Sở Giáo dục và Đào tạo TP. HCM cho biết, dạy thêm, học thêm là nhu cầu thực tế và có xu hướng cao, được tồn tại song hành cùng với ngành giáo dục. Vấn đề dạy thêm, học thêm ảnh hưởng, chịu sự tác động của nhiều đối tượng (học sinh, phụ huynh, thầy, cô giáo) và có những áp lực, mong muốn của xã hội đến việc học tập của học sinh.
Do đó, quản lý dạy thêm, học thêm là điều cần thiết để nâng cao chất lượng giáo dục và đảm bảo quyền lợi của các bên liên quan.

Cũng theo Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện trên địa bàn thành phố tồn tại hai loại hình dạy thêm, học thêm cơ bản: Dạy thêm, học thêm được tổ chức trong nhà trường và dạy thêm, học thêm được tổ chức ngoài nhà trường.
Việc dạy thêm ngoài nhà trường đa dạng loại hình: Trung tâm bồi dưỡng văn hóa ngoài giờ, trung tâm dạy thêm học thêm, dạy tại nhà, nhóm dạy, dạy kèm.
Vậy nên, việc quản lý rất phức tạp và đôi khi còn gặp nhiều khó khăn, không thể quản lý chặt chẽ.
Sở Giáo dục và Đào tạo đã dự thảo hồ sơ quyết định ban hành quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố.
Tuy nhiên, từ ngày 1/7/2025, chính quyền địa phương TP. HCM (mới) chính thức hoạt động và sắp xếp điều chỉnh đơn vị hành chính cấp xã. Trước thời điểm sáp nhập, UBND tỉnh Bình Dương (cũ) đã ban hành Quyết định số 15/2025 quy định về dạy thêm, học thêm, quyết định này hiện nay không còn phù hợp với thực tế.
Do đó, việc Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu UBND thành phố ban hành quyết định quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố là rất cần thiết để xây dựng hành lang pháp lý quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm ngày càng hiệu quả hơn.
Dự thảo quy định về dạy thêm, học thêm được sở trình UBND thành phố gồm 5 chương, 10 điều. Trong đó, chương I quy định phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; chương II nêu rõ trách nhiệm quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm của các cơ quan; chương III quy định quản lý, sử dụng kinh phí; chương IV về thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm; chương V về tổ chức thực hiện.
Hoàng Bách (t/h)





















