Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sức hút của hàng Thái – lan

Sau một thời gian nhường chỗ cho hàng Trung Quốc, nay các mặt hàng “made in Thailand” đang xuất hiện tại những chuỗi cửa hàng bán lẻ cũng như theo chân các tập đoàn siêu thị Thái Lan trở

Sau một thời gian nhường chỗ cho hàng Trung Quốc, nay các mặt hàng “made in Thailand” đang xuất hiện tại những chuỗi cửa hàng bán lẻ cũng như theo chân các tập đoàn siêu thị Thái Lan trở lại thị trường Việt Nam với tốc độ ngày một mạnh mẽ hơn.

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, năm 2013, Thái Lan là một trong sáu thị trường mà Việt Nam nhập siêu trên một tỷ USD (3,45 tỷ USD). So với hàng tiêu dùng Trung Quốc thì hàng Thái Lan có giá cao hơn từ 20 – 30%, còn so với hàng hóa nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc lại rẻ hơn nhiều. Ngoài nguyên nhân chính do ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, hàng Thái Lan không xuất được vào châu Âu, Mỹ… nên các doanh nghiệp Thái lan đã đẩy hàng sang các nước lân cận, trong đó có Việt Nam với giá cả linh hoạt, còn có thêm lý do bởi tâm lý e ngại sau những vụ lùm xùm về quần áo, giày dép bị nhiễm độc, hay các vụ thực phẩm chứa chất cấm… khiến người tiêu dùng Việt ngày càng tìm đến với hàng Thái lan ngày một nhiều hơn. Các mặt hàng Thái Lan được nhiều người tiêu dùng Việt Nam yêu thích có thể kể đến từ lương thực, thực phẩm, vật dụng gia đình, đồ điện tử, làm bếp, quần áo cho đến mỹ phẩm.

Theo chị Minh Lan (Phố Minh Khai, quận Hai bà Trưng, Hà Nội) thì từ giữa năm 2013, chị cũng hòa theo phong trào dùng hàng Thái Lan theo lời khuyên của những người bạn. “Ban đầu chỉ một vài người dùng cảm nhận chất lượng tốt nên truyền tai nhau. Hiện nay, đa số chị em trong công ty tôi đều mách nhau những địa điểm chuyên bán hàng Thái để đi mua về dùng dần “, chị Lan chia sẻ.

Tại Hà Nội, trên nhiều tuyến phố như Tây Sơn, Lê Trọng Tấn, Cầu Giấy, Nguyễn Công Trứ, Giảng Võ, Đội Cấn, Thái Hà, Quảng An … các siêu thị “ mini” chuyên về hàng Thái lan lúc nào cũng nườm nượp khách vào ra. Tuy diện tích không lớn nhưng các chủ kinh doanh đều bày bán đủ các mặt hàng từ sữa tắm, xà phòng giặt, dầu gội đầu, ủ tóc, bánh kẹo, đồ uống, nước tẩy, đồ gia dụng, dao kéo, quần áo, giầy dép đến những vật dụng nhỏ nhất như giấy vệ sinh, chổi lau, nước mắm, gia vị, cốc chén, bát đũa… chị Hương, chủ cửa hàng bán đồ Thái Lan trên Phố Đội Cấn cho biết, bên cạnh các mặt hàng thực phẩm, gia dụng và mỹ phẩm luôn bán chạy thì các loại giày dép cũng được nhiều người tiêu dùng tìm mua vì chất liệu bền và kiểu dáng đẹp.

Không chỉ xuất hiện nhiều ở các kênh phân phối,nguồn hàng Thái Lan cũng đang chiếm lĩnh các kênh bán lẻ khác. Điển hình nhất là thương vụ công ty Thai Corporation International – TCI vừa mua lại hệ thống Family Mart và đổi tên thành Bs Mart (từ tháng 6 – 3013), còn trong tháng này, Tập đoàn Central (tập đoàn bán lẻ lớn nhất Thái lan) sẽ khai trương trung tâm thương mại Robinson tại Hà Nội và dự kiến sẽ mở trung tâm thứ hai tại TP Hồ Chí Minh vào cuối năm nay.

Theo các nhà phân tích, việc cạnh tranh ở Việt Nam không đến mức Khắc nghiệt như ở thị trường Thái lan, nên các thương hiệu bán lẻ không ngừng tận dụng mọi cơ hội để mở rộng thị phần tại đây. Còn với người tiêu dùng Việt Nam, được sử dụng những sản phẩm chất lượng tốt mà phải trả chi phí không quá cao khiến họ không thể không tìm đến với hàng Thái lan.

Theo Thời Nay

Tin mới

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng

Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.

Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?
Kinh tế thế giới hy vọng gì vào Hội nghị mùa Xuân?

Kỳ họp mùa Xuân năm nay được đánh giá là gọn gàng và tập trung hơn so với các cuộc họp trước đây.

Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
Bắc Giang triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Công văn về việc triển khai hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp cần quyết tâm hơn trong việc chống hàng giả và xây dựng thương hiệu
Doanh nghiệp cần quyết tâm hơn trong việc chống hàng giả và xây dựng thương hiệu

Đó là đánh giá của Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Đỗ Hồng Trung tại Lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4). Sự kiện do Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) vừa tổ chức.

Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đấu tranh hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại
Cục Quản lý thị trường Bắc Giang đấu tranh hiệu quả các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo 389 tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Giang đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nắm chắc tình hình, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời, nghiêm minh nhiều vụ việc, đối tượng vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không để xảy ra điểm nóng.

U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?
U23 Việt Nam và U23 Malaysia hôm nay: Chiến binh Sao Vàng cần làm gì để chiến thắng?

U23 Việt Nam sẽ gặp U23 Malaysia tối nay, 20/4. Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn phải điều chỉnh một vài vấn đề cho U23 Việt Nam để có thể thắng U23 Malaysia ở lượt trận thứ hai, lấy vé tứ kết U23 Châu Á.