Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Suy giáp là bệnh gì? Nguyên nhân và biện pháp khắc phục hiệu quả, an toàn

Suy giáp là một trong những rối loạn tuyến giáp thường gặp, có thể xảy ra ở bất kỳ ai, không phân biệt độ tuổi, giới tính. Trong đó, nữ giới có tỷ lệ mắc cao hơn nam giới. Tuy suy giáp được biết đến là căn bệnh của tuyến giáp nhưng lại gây nên các triệu chứng toàn thân, khiến người mắc gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Suy giáp là bệnh gì?

Tuyến giáp là một phần của hệ thống nội tiết, có nhiệm vụ sản xuất, lưu trữ, giải phóng hormone triiodothyronine (T3) và thyroxine (T4) vào máu, tham gia điều hòa sự trao đổi chất, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của một số cơ quan như hệ tim mạch, hệ thần kinh, hệ tiêu hóa,... cũng như chuyển hóa các chất carbohydrate, chất béo, chất đạm,... Suy giáp là hội chứng xảy ra khi chức năng tuyến giáp bị suy giảm, dẫn tới không sản xuất đủ hormone đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Phụ nữ, đặc biệt là những người khoảng từ 20 – 40 tuổi có khả năng cao mắc phải bệnh lý này.

 Suy giáp có tỷ lệ mắc ở nữ giới cao hơn nam giớiSuy giáp có tỷ lệ mắc ở nữ giới cao hơn nam giới

Sau đây là một số dấu hiệu và triệu chứng suy giáp phổ biến:

- Cảm thấy mệt mỏi: Nhiều người bị suy giáp đã chia sẻ rằng, họ luôn cảm thấy mệt mỏi, không thể thực hiện các công việc thường ngày mặc dù đã được nghỉ ngơi, ăn uống điều độ.

- Tăng cân không rõ lý do. Mặc dù ăn ít hơn bình thường nhưng người bị suy giáp vẫn tăng cân. Trên thực tế, trong một nghiên cứu, những người bị suy giáp mới được chẩn đoán đã tăng trung bình 7 - 14 kg trong năm kể từ khi phát hiện bệnh.

- Cảm thấy lạnh: Người bị suy giáp luôn cảm thấy lạnh và khả năng chịu lạnh kém. Điều này xảy ra là bởi nồng độ hormone bị thiếu hụt làm chậm quá trình trao đổi chất, dẫn đến giảm nhiệt độ cơ thể.

- Yếu cơ, cơ bắp đau nhức, tê cứng hoặc sưng các khớp xương: Nồng độ hormone tuyến giáp thấp làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn và có thể cảm giác nhức cơ bắp, đau xương khớp.

- Rụng tóc: Hormone tuyến giáp thấp ảnh hưởng đến các tế bào phát triển nhanh chóng như nang lông. Điều này có thể gây ra rụng tóc.

- Táo bón: Tuyến giáp hoạt động kém gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn tại dạ dày – ruột.

- Nhịp tim chậm: Thực tế cho thấy, người bị suy giáp thường có nhịp tim chậm.

- Tăng nồng độ cholesterol trong máu: Hormone tuyến giáp đóng vai trò quan trọng trong việc loại bỏ cholesterol dư thừa ra khỏi cơ thể thông qua gan. Nồng độ hormone tuyến giáp thấp có nghĩa là gan phải “vật lộn” để thực hiện chức năng này và khiến cho mức cholesterol “xấu” (LDL-cholesterol) trong máu tăng lên.

- Khó tập trung, suy giảm trí nhớ.

- Rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới.

- Da khô và móng tay yếu.

- Xuất hiện khối bướu ở cổ: Sự thiếu hụt hormone khiến cho tuyến giáp phải làm việc nhiều hơn để bù đắp, hệ quả là cơ quan nội tiết này bị phình ra, xuất hiện bướu cổ.

- Ngoài ra, người bệnh có thể trở nên đãng trí, suy nghĩ chậm chạp hoặc luôn cảm thấy chán nản.

Suy giáp tiến triển nặng có thể đe dọa tính mạng với các biểu hiện: Hạ huyết áp, khó thở, giảm nhiệt độ cơ thể, lãnh cảm và thậm chí hôn mê. Trong trường hợp cực đoan, có thể gây tử vong.

>>> Xem thêm: Trẻ bị suy giáp bẩm sinh có phát triển bình thường được không TẠI ĐÂY.

Nguyên nhân gây suy giáp do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân gây suy giáp, tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, nguyên phổ biến nhất là do sự suy yếu, rối loạn của hệ miễn dịch. Bình thường, hệ miễn dịch có chức năng nhận diện các tế bào lạ như vi khuẩn, virus, vi sinh vật, tế bào già, lỗi và sinh ra các kháng thể để tấn công, phá hủy chúng. Tuy nhiên, khi hệ miễn dịch bị suy yếu, dẫn đến rối loạn hoạt động nên đã nhận nhầm các tế bào, mô tuyến giáp là tác nhân lạ nên sản xuất kháng thể tự sinh tấn công, phá hủy chúng, làm giảm nồng độ hormone tuyến giáp. Nhằm duy trì hoạt động bình thường của cơ thể, các tế bào lành còn lại của tuyến giáp phải hoạt động nhiều hơn để sản xuất đủ lượng hormone cần thiết, khiến cho cơ quan nội tiết này phình to ra và hình thành nên u bướu ở cổ (trường hợp này còn được gọi là bướu cổ do suy giáp). Vì thế, để kiểm soát tốt hội chứng suy giáp thì cần tác động vào “phần gốc” này.

 Hệ miễn dịch bị suy yếu, rối loạn là nguyên nhân chính gây suy giápHệ miễn dịch bị suy yếu, rối loạn là nguyên nhân chính gây suy giáp

Bên cạnh đó, một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc suy giáp có thể được kể đến như:

- Thiếu hụt iod trong chế độ ăn hàng ngày: Trên thực tế Iod đóng vai trò trong việc điều hòa hệ miễn dịch của cơ thể do đó, khi thiếu iod cũng sẽ góp phần làm rối loạn hệ miễn dịch, từ đó tăng nguy cơ mắc suy giáp (như cơ chế đã phân tích ở trên).

- Tiêu thụ thực phẩm có tác dụng ức chế quá trình tổng hợp hormone tuyến giáp trong thời gian dài.

- Ngoài ra, sử dụng một số phương pháp điều trị cường giáp như iod phóng xạ, dùng thuốc điều trị kháng giáp trạng hoặc phẫu thuật tuyến giáp cũng có thể dẫn đến suy giáp (còn gọi là suy giáp sau điều trị cường giáp).

Phương pháp điều trị suy giáp hiện nay

Chuyên gia nội tiết cho biết, suy giáp thường phải điều trị suốt đời, do vậy, người mắc không được tự ý ngưng thuốc khi thấy cơ thể đã khỏe hơn trừ khi nhận được chỉ định. Hiện nay, phương pháp thường được áp dụng để điều trị suy giáp là sử dụng liệu pháp hormone thay thế. Thông thường, những bệnh nhân bị suy giáp phải bổ sung hormone thay thế đều đặn mỗi ngày để tuyến giáp được ổn định, có trường hợp sẽ phải uống thuốc suốt đời. Liều lượng thuốc được chỉ định dựa trên tình trạng bệnh lý, sức khỏe, cân nặng cũng như những kết quả xét nghiệm,... Ưu điểm của loại thuốc này là có thể giúp ổn định nồng độ hormone tuyến giáp ở mức cho phép.

 Liệu pháp hormone thay thế điều trị suy giápLiệu pháp hormone thay thế điều trị suy giáp

Tuy nhiên, cần lưu ý là nên sử dụng thuốc thường xuyên vào cùng 1 thời điểm trong ngày sẽ mang lại kết quả tốt nhất, không được tự ý dừng thuốc, thay đổi về liều lượng hay kéo dài thời gian dùng thuốc. Hơn nữa, việc dùng hormone thay thế kéo dài có thể tiềm ẩn một số tác dụng không mong muốn, bao gồm: Sụt cân, đánh trống ngực, hồi hộp, dễ kích thích, tiêu chảy, co cứng bụng, vã mồ hôi, nhịp tim nhanh, loạn nhịp tim, đau thắt ngực, run, đau đầu, mất ngủ, không chịu được nóng, sốt,...

>>> Xem thêm: Suy giáp kiêng ăn gì? Xem ngay câu trả lời TẠI ĐÂY.

Ích Giáp Vương –  Biện pháp hỗ trợ khắc phục tình trạng suy giáp hiệu quả, an toàn

Qua những phân tích trên đây, có thể thấy suy giáp tuy xảy ra tại tuyến giáp và có biểu hiện toàn thân nhưng nguyên nhân sâu xa chủ yếu là do sự suy yếu, rối loạn của hệ miễn dịch. Do đó, để kiểm soát tốt tình trạng, người bệnh cần đáp ứng đủ các mục tiêu sau:

- Trước mắt: Ổn định nồng độ hormone, ổn định thân nhiệt, nhịp tim, huyết áp, giảm cholesterol “xấu” trong máu, ổn định tiêu hóa, giảm rụng tóc, da khô, cải thiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt,…

- Về lâu dài: Cần phải tăng cường miễn dịch (phần gốc của bệnh), chống sản sinh ra các kháng thể tự sinh, bổ sung lượng iod cần thiết giúp điều hòa hoạt động của tuyến giáp, ổn định nồng độ hormone trong cơ thể, duy trì hoạt động bình thường của tuyến giáp, giúp phòng ngừa tái phát. Và điều đặc biệt cần lưu tâm là đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe người dùng, không gây biến chứng nghiêm trọng.

Hiểu được điều này, các nhà khoa học đã chắt lọc tinh hoa của y học cổ truyền, kết hợp với công nghệ bào chế hiện đại và sản xuất ra sản phẩm dạng viên uống tiện sử dụng. Nổi tiếng hàng chục năm qua trên thị trường Việt Nam, chuyên dùng cho người bị bệnh tuyến giáp nói chung và suy giáp nói riêng đó là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương.

 Ích Giáp Vương – Giải pháp an toàn, hiệu quả cho người bị suy giápÍch Giáp Vương – Giải pháp an toàn, hiệu quả cho người bị suy giáp

Sản phẩm Ích Giáp Vương chứa thành phần chính là chiết xuất hải tảo kết hợp với các dược liệu quý như cao khổ sâm nam, cao bán biên liên, cao ba chạc, cao lá neem, magnesi, kali iodid đáp ứng đầy đủ các mục tiêu trên. Đặc biệt sản phẩm vừa tác động vào nguyên nhân gây suy giáp là sự rối loạn, suy yếu của hệ miễn dịch (chiết xuất hải tảo, cao khổ sâm nam, cao ba chạc, cao lá neem, iod) vừa cải thiện các triệu chứng khi mắc suy giáp như làm mềm và hỗ trợ thu nhỏ kích thước khối u, giảm kích thích lên tim, giảm nồng độ cholesterol, giảm cảm giác mệt mỏi,… (chiết xuất hải tảo, cao bán biên liên, magnesi). Cụ thể tác dụng của sản phẩm như sau:

Giúp điều hòa miễn dịch, tác động vào nguyên nhân gây suy giáp

- Chiết xuất hải tảo

Hải tảo là một loài thực vật biển chứa nhiều iod hữu cơ (iod liên kết dưới dạng phân tử với các hợp chất hữu cơ). Khi vào cơ thể, iod được giải phóng từ từ để đáp ứng với nhu cầu của cơ thể thay vì tập trung hoàn toàn ở tuyến giáp như iod vô cơ khác. Do đó, iod trong hải tảo có tác dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch, đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa chức năng của tuyến giáp, vì thế tác động trực tiếp vào nguyên nhân chính gây suy giáp (phần gốc) cũng như giúp duy trì các hoạt động bình thường khác của cơ thể. Ngoài ra, hải tảo cũng là thực phẩm rất giàu selen, một khoáng chất có tác dụng giúp chống oxy hóa, từ đó bảo vệ tuyến giáp khỏi các gốc tự do được sinh ra trong quá trình sinh tổng hợp hormone.

- Cao khổ sâm nam

Cao khổ sâm nam có vị đắng, hơi ngọt, hơi chát, tính mát. Khổ sâm nam có tác dụng sát khuẩn, thanh nhiệt, tiêu độc giúp giảm độc tính của các chất độc gây nên tình trạng nhiễm độc giáp, điều hòa miễn dịch, từ đó, phòng ngừa suy giáp.

- Cao ba chạc

Theo đông y, ba chạc vị đắng, mùi thơm, tính lạnh có tác dụng chống oxy hóa, giảm viêm, thanh nhiệt, giải độc, giảm đau, tăng cường miễn dịch, tác động vào nguyên nhân sâu xa gây suy giáp. 

- Cao lá neem

Cao lá neem có tác dụng ức chế hệ thần kinh trung ương, giảm trầm cảm, giúp cải thiện các triệu chứng của bướu cổ suy giáp, tăng cường hệ miễn dịch. 

- Iod (dưới dạng kali iodid và chiết xuất hải tảo)

Iod tham gia vào quá trình sản xuất hormone T3, T4 của tuyến giáp theo cơ chế tự điều hòa, giúp tăng cường chức năng tuyến giáp, ổn định nồng độ hormone cho người bị suy giáp.

Giúp cải thiện triệu chứng khi mắc suy giáp

- Chiết xuất hải tảo

 Không những tác động vào nguyên nhân sâu xa gây suy giáp mà các thành phần trong hải tảo còn giúp cải thiện triệu chứng khi mắc bệnh hiệu quả. Theo nghiên cứu hiện đại, hoạt chất natri alginat và các thành phần đa đường chiết xuất được trong hải tảo có tác dụng làm giảm cholesterol “xấu” trong máu, do đó giúp giảm các triệu chứng tăng cholesterol của bệnh nhân suy giáp. Theo đông y, hải tảo có vị đắng, mặn, tính hàn, quy vào các kinh: Phế, tỳ, thận. Do có tác dụng nhuyễn kiên, tiêu đờm, lợi thủy, tiết nhiệt nên hải tảo giúp làm mềm khối u trong các trường hợp bướu cổ do suy giáp.

- Cao bán biên liên

Cao bán biên liên có vị cay, tính bình, quy vào các kinh tâm, tiểu trường, phế. Bán biên liên có tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi thủy, tiêu thũng giúp giảm độc tính của các chất độc cũng như thuốc điều trị suy giáp.

- Magnesi (dưới dạng magnesium lactate dihydrate)

Magnesi có tác dụng làm giảm nhu cầu oxy của cơ tim, tăng cường chức năng tim, ổn định huyết áp, giúp người bị suy tuyến giáp phòng tránh được biến chứng nguy hiểm liên quan đến tim mạch.

Việc bổ sung thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ích Giáp Vương là điều cần thiết, vừa có tác dụng bổ sung dưỡng chất để duy trì hoạt động bình thường của các cơ quan, vừa giúp điều hòa hệ miễn dịch trong cơ thể, khắc phục căn nguyên gây bệnh, hỗ trợ điều trị suy giáp hiệu quả, an toàn.

Nếu quý độc giả có những thắc mắc liên quan tới các bệnh về tuyến giáp hoặc sản phẩm Ích Giáp Vương, vui lòng liên hệ ngay tới tổng đài 18006103 (miễn phí cước gọi) hoặc di động 0902207582 (Zalo/Viber) để được chuyên gia tư vấn.

Website: https://benhbuouco.vn, https://buoutuyengiap.com

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh 

Tuệ An 

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.