Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Singapore tăng trưởng âm, hồi chuông cảnh báo cho kinh tế toàn cầu

Nền kinh tế Singapore bất ngờ tăng trưởng âm trong quý 2/2019 và thông tin xấu này đang làm rung lên hồi chuông báo động đối với nền kinh tế toàn cầu.

 Singapore tăng trưởng âm, hồi chuông cảnh báo cho kinh tế toàn cầu - Hình 1

GDP Singapore trong quí 2/2019 tăng trưởng âm 3,4% so với quí 1 và cũng là mức tăng trưởng theo quí thấp nhất kể từ quí 3/2012 (Ảnh: zerohedge)

Hôm 12/7/2019, Bộ Công Thương Singapore cho biết trong quí 2/2019, GDP Singapore tăng trưởng âm 3,4% so với quí 1 và cũng là mức tăng trưởng theo quí thấp nhất kể từ quí 3/2012. Nếu so với cùng kì năm ngoái, GDP Singapore trong quí 2 chỉ tăng 0,1%, thấp hơn rất nhiều so với mức dự báo 1,1% của các nhà phân tích.

Cú tăng trưởng âm bất ngờ của Singapore, vốn luôn được xem là “con hổ kinh tế” hàng đầu cua châu Á, là điềm báo xấu cho nền kinh tế toàn cầu trong bối cảnh thương mại toàn cầu suy yếu do các tác động của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang gây gián đoạn các chuỗi cung ứng ở châu Á.

Nhà phân tích Joseph Capurso ở Ngân hàng Thịnh vượng Úc (CBA) nói: “Singapore là một nền kinh tế nhỏ và rất cởi mở. Singapore công bố báo cáo GDP ngay sau thời điểm kết thúc mỗi quí. Vậy nên, GDP Singapore là một phong vũ biểu đáng tin cậy của sức khỏe nền kinh tế thế giới. GDP Singapore suy giảm 3,4% trong quí 2 cho thấy các căng thẳng thương mại Mỹ-Trung bắt đầu tác động tiêu cực đến khu vực châu Á”.

Nhà kinh tế cao cấp Alvin Liew ở Ngân hàng UOB (Singapore) cho rằng số liệu sơ bộ về GDP của Singapore trong quí 2 là “một sự thất vọng lớn”.

Selena Ling, Giám đốc chiến lược và tài chính ở Ngân hàng OCBC (Singapore) nói: “Mức tăng trưởng này thực sự tai họa, thấp hơn ngay cả các mức dự báo tồi tệ nhất”.

Nhìn sâu hơn vào các dữ liệu công bố hôm 12/7 cho thấy thủ phạm chính khiến GDP Singapore trong quí 2 tăng trưởng yếu so với cùng kì năm ngoái  là khu vực sản xuất đang suy giảm của Singapore. Các hoạt động sản xuất đóng góp khoảng 20% giá trị GDP Singapore mỗi năm. Trong quí vừa qua, khu vực sản xuất ở Singapore tăng trưởng âm 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái, kéo dài đà tăng trưởng âm sang quí thứ hai liên tiếp. Tính đến tháng 5, sản lượng sản xuất điện tử, động lực tăng trưởng chính của kinh tế Singapore, suy giảm trong sáu tháng liên tiếp.Tuy nhiên, GDP Singapore tăng trưởng âm so với quí trước mới là điều đáng lo ngại hơn khi cả ba khu vực gồm sản xuất, xây dựng và dịch vụ đều suy giảm lần lượt 6%, 7,6% và 1,5% so với quí trước.

Hồi đầu tháng 7, Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) và Bộ Công thương Singapore cảnh báo GDP Singapore trong năm 2019 có thể yếu hơn mức dự báo 1,5-2,5% đưa ra trước đây vì nền kinh tế Singapore rõ ràng bị tác động bởi sự suy yếu toàn cầu trong sản xuất, thương mại và đầu tư. Selena Ling dự báo chính phủ Singapore sẽ hạ dự báo tăng trưởng trong năm nay về mức 0,5-1,5%.

Singapore tăng trưởng âm, hồi chuông cảnh báo cho kinh tế toàn cầu - Hình 2

Xuất khẩu của Singapore suy giảm mạnh trong tháng 5/2019

Giống như nền kinh tế Hàn Quốc, vốn đã tăng trưởng âm trong quí 1, tăng trưởng của Singapore thường được xem là thước đo quan trọng nhu cầu toàn cầu vì nền kinh tế của đảo quốc Sư tử phụ thuộc lớn vào ngoại thương.

Sự hội nhập sâu của Singapore vào các chuỗi cung ứng toàn cầu và khu vực khiến nước này dễ bị tổn thương do kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm và cuộc chiến thuế Mỹ-Trung.

Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu của Singapore tương đương 176% tổng giá trị GDP của nước này. Nhưng các hoạt động xuất khẩu của Singapore đang chịu đòn giáng nặng nề của chiến tranh thương mại trong những tháng qua với giá trị xuất khẩu trong tháng 5-2019 giảm mạnh nhất trong ba năm qua.

Nhà kinh tế Chua Hak Bin cho rằng nguy cơ suy thoái kỹ thuật của Singapore là có thật. Ông nói: “Chúng tôi đã nghĩ rằng Singapore có thể trải qua suy thoái kỹ thuật nhẹ nhưng giờ đây có nguy cơ suy thoái kỹ thuật sẽ sâu hơn”. Suy thoái kinh tế kỹ thuật được xác định khi một nền kinh tế trải qua hai quí liên tiếp tăng trưởng âm so với quí trước đó.

Dữ liệu GDP ảm đạm của Singapore càng củng cố thêm các dự báo kinh tế toàn cầu sẽ trì trệ trong năm nay. Dù Mỹ và Trung Quốc đang tái khởi động đàm phán thương mại nhưng các nhà kinh tế không tin nền kinh tế toàn cầu có thể hồi phục. Hồi tháng trước, các nhà phân tích của Ngân hàng Morgan Stanley cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu trong năm 2019 từ 3,2% xuống còn 3%, mức thấp nhất trong sáu năm qua.

Theo TBKTSG

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.