng
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà báo cáo tại phiên họp. Ảnh: Thu Hằng

Theo số liệu từ Bộ Nội vụ thì sắp tới sẽ thực hiện sắp xếp, sáp nhập 50 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.243 đơn vị cấp xã. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh phải làm thật kỹ lưỡng để kịp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Báo cáo cụ thể tình hình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 chiều 28/02, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, từ phương án tổng thể của 56 tỉnh, thành - Bộ Nội vụ tổng hợp, trong năm sẽ thực hiện sắp xếp, sáp nhập 50 đơn vị hành chính cấp huyện.

Trong đó, có 11 đơn vị thuộc diện phải sắp xếp, 16 đơn vị khuyến khích và 23 đơn vị liền kề. Dự kiến sau sắp xếp giảm 14 đơn vị.

Tổng số đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã thực hiện sắp xếp là 1.243 đơn vị. Trong đó có 738 đơn vị thuộc diện phải sắp xếp, 109 đơn vị khuyến khích và 396 đơn vị liền kề. Sau sắp xếp dự kiến giảm 619 đơn vị.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa, nguồn Báo Bắc Giang.
Ảnh chỉ có tính chất minh họa, nguồn Báo Bắc Giang.

Cũng theo bà Phạm Thị Thanh Trà, thời gian chỉ còn lại 06 tháng nên đây là giai đoạn nước rút, trong khi số lượng đơn vị hành chính sắp xếp rất lớn, nhất là các địa phương như: Hà Nội, TP. HCM, Nghệ An, Hải Phòng. Vì vậy, các địa phương nỗ lực để hoàn thành.

Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề vướng mắc, khó khăn phát sinh do sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cũng sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét trách nhiệm đối với trường hợp địa phương không quyết liệt, có biểu hiện né tránh thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã theo yêu cầu của Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của chủ trương sắp xếp cấp huyện, xã với mục tiêu tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực hiệu quả, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, so với các quốc gia trên thế giới, bộ máy của chúng ta còn nặng nề và đây cũng là yếu tố dẫn đến khó tăng lương, khó làm cho hiệu quả.

Ảnh internet
Sẽ sáp nhập 50 đơn vị hành chính cấp huyện và 1.243 đơn vị cấp xã trong năm 2024. Ảnh internet.

Phó Thủ tướng biểu dương Bộ Nội vụ - cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo thời gian qua đã nỗ lực làm được rất nhiều việc; đồng thời cũng lưu ý đây là việc khó trong khi đến tháng 9 năm nay phải trình Ủy ban Thường Quốc hội xem xét.

Bên cạnh đó, sắp xếp ĐVHC là đụng chạm đến các địa phương, đụng chạm đến chế độ chính sách của rất nhiều người. Chính vì vậy, việc này đòi hỏi phải làm thật kỹ lưỡng.

56 địa phương đã trình lên 56 đề án nên Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trách nhiệm Ban chỉ đạo là tháo gỡ khó khăn để kịp tiến độ đề ra đến tháng 09/2024 này. Ngoài ra, cần đẩy mạnh truyền thông vì “muốn làm được thì phải thấm, phải vượt qua chính mình thì mới thành công".

PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.