Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TAND Thành phố Huế 2 lần trả hồ sơ điều tra lại về một vụ án ma tuý

Ngày 25/11, TAND Thành phố Huế đưa ra xét xử phiên sơ thẩm vụ án hình sự “Mua bán trái phép chất ma tuý” xảy ra trên địa bàn Thành phố Huế ngày 29/10/2021. Tuy nhiên sau một buổi xét hỏi, Hội đồng xét xử quyết định trả lại hồ sơ cho cơ quan điều tra bổ sung vì còn bỏ sót nhiều chi tiết quan trọng mà ở phiên toà không giải quyết được. Đây là phiên xử sơ thẩm thứ 02 của vụ án này bị tạm hoãn, trước đó là ngày 07/9/2021 cũng vì lý do tương tự.

Cáo trạng của vụ án
Cáo trạng của vụ án.

Theo cáo trạng số 180/CT-VKSTPH ngày 04/7/2022 của VKSND Thành phố Huế: Ngày 23/10/2021, Hoàng Anh Tuấn thông qua người bạn gái tên Nhã Ca thuê căn hộ số 74, khu B, chung cư Xuân Phú, phường Xuân Phú, Thành phố Huế. Ở đây Tuấn dùng 01 phòng để ở, phòng còn lại trang bị loa, đèn led cho khách thuê để sử dụng ma tuý. Khuya ngày 28/10/2021 có 06 khách (Trần Quang Sơn SN 1995, Nguyễn Tất Thanh Phong SN 2000, Nguyễn Văn Hùng SN 1998, Dương Thị Quỳnh Nhi SN 1991, Hồ Thị Mỹ Huyền SN 2003 và Nguyễn Thị Nhi SN 1994) điện thoại cho Tuấn đến thuê phòng và nhờ Tuấn mua ma tuý để dùng. Tuấn đã thông qua “Mèo” (không rõ lai lịch) để mua ma tuý với số tiền 4.000.000 đồng (thực chất 3.600.000 đồng- Tuấn giữ lại 400.000đ) trả qua tài khoản ngân hàng mang tên Nguyễn Thị Ngọc Châu. Đồng thời, Tuấn lấy thêm 3.500.000 đồng tiền thuê phòng.

Khoảng 02h20 phút ngày 29/10/2021, trong lúc cả nhóm đang sử dụng ma túy thì công an phát hiện và bắt quả tang, thu giữ số ma tuý còn lại 0,5853gam. Test nhanh tất cả 06 người đều dương tính với chất ma tuý.

Kết quả điều tra, VKSND Thành phố Huế truy tố Hoàng Anh Tuấn sinh năm 1995, ở tại phường Phú Thượng, T.P Huế phạm 02 tội là “Mua bán trái phép chất ma tuý” và tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý”. 06 vị khách sử dụng ma tuý trên chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính vì khối lượng ma tuý bị thu giữ không đủ để truy cứu trách nhiệm hình sự, đồng thời cả 06 người này không có tiền sự về sử dụng ma tuý. Người phụ nữ tên “Mèo”, người đưa ma tuý đến và tài khoản Nguyễn Thị Ngọc Châu, sinh năm 2000, không có ở địa phương xã Phong Sơn, huyện Phong Điền nên tiếp tục xác minh, xử lý sau. Người bạn gái của Hoàng Anh Tuấn là Nguyễn Thuỵ Nhã Ca (theo cáo trạng là Tuấn thông qua Nhã Ca để thuê phòng này) cũng không có mặt tại địa phương từ năm 2018 nên không có cơ sở xem xét xử lý.

Cáo trạng là vậy, tuy nhiên qua xét hỏi, tranh luận tại phiên toà sơ thẩm ngày 25/11, các nhân chứng đều khai rằng khi Công an Thành phố Huế phát hiện, bắt giữ những người tại căn hộ số 74, khu B, chung cư Xuân Phú, Phường Xuân Phú có cả bạn gái của Tuấn là Nguyễn Thuỵ Nhã Ca. Đồng thời Nhã Ca cùng tất cả những người liên quan đều bị đưa về trụ sở Công an Phường Xuân Phú lấy lời khai ban đầu, thế mà trong hồ sơ vụ án không có bản tự khai, biên bản lấy lời khai của Nguyễn Thuỵ Nhã Ca. Bên cạnh đó, tại phiên xử sơ thẩm ngày 07/9/2021, Nhã Ca cũng có mặt theo dõi tại phiên toà dù không bị triệu tập nhưng tại cáo trạng lại ghi là Nguyễn Thuỵ Nhã Ca đi khỏi địa phương từ năm 2018 là không chính xác. Ngoài ra theo đơn tố cáo của bà Hoàng Thị Yến Nhi, ở tại 10/4, xóm 8, thôn Lại Thế, phường Phú Thượng, T.P Huế gửi đến các cơ quan bảo vệ pháp luật, TAND Thành phố Huế và báo chí đều cho rằng cơ quan điều tra “Bỏ sót tội phạm”, đó là Nguyễn Thuỵ Nhã Ca

Luật sư Hoàng Kiến An: Việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung, Hội đồng xét xử rất công tâm
Luật sư Hoàng Kiến An: Việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung, Hội đồng xét xử rất công tâm.

Từ những căn cứ trên thay mặt Hội đồng xét xử, bà Trương Thị Đào Vi, Thẩm phán  TAND Thành phố Huế, chủ toạ phiên toà cho rằng cáo trạng chưa thể hiện nội dung đầy đủ còn thiếu sót nên phải trả lại hồ sơ để điều tra làm rõ thêm những nội dung: Đó là xác định rõ Nguyễn Thuỵ nhã Ca là ai; vai trò đồng phạm của Nguyễn Thuỵ Nhã ca trong vụ án; làm rõ nội dung những tin nhắn của đối tượng “Mèo” người cung cấp ma tuý; xác định rõ ai là người thuê căn hộ 74 chung cư Xuân Phú và trang bị loa, đèn led để phục vụ khách; làm rõ 02 khoản tiền thuê phòng và tiền mua ma tuý; bổ sung những tài liệu liên can như các biên bản đối chất giữa các đối tượng…

Việc trả hồ sơ làm rõ bản chất của vụ án, xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật như kết luận của HĐXX đã được những người dự khán phiên toà đánh giá cao. Nhiều người cho rằng, không thể buông lỏng kỷ cương phép nước, ai cố tình bao che, ai có tội phải bị trừng trị không thể để kẻ có tội ở ngoài vòng pháp luật tiếp tục gây hại cho người khác.

Luật sư Hoàng Kiến An, Đoàn Luật sư tỉnh Thừa Thiên Huế có mặt tại phiên toà cho rằng: Ma tuý là mối hại của xã hội phải xử lý nghiêm minh, vì vậy, không thể để sót tội phạm. HĐXX sơ thẩm đã rất công tâm, 02 lần trả hồ sơ để điều tra bổ sung thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm của người “Cầm cân nảy mực”.

                                                                                                Trần Minh

Bài liên quan

Tin mới

Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Công viên nước Hồ Tây sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc
Vĩnh Phúc: Xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc

Vĩnh Phúc đã và đang thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp. Đặc biệt, tập trung xây dựng Khu Công nghiệp Nam Bình Xuyên trở thành cứ điểm sản xuất hiện đại nhất miền Bắc, đáp ứng những yêu cầu cao từ các nhà sản xuất hàng đầu thế giới.

Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou
Đang làm rõ hoạt động kinh doanh, nguồn gốc các loại rượu nhập khẩu tại cửa hàng thegioiruou

UBND quận 10, TP. HCM đã có văn bản đề nghị Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, xem xét về hoạt động kinh doanh và nguồn gốc của các sản phẩm rượu nhập khẩu đang được bày bán tại cửa hàng thegioiruou. Đồng thời, tham mưu cho UBND quận, để trả lời báo chí theo quy định.

Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm
Giá trứng ở Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác tăng cao do sự bùng phát trở lại của cúm gia cầm

Sau khi lắng xuống trong gần hết năm 2023, sự bùng phát trở lại gần đây của dịch cúm gia cầm tại các cơ sở chăn nuôi gia cầm trên khắp Mỹ, Nhật Bản và các quốc gia khác đã khiến giá trứng tăng vọt trở lại.

Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A
Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc điều trị sốt xuất huyết, cúm A

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc phục vụ công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, đảm bảo chất lượng, chú trọng bảo đảm sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu; thuốc phòng chống dịch bệnh và thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa hè như sốt xuất huyết, cúm A, tay chân miệng, sởi, rubella...

Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024
Nam Định tổ chức hội thi chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024

Sáng 25/4, UBND tỉnh Nam Định tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với “Tổ liên gia an toàn PCCC năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Anh Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC Nam Định dự và chỉ đạo tại hội thi.