Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Nga từ chối chuyển giao, Syria sẽ phải hài lòng với S-300 "bản nhái"?

Việc Nga chưa đồng ý cung cấp hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-300 cho Syria sẽ khiến lưới lửa bảo vệ bầu trời quốc gia Trung Đông này bị khuyết một vị trí rất lớn.

Nga từ chối chuyển giao, Syria sẽ phải hài lòng với S-300

Trong những ngày qua đã diễn ra một sự kiện rất bất ngờ liên quan đến tình hình Syria, đó là việc Nga bất ngờ "đóng băng" quá trình đàm phán chuyển giao hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-300 cho đồng minh thân thiết.

Chưa rõ chuyến thăm của Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu tới Moskva có ảnh hưởng gì tới quyết định của Nga hay không, nhưng nếu căn cứ vào các phát ngôn đầy chất thép của cả giới quân sự lẫn ngoại giao Nga ngay sau khi Mỹ cùng Anh - Pháp mở cuộc tấn công đường không vào Syria thì rõ ràng Damacus đang phải hứng chịu nỗi thất vọng lớn.

Thiếu vắng S-300, phòng không Syria sẽ chẳng thể nào tạo dựng được lớp phòng thủ tầm xa nhằm ngăn chiến đấu cơ hay tên lửa hành trình Israel tiếp tục tấn công các mục tiêu trọng yếu trong lãnh thổ của họ.

Nga từ chối chuyển giao, Syria sẽ phải hài lòng với S-300

Xe mang phóng tự hành của tổ hợp tên lửa phòng không Bavar 373

Không chỉ có Syria mà đối tác quan trọng khác của họ là Iran cũng phải cảm thấy giật mình, vì hơn ai hết Tehran hiểu rõ lực lượng quân sự nước này đóng trên đất Syria là mục tiêu chính của những cuộc không kích do Israel tiến hành.

Nếu có S-300, các căn cứ quân sự của Iran sẽ được bảo vệ một cách vững chắc hơn vì thực tế chiến trường đã chỉ ra rằng thiếu lớp phòng thủ đầu tiên, những tổ hợp phòng không tầm ngắn và tầm trung như Buk-M2 hay Pantsir-S1 rất dễ bị quá tải và chẳng thể nào bắn hạ được toàn bộ tên lửa Israel, đồng nghĩa với dưới mặt đất phải hứng chịu thương vong.

Trong tình cảnh này, có lẽ Iran sẽ phải sớm đưa tên lửa phòng không tầm xa sang Syria tham chiến, trước hết là bảo vệ chính mình, tiếp đó là hỗ trợ cho đồng minh Damascus. Nếu điều này xảy ra thì Tehran sẽ điều động vũ khí nào?

Nga từ chối chuyển giao, Syria sẽ phải hài lòng với S-300

Radar và đạn tên lửa đánh chặn của hệ thống phòng không Bavar 373 do Iran sản xuất

Lý tưởng nhất dĩ nhiên sẽ phải là một tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-300PMU-2 mà nước này đã nhận từ Nga hồi năm 2016. S-300 của Iran sẽ thay thế hoàn hảo cho S-300 mà Nga từng hứa sẽ cung cấp cho Syria.

Tuy nhiên số lượng S-300PMU-2 của Iran chỉ có vỏn vẹn 4 tiểu đoàn, chúng đang phải căng sức bảo vệ các khu vực trọng yếu trước đòn tập kích từ Israel hoặc Mỹ có thể đến bất cứ lúc nào, nếu rút bớt một tổ hợp để đưa sang Syria sẽ tạo ra lỗ hổng tương đối lớn, hơn nữa chưa chắc Nga đã đồng ý để Tehran mang S-300 đi.

Trong trường hợp này, có lẽ ứng viên sáng giá nhất chính là tổ hợp Bavar 373, đây là hệ thống tên lửa phòng không được Iran tuyên bố là tự chế tạo trong nước, nhưng chỉ nhìn qua cũng có thể dễ dàng nhận thấy nó là một "bản nhái" của S-300.

Thông số của Bavar 373 hiện vẫn chưa được công bố rõ ràng, nhưng Chuẩn Tướng Farzad Esmayeeli - Tư lệnh căn cứ phòng không Khatam ol-Anbia của Iran từng phát biểu rằng tổ hợp tên lửa phòng không này thậm chí còn mạnh hơn và vượt trội so với S-300 của Nga.

Nếu thực sự những gì quan chức quân sự Iran nói là chính xác thì Bavar 373 sẽ là sự thay thế xứng đáng cho S-300, giúp cho phòng không Syria bớt đi một gánh nặng rất lớn.

Ngoài ra quá trình thực chiến tại Syria còn khiến Iran nhận ra ưu nhược điểm của vũ khí này nhằm hoàn thiện những thiếu sót (nếu có), đồng thời chứng minh rằng họ chẳng phải là những người ưa nói khoác như truyền thông phương Tây vẫn tô vẽ.

Theo SOHA

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.