Theo đó, VIDIFI phải sửa chữa ngay công trình an toàn giao thông cấp bách như: Sơn vạch kẻ đường bị mờ, ưu tiên vạch phân chia các làn xe, vạch giảm tốc, vạch người đi bộ và các vạch sơn khu vực nút giao; bổ sung vạch nối các đoạn ngắt dải phân cách giữa, đinh phản quang và biển báo hiệu đường bộ, trong đó có biển phân làn đường để sửa chữa, bổ sung cho phù hợp, rõ ràng.

Sửa chữa Quốc lộ 5 sau tai nạn thảm khốc ở Hải Dương - Hình 1

Nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên tuyến Quốc lộ 5 do vạch phân làn đường mờ, không rõ. (Ảnh minh họa)

VIDIFI tổ chức thi công ngay, đồng thời giao Cục Quản lý đường bộ I cử cán bộ phối hợp cùng VIDIFI, tư vấn thiết kế kiểm tra hiện trường, xác nhận các vị trí thực hiện để quyết định ngay tại hiện trường làm cơ sở thi công. Nguồn vốn kinh phí thực hiện việc sửa chữa cấp bách các công trình ATGT trên tuyến QL5 được bổ sung vào phương án tài chính của VIDIFI.

Bên cạnh đó, Tổng cục ĐBVN cũng giao Vụ An toàn giao thông (thuộc Tổng cục), Cục Quản lý đường bộ I, VIDIFI phối hợp với Sở GTVT và chính quyền các địa phương kiểm tra hiện trường, rà soát công tác tổ chức giao thông tại các cầu vượt, đường gom (đặc biệt khu vực cầu vượt), trong tháng 2/2019 để báo cáo Bộ GTVT.

Cục Quản lý đường bộ I phải tăng cường phối hợp với địa phương và các cơ quan chức năng, VIDIFI thực hiện các biện pháp ngăn chặn và xử lý hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, dừng đỗ xe cản trở tầm nhìn của các phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 5.

Việc sửa chữa cấp bách phải hoàn thành trước Tết Nguyên đán năm 2019. Sau Tết, đến hết quý I/2019, VIDIFI phải hoàn thiện các hạng mục, khối lượng còn lại.

Trước đó, vào 14h ngày 21/1, trên tuyến Quốc lộ 5 đoạn qua địa phận xã Kim Lương, huyện Kim Thành, Hải Dương, ô tô tải BKS 29C-719.53 đã vượt phải vào làn dừng khẩn cấp, và đam vào đoàn người đi bộ chuẩn bị lên cầu vượt. Vụ tai nạn làm 8 người chết, 8 người bị thương.

Từ vụ tai nạn, hàng loạt bất cập trên Quốc lộ 5 đã bộc lộ, đặc biệt việc thiết kế cầu vượt nhưng lối xuống thẳng vào lòng đường xe cơ giới mà không có lối đi riêng cho người đi bộ.

Hằng Vương (t/h)