Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Syria sẽ khiến Mỹ-Israel chết điếng nếu có đủ 'quái thú' Pantsir

The Saker nhận định nếu Syria có đủ số lượng Pantsir để triển khai trên đất nước này thì sẽ khiến Mỹ và Israel đau đầu hơn là một vài hệ thống tên lửa S-300 dù mới đây sau cuộc gặp của Thủ tướng Israel Netanyahu với tổng thống Nga Putin, Nga đã lại ngừng ý định chuyển S-300 tới Syria.

Những lời nói vô nghĩa về khả năng chuyển giao hệ thống S-300 cho Syria được một số nhà phân tích xem là một thất bại lớn của Nga. Nhưng cách thực tế hơn, rẻ nhất để đảm bảo an ninh cho không phận Syria luôn là trang bị thêm nhiều hệ thống phòng không tầm ngắn Pantsir. 

Syria sẽ khiến Mỹ-Israel chết điếng nếu có đủ 'quái thú' Pantsir - Hình 1

Hệ thống Pantsir-S1.

Toàn bộ vụ S-300 tại Syria là một mớ hỗn độn, một lần nữa nó giống một con bài PR hơn là một sự việc sẽ thật sự xảy ra. Điệp khúc "Chúng tôi sẽ chuyển. Không chúng tôi sẽ không chuyển, chúng tôi sẽ, chúng tôi không" đã tạo ra một ấn tượng xấu. Những điều giải thích cho lập trường không rõ ràng này chỉ làm cho mọi việc xấu đi. Có thể giải thích điều này với những luận điểm dưới đây:

Hệ thống S-300 sẽ đẩy Không lực Israel vào vòng nguy hiểm không chỉ trên không phận Syria mà còn trên bầu trời Lebanon và ngay cả Israel. Điều này là không cần thiết bởi Nga không tới Syria để chiến đấu với Israel. Vì vậy, ngay từ đầu toàn bộ ý tưởng chuyển hệ thống S-300 cho Syria là ý tưởng mang tính chính trị.

Syria không thật sự cần hệ thống S-300. Ngoại trưởng Lavrov và những người khác đề cập tới S-300 như một sự đe dọa (vì người Israel thật sự sợ hệ thống này) nhưng thực tế điều Syria cần là hệ thống Buk-M2E.

Để Nga không chuyển hệ thống S-300 cho Syria, Israel đã đàm phán và Nga đạt được thỏa thuận rất hữu ích: Israel sẽ ngừng hỗ trợ "những tên khủng bố tốt" tại Syria, nhờ thế Damascus sẽ dễ dàng tiêu diệt chúng. 

Trong 3 luận điểm trên thì luận điểm 2 là thực tế nhất. Đầu tiên, bởi vì Buk-M2E là một hệ thống rất hiện đại và hữu dụng với nhiều ưu điểm hơn S-300 trong hoàn cảnh hiện tại của Syria. Có nhà phân tích cho rằng "Syria đã có đủ mọi thứ cần thiết" - điều này không đúng vì nếu nói như vậy thì có nghĩa là "Syria không cần bất cứ sự trợ giúp nào khác" hay "Phòng không Syria có thể đối phó với mọi cuộc tấn công của Israel hay Mỹ".

Vì vậy, chỉ có thể nói là "Syria đã có đủ loại vũ khí mà họ cần". Đặc biệt, hệ thống phòng không quan trọng nhất với Syria là Pantsir-S1 chứ không phải S-300 hay bất cứ hệ thống nào khác.  

Trước đây, phần lớn các nhà quan sát đều không chú ý tới hệ thống Pantsir mà chỉ tập trung vào S-300 hay S-400. Nhưng Pantsir là chìa khóa cho những rắc rối trên không phận Syria. Và Syria và Iran cần thêm nhiều hệ thống này. Về mặt cơ bản, tình huống lý tưởng là các hệ thống Pantsir của Nga, Iran và Syria sẽ được triển khai trên khắp đất nước Syria và kết hợp với hệ thống radar tầm xa mà Nga đã triển khai sẵn cùng với sự hỗ trợ của hệ thống tác chiến điện tử hiện đại.

Với số lượng hệ thống tên lửa Pantsir được triển khai đủ và được báo động toàn diện (không giống như một hệ thống Pantsir-S1 đã bị Israel tiêu diệt), hoàn toàn hợp nhất trong một hệ thống phòng không, Syria sẽ có khả năng phòng không rất mạnh với chi phí nhỏ nhất mà Israel sẽ không tiếp cận được những mục tiêu có giá trị cao. 

Pantsir có thể đối phó với hầu hết những đe dọa của Mỹ và Israel nhưng không giống như S-300 hay S-400, hệ thống này không thể tấn công những chiếc máy bay ở khoảng cách xa. Thực tế, S-300 không được thiết kế để tự đánh chặn tên lửa hành trình hay bom. Hệ thống này có khả năng tác chiến như vậy nhưng nó được thiết kế để tấn công các mục tiêu có giá trị ở tầm xa, trong một hệ thống nhiều lớp kết hợp các loại vũ khí khác nhau như Buk, Tor, Pantsir và cả Iglas và tên lửa vác vai Verbas. 

Một hệ thống phòng không nhiều lớp như vậy chưa xuất hiện tại Syria và cần nhiều thời gian và tiền bạc để triển khai. Ngược lại, Pantsir có thể tác chiến hoàn toàn tự động, phát hiện được mục tiêu ở khoảng cách 50km, theo dõi và tấn công ở khoảng cách 20km và tự bảo vệ bằng pháo 30mm trong khoảng cách 3km.

Pantsir có thể tác chiến trong khi đi với tốc độ 30km/h trên địa hình gồ ghề. Điều này biến nó thành một hệ thống phòng không có hiệu quả đặc biệt, dễ ngụy trang, triển khai và tấn công mà không tạo cảnh giác cho kẻ thù. Cuối cùng thì Pantsir có thể dùng pháo 30mm và các tên lửa để bắn mục tiêu trên đất bằng bao gồm cả xe tăng. Không có hệ thống phòng không nào kết hợp được những khả năng trên. 

Nga cần chuyển thêm nhiều hệ thống Pantsir-S1 tới Syria. Một số lượng lớn Pantsir sẽ gây đau đầu cho Mỹ và Israel hơn là vài hệ thống S-300. Hiện tại, có khoảng 40-60 hệ thống Pantsir tại Syria. Còn lâu mới đạt được con số cần thiết để tạo ra một quy mô đe dọa cần thiết. Số lượng này ít nhất phải được nhân lên gấp đôi. 

Theo VietTimes

Bài liên quan

Tin mới

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.