Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người tiêu dùng bức xúc vì Siêu thị Bảo Minh bán hàng không rõ nguồn gốc, không hạn sử dụng?

Hàng loạt các sản phẩm không rõ nguồn gốc, không nhãn mác, không hạn sử dụng nhưng vẫn được bày bán tràn lan trong siêu thị Bảo Minh. Tình trạng này đã diễn ra suốt một thời gian dài nhưng không bị các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Siêu thị Bảo Minh có địa chỉ 279 đường Định Công, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội là đơn vị trực thuộc Công ty cổ phần chế biến Nông sản Bảo Minh.

Siêu thị Bảo Minh trực thuộc Công ty cổ phần chế biến Nông sản Bảo MinhSiêu thị Bảo Minh trực thuộc Công ty cổ phần chế biến Nông sản Bảo Minh

Vừa qua Thương hiệu và Công luận đã nhận được hàng loạt phản ánh của khách hàng liên quan đến các sản phẩm được kinh doanh bày bán tại siêu thị Bảo Minh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không tem nhãn, không hạn sử dụng… Tình trạng này đã diễn ra trong thời gian dài nhưng không bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Trong vai một khách hàng, PV đã mục sở thị tại siêu thị Bảo Minh để ghi nhận thực tế. Cầm trên tay sản phẩm Thịt chưng mắm tép có giá 130 nghìn đồng, theo quan sát của phóng viên thì các sản phẩm thịt trưng mắm tép ở đây không hề có ngày sản xuất cũng như hạn sử dụng. Khi được hỏi về vấn đề này thì nhân viên trong siêu thị ấp úng trả lời: "Sản phẩm này bên em tự làm nên không dán hạn xử dụng, hay là có dán nhưng bọn em bóc hạn sử dụng đi rồi thì phải, nhưng chị cứ mua về ăn đi, chị bảo quản trong ngăn mát hoặc ngăn đông thì có thể sử dụng được trong nửa tháng”.

Rất nhiều các sản phẩm bày bán trong siêu thị Bảo Minh không có nguồn gốc xuất xứRất nhiều các sản phẩm bày bán trong siêu thị Bảo Minh không có nguồn gốc xuất xứ

Một sản phẩm khác được cho là pa tê đựng trong một hộp nhựa. Theo quan sát của PV, trên vỏ hộp không có bất kỳ một thông tin nào về sản phẩm. Nhân viên khi được hỏi cũng không chắc chắn về tên gọi của mặt hàng. Sản phẩm được đựng trong một chiếc hộp nhựa mỏng rất dễ dàng mở ra, nắp lại. Phải chăng quy trình bảo quản sản phẩm của siêu thị Bảo Minh đơn giản đến như vậy?

Khi được hỏi về thông tin của sản phẩm được cho là pa tê này, nhân viên mở hộp rồi đưa lên mũi ngửi 2 lần, sau đó mới khẳng định đây là pa tê. Một nhân viên khác thì cho biết đây là sản phẩm “nhà làm”. Khi được hỏi về hạn sử dụng thì nhân viên ấp úng không trả lời được, và luôn khẳng định đây là sản phẩm do “nhà làm” để khách hàng yên tâm.

Sản phẩm thịt chưng mắm tép không có ngày sản xuất, không hạn sử dụngSản phẩm thịt chưng mắm tép không có ngày sản xuất, không hạn sử dụng

Quá trình mục sở thị tại siêu thị này, bằng mắt thường có thể dễ dàng quan sát thấy hàng loạt các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hạn sử dụng, thậm chí nhiều sản phẩm vẫn còn hạn sử dụng nhưng đã có dấu hiệu hư hỏng.

Cũng tại siêu thị Bảo Minh, những mặt hàng như rau, củ, quả được bày bán la liệt phía bên ngoài siêu thị, không được che đậy, hệt như cách mà các tiểu thương bán rau tại các khu chợ cóc. Với cách làm này, không rõ việc tuân thủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm được thực hiện như thế nào? Việc đảm bảo các điều kiện kinh doanh thực phẩm theo quy định của pháp luật được thực hiện ra sao?

Ngoài ra, nhân viên còn cho biết siêu thị hiện đang bán nhiều mặt hàng xách tay như Trà sâm Hàn Quốc, rượu tây, xì dầu Hồng Kông. Trên vỏ của các sản phẩm này cũng không hề có nhãn phụ tiếng Việt, không rõ xuất xứ sản phẩm, đơn vị sản xuất, phân phối, hạn sử dụng…

Sản phẩm gạo ST25 được bày bán trong siêu thị Bảo MinhSản phẩm gạo ST25 được bày bán trong siêu thị Bảo Minh

PV cũng nhận được nhiều phản ánh về chất lượng gạo Bảo Minh đang được bài bán tại nhiều siêu thị. Được biết chủ sở hữu của thương hiệu gạo Bảo Minh  này cũng chính là chủ của siêu thị Bảo Minh, doanh nghiệp này tự nhận có hơn 20 năm kinh nghiệm trong việc chế biến, kinh doanh lúa gạo.

Cũng theo thông tin phản ánh thì siêu thị Bảo Minh hiện đang kinh doanh sản phẩm gạo ST 25. Được biết, đây là giống gạo ngon nhất thế giới, Cục trồng trọt đã cấp quyết định bảo hộ cho Doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí ở tỉnh Sóc Trăng là chủ sở hữu giống lúa thuần ST 24 và ST 25. Chủ sở hữu của doanh nghiệp này cho biết giống lúa ST 25 mới được bộ NN&PTNN ký công nhận ngày 31/12/2019 và doanh nghiệp vẫn chưa chuẩn bị giống hợp quy chuẩn để cung ứng cho thị trường, mà chỉ sản xuất thử lúa lương thực có bao tiêu thông qua hợp đồng có liên kết với nông dân. Vậy mà Công ty cổ phần chế biến Nông sản Bảo Minh đã bán rất nhiều loại gạo ST25 này. Về mặt hàng gạo ST 25 được bày bán trên thị trường của Công ty cổ phần chế biến Nông sản Bảo Minh liệu có đúng gạo ST25, Thương hiệu và Công luận sẽ tìm hiểu để thông tin tới bạn đọc.

Điều 7, Quyết định 371/2004/QĐ-BTM về Quy chế Siêu thị, Trung tâm thương mại quy định về Hàng hóa, dịch vụ kinh doanh tại Siêu thị, Trung tâm thương mại như sau: 1. Hàng hóa, dịch vụ kinh doanh tại Siêu thị, Trung tâm thương mại phải bảo đảm đúng các quy định của pháp luật và thực hiện những yêu cầu cụ thể sau đây: 1.1. Có tên thương mại riêng hoặc tên thương mại của Siêu thị hoặc Trung tâm thương mại (nếu hàng hóa, dịch vụ không có tên thương mại riêng phải có tên hàng hóa, dịch vụ) và phải ghi rõ xuất xứ của hàng hóa theo quy định của pháp luật.

Hà Trần

 
Bài liên quan

Tin mới

Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất
Lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Thép Nam Kim vừa công bố bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2025
Thép Nam Kim vừa công bố bổ sung thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2020 - 2025

CTCP Thép Nam Kim (mã NKG – sàn HOSE) bổ sung tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, Đại hội tổ chức ngày 26/4 tại TP.HCM.

Quảng Ninh: Dông lốc làm lật thuyền nan, 4 ngư dân mất tích
Quảng Ninh: Dông lốc làm lật thuyền nan, 4 ngư dân mất tích

Lãnh đạo UBND phường Hà An, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh cho biết, khoảng 5h10 ngày 25/4, tại khu vực sông Chanh (đoạn giáp ranh giữa phường Hà An và Phong Hải) xảy ra vụ việc thuyền nan chở nhóm ngư dân ra khu vực nuôi trồng thủy sản bị dông lốc đánh chìm khiến 4 người mất tích.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) – Bài 1: Năm xưa - cô gái Hà thành đi chiến dịch
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) – Bài 1: Năm xưa - cô gái Hà thành đi chiến dịch

Một chiều tháng 4 năm đó, tôi tìm đến nhà riêng vợ chồng ông Nguyễn Văn Vượng - bà Nguyễn Thị Ngọc Bích (Số 27, phố Võng Thị, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội), để đươc nghe họ kể về những ngày này của 70 năm về trước: Gian khổ, ác liệt, nhưng mà sôi nổi, chộn rộn ở trong lòng…

Nhiều điểm bất cập tại Nghị định 37 khiến doanh nghiệp thuỷ sản lo ngại
Nhiều điểm bất cập tại Nghị định 37 khiến doanh nghiệp thuỷ sản lo ngại

Trong các nội dung mới của Nghị định 37, các doanh nghiệp (DN) hải sản đặc biệt quan tâm đến một số quy định khiến DN băn khoăn, lo ngại về việc tuân thủ bởi có nhiều điểm bất cập và không hợp lý.

Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tăng vốn điều lệ lên gần 1.206 tỷ
Bảo hiểm Bưu điện (PTI) tăng vốn điều lệ lên gần 1.206 tỷ

ĐHCĐ Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã thông qua phương án về việc phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ lên 1.205,9 tỷ đồng, thông qua việc phát hành 40.197.854 cổ phiếu, tương đương với tỷ lệ 2:1.