
Tuyến đường dài khoảng 12,05 km, tổng mức đầu tư hơn 4.700 tỷ đồng. Khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến huyết mạch kết nối trực tiếp các cao tốc Bắc - Nam với khu vực trung tâm Phan Thiết, nhà ga đường sắt tốc độ cao (dự kiến), đường tránh Phan Thiết (vành đai 2) và đường Trường Chinh, tạo nên một mạng lưới giao thông thông suốt.
Hiện nay, lối vào Phan Thiết từ các tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết vẫn phải đi qua Quốc lộ 1, Quốc lộ 28 hoặc đường tránh nhỏ hẹp, thường xuyên ùn tắc vào cuối tuần và dịp lễ. Tình trạng này khiến thời gian di chuyển trên quãng đường chưa tới 20 km có lúc kéo dài đến 30 phút.
Tuyến đường mới được kỳ vọng giải quyết triệt để bất cập trên. Ở giai đoạn đầu, dự án đầu tư 6 làn xe cơ giới; giai đoạn hoàn chỉnh mở rộng lên 12 làn xe, với mặt cắt ngang 79 m và quỹ đất dành cho đường sắt nhẹ đô thị trong tương lai. Đây là yếu tố then chốt để hình thành siêu đại lộ, rút ngắn thời gian di chuyển từ Phan Thiết - Mũi Né đến Đồng Nai, TP. HCM và các tỉnh phía Nam.
Không chỉ giải quyết giao thông, dự án còn mang tầm nhìn mở rộng không gian đô thị, tạo động lực phát triển dịch vụ và du lịch. Hạ tầng đồng bộ như thoát nước, cây xanh và chiếu sáng sẽ mở ra quỹ đất phát triển mới, phục vụ chiến lược đưa Khu du lịch quốc gia Mũi Né trở thành điểm đến hàng đầu châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2030.
Xác định tính cấp bách của dự án nhóm A (giai đoạn 2026 - 2030), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Hồng Hải yêu cầu các sở, ngành hoàn thiện hồ sơ, cắm cọc giải phóng mặt bằng và báo cáo nghiên cứu khả thi ngay trong tháng 12/2025. Công tác bồi thường cây trồng, vật kiến trúc sẽ được Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng và Ban Quản lý Đầu tư xây dựng số 2 rà soát để phù hợp thực tế. Khu tái định cư 25 ha cũng đang được khẩn trương triển khai.
Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động môi trường trước ngày 15/1/2026, hướng đến khởi công dự án trong năm 2026.
Với định hướng kết nối xuyên vùng và vươn ra không gian Châu Á - Thái Bình Dương, siêu đại lộ này được kỳ vọng tạo cú hích cho Mũi Né nói riêng và khu vực duyên hải Nam Trung Bộ nói chung, mở ra một chuỗi không gian phát triển mới liên kết Khánh Hòa, Đồng Nai và trung tâm kinh tế TP. HCM.
Hậu Thạch (t/h)























