Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Spa Yến Ngọc thực hiện dịch vụ thẩm mỹ ‘chui’, nhưng lại cho rằng, không biết đó là việc làm sai quy định?!

Được cấp phép là một spa chăm sóc da, nhưng Spa Yến Ngọc (1116 Nguyễn Ái Quốc, KP. 8, P. Tân Phong, TP Biên Hòa, Đồng Nai) lại thực hiện dịch vụ “cấy” tinh chất hủy mỡ vào cơ thể người, và quảng cáo vượt phạm vi cho phép. Tuy nhiên, chủ spa này lại cho rằng, không biết đó là việc làm sai quy định?!.

Quảng cáo dịch vụ vượt quá phạm vi cho phép

Thời gian gần đây, nhiều cơ sở, dịch vụ thẩm mỹ viện, spa nói chung và trên địa bàn tỉnh Đồng Nai quảng cáo công khai các dịch vụ làm đẹp như: xăm mắt, môi, lông mày, cắt mí mắt, chống mũi, tắm trắng siêu cấp, trẻ hóa vùng kín..., những thông tin này được quảng cáo công khai trên nhiều trang web, facebook, fanpage. Cùng với đó là hàng loạt sai phạm liên tục đang diễn ra như: các cơ sở thẩm mỹ không đạt chuẩn, áp dụng chiêu trò quảng cáo “thổi phồng” và thực hiện những dịch vụ vượt quá phạm vi cho phép, tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe của khách hàng, vẫn ngang nhiên hoạt động qua mặt cơ quan chức năng.

Spa Yến Ngọc thực hiện dịch vụ thẩm mỹ ‘chui’, nhưng lại cho rằng, không biết đó là việc làm sai quy định?! - Hình 1                                            Bà Vũ Thị Mười chủ spa Yến Ngọc tại buổi làm việc

Theo đó, trên website yenngocbeauty.vn của Spa Yến Ngọc (TP Biên Hòa, Đồng Nai) quảng cáo rầm rộ các dịch vụ làm đẹp như: “cấy tế bào tươi, nuôi dưỡng, trắng sáng và phục hồi làn da tổn thương gồm các bước trong đó có ủ tê, cấy Babyface và điện di phục hồi. Sau khi thực hiện liệu trình cấy tế bào tươi, làn da sẽ được tái tạo mới và làm lành vết thương do thực hiện các liệu trình điều trị chuyên sâu…”;  Trẻ hóa vùng kín bằng công nghệ New Co2 Fractional:  “Sau khi ủ tê 30 phút, chuyên viên sẽ lau sạch tê, vệ sinh và tiến hành bắn laser trẻ hóa vùng kín”.

Spa Yến Ngọc thực hiện dịch vụ thẩm mỹ ‘chui’, nhưng lại cho rằng, không biết đó là việc làm sai quy định?! - Hình 2

Spa Yến ngọc quảng cáo hủy mỡ giảm cân trên website

Đặc biệt, spa Yến Ngọc còn quảng cáo quy trình làm đẹp thon gọn cơ thể bằng “phương pháp giảm mỡ cực hiệu quả và an toàn: Kết hợp với tinh chất ly giải mỡ Lipo lytic peptide có tác dụng chuyển hóa mỡ thành dạng năng lượng để cơ thể sử dụng; Chống quá trình tích tụ mỡ trở lại ở vùng cằm, bụng và bắp tay, chân. Tăng cường hoạt động hệ bạch huyết, giúp hấp thu chất béo, vận chuyển đến máu và đào thải ra khỏi cơ thể theo cơ chế tự nhiên. Không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào. Hiệu quả ngay sau lần thực hiện đầu tiên! Gồm 3 bước: Làm sạch; Cấy tinh chất tan mỡ; Massage thư giãn cơ”...

Thực hiện dịch vụ thẩm mỹ giảm béo “chui”?

Ngày 7/12/2018, trao đổi với phóng viên báo TH&CL, bà Vũ Thị Mười, Giám đốc spa Yến Ngọc khẳng định: “Spa Yến Ngọc được Sở y tế cấp phép "chăm sóc da". Còn về dịch vụ tiêu hủy mỡ, giảm béo thì chúng tôi đang thực hiện dùng máy để cấy tinh chất hủy mỡ, giảm cân vào cơ thể khách hàng, và việc cấy bằng máy đưa tinh chất vào vùng cơ thể cần tiêu hủy mỡ đều có thể gây chảy máu”. Bà Mười cũng thản nhiên cho rằng: “Tôi không biết làm nhưng vậy là xâm lấn, chuyên sâu”?!.

Spa Yến Ngọc thực hiện dịch vụ thẩm mỹ ‘chui’, nhưng lại cho rằng, không biết đó là việc làm sai quy định?! - Hình 3

Sản phẩm được cho là tinh chất hủy mỡ bà Mười đưa cho phóng viên xem tại buổi làm việc

Đồng thời bà giám đốc spa Yến Ngọc cũng đưa cho chúng tôi xem hộp sản phẩm gồm 5 lọ được cho là tinh chất tiêu hủy mỡ, hiện spa này đang sử dụng để tiêm giảm cân, tan mỡ cho khách. Qua quan sát trên bao bì sản phẩm có ghi tên sản phẩm Lypolytic peptide, thành phần chứa Phosphatidylcholine.

Bà Vũ Thị Mười cũng cho biết: “Tôi cứ nghĩ việc cấy tinh chất hủy mỡ vào cơ thể người là đơn giản, nên khi thấy công ty phân phối sản phẩm tinh chất hủy mỡ giới thiệu chào hàng tôi đã mua về làm cho khách, và thực hiện theo hướng dẫn của đơn vị phân phối, mỗi lần sử dụng cho khách từ 1 đến 2 ống, tùy vào bụng khách nhiều mỡ hay ít mỡ”.

Theo PGS.TS.BS Lê Hành - Chủ tịch Hội Thẩm Mỹ TP.HCM, các thẩm mỹ viện, spa chỉ được thực hiện các liệu pháp ngoài da, không xuyên qua da, không chảy máu, nếu chích, truyền thuốc hay đưa bất cứ hóa chất gì qua da người tức là đã “xâm lấn”. Các biện pháp cấy, tiêm, chích đều tác động qua mô dưới da, mô mỡ…

Chức năng của các thẩm mỹ viện, spa là chỉ săn sóc ngoài da. Việc thẩm mỹ viện, spa thực hiện dịch vụ cấy, tiêm tinh chất cho khách hàng là vượt quá phạm vi chuyên môn được cấp phép, điều này tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí đe dọa tính mạng khách hàng.

Tiêm “tinh chất hủy mỡ” giảm cân, tiềm ẩn nguy hiểm đến tính mạng người dùng

Theo PGS.TS.DS Nguyễn Hữu Đức, Trường Đại học Y Dược TP.HCM, nếu cho rằng phosphatidylcholine có tác dụng tiêu hủy mỡ là không có cơ sở khoa học. Phosphatidylcholine không liên quan đến tiêu hủy mỡ và không thể tiêu hủy mỡ.

Trước đây có loại thuốc kích thích hệ thần kinh trung ương khiến người dùng chán ăn, không ngủ được, cơ thể mệt mỏi gây giảm cân…nhưng đã bị cấm sử dụng. Hiện nay, có loại thuốc được chấp nhận dùng cho những người quá béo phì có nhu cầu giảm cân đó là thuốc hạn chế hấp thụ chất béo trong  đường tiêu hóa.

Việc sử dụng các sản phẩm tiêm, chích, cấy vào cơ thể người mà không được theo dõi, chỉ định của bác sĩ đều có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng người dùng. Chị em phụ nữ khi đi làm đẹp cần phải biết để tránh tin theo những lời quảng cáo thổi phồng tác dụng và lạm dụng sản phẩm là thuốc từ các dịch vụ làm đẹp, kẻo “tiền mất, tật mang”.

Liên quan tới vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Vũ Phương Ngọc (nguyên giảng viên khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM) thì cho biết: Phosphatidylcholine ban đầu được lưu hành trên thị trường ở một số nước châu Âu dưới dạng biệt dược tên Lipostabil. Thuốc này được dùng để điều trị thuyên tắc phổi do mỡ trong y khoa, nhưng đã bị lạm dụng trong thẩm mỹ. Nếu tiêm chất này lên các lớp mỡ, màng tế bào mỡ bị phá hủy dần, khối mỡ dư thừa hóa lỏng thành dạng nhũ tương.

Tiêm thuốc này vào mô mỡ rất nguy hiểm, chúng không chỉ phá hủy màng tế bào mỡ mà cả màng tế bào của các tổ chức mạch máu, thần kinh trong vùng tiêm thuốc. Ngoài ra, tế bào mỡ sau khi bị phá vỡ sẽ giải phóng ra triglyceride (dầu) ở dạng nhũ tương. Lượng nhũ tương này nếu không được hút ra khỏi cơ thể sẽ gây ứ đọng tại chỗ. Giảm cân bằng cách tiêm chất tan mỡ có thể gây nhiều biến chứng như u nang tại chỗ, viêm mô tế bào, hoại tử, sốc phản vệ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, bác sĩ Nguyễn Vũ Phương Ngọc cho biết.

Như vậy, chỉ với chức năng của một spa là chăm sóc da thông thường nhưng spa Yến Ngọc lại quảng cáo và thực hiện dịch vụ thẩm mỹ vượt quá phạm vi chuyên môn cho phép, coi thường sức khỏe, tính mạng con người. Cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ trách nhiệm hành vi trên, bảo vệ cho khách hàng.

 Nhóm PV

Tin mới

Điều chỉnh vốn đầu tư công theo hướng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm
Điều chỉnh vốn đầu tư công theo hướng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm

Người đứng đầu chịu trách nhiệm trước Thủ tướng, trước pháp luật và cơ quan liên quan về tính chính xác của các nội dung, số liệu báo cáo, danh mục dự án và mức vốn đầu tư công trung hạn bố trí cho từng dự án; chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm.

Tỷ giá USD hôm nay 20/4: Quay đầu giảm nhẹ
Tỷ giá USD hôm nay 20/4: Quay đầu giảm nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 20/4, tỷ giá trung tâm VND/USD tăng 29 đồng, ở mức 24.260 VND/USD. Chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,02%, ở mức 106,13.

Văn hóa trong chiến lược quảng bá thương hiệu Việt
Văn hóa trong chiến lược quảng bá thương hiệu Việt

Văn hóa có ảnh hưởng quan trọng đến hoạt động quảng bá thương hiệu trong cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Điều này, được chứng minh bởi những thành công của các thương hiệu Việt. Chúng ta cần phát huy và tạo điều kiện tốt nhất để thương hiệu Việt luôn chiếm trọn niềm tin của người tiêu dùng...

Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Đảo chiều tăng phiên cuối tuần
Giá xăng dầu hôm nay 20/4: Đảo chiều tăng phiên cuối tuần

Giá xăng dầu hôm nay 20/4, giá dầu thế giới đảo chiều tăng mạnh trong phiên cuối tuần với dầu WTI và dầu Brent đồng loạt tăng hơn 3 USD/thùng.

Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất rượu không có giấy phép tại Quảng Nam
Phát hiện nhiều cơ sở sản xuất rượu không có giấy phép tại Quảng Nam

Hưởng ứng tháng An toàn thực phẩm, cơ quan chức năng liên ngành của Quảng Nam đã tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh rượu nhằm đảm bảo nguồn gốc xuất xứ hàng hóa lưu thông trên thị trường, đồng thời kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm các quy định và nhằm phát hiện những sơ hở, bất cập trong cơ chế quản lý.

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới
Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài lọt TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới

Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng và Nội Bài vừa được Tổ chức Skytrax bình chọn thuộc TOP 100 sân bay tốt nhất thế giới năm 2024 (World’s Top 100 Airports 2024).