Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tam Dương (Vĩnh Phúc): Tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai

Quản lý, sử dụng hiệu quả đất đai chính là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị và đời sống nhân dân. Chính vì thế, những giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý và sử dụng hiệu quả đất đai luôn được huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc chú trọng.

Cán bộ phòng TNMT huyện Tam Dương nâng cao năng lực quản lý đất đai trên địa bàn.Cán bộ phòng TNMT huyện Tam Dương nâng cao năng lực quản lý đất đai trên địa bàn.Ông Bùi Văn Quân- Trưởng phòng Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cho biết: Công tác quản lý đất đai được huyện Tam Dương xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Vì vậy, huyện đã tăng cường công tác quản lý, thực hiện các chính sách về đất đai đảm bảo đúng luật, tập trung chủ yếu vào các khu vực đã được phê duyệt và siết chặt quản lý các mỏ đã được cấp phép khai thác trên địa bàn theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Huyện cũng thường xuyên tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các hộ dân để trao đổi, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, đảm bảo công khai, minh bạch, chính xác.

Hàng năm, huyện đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, nhất là Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản pháp luật có liên quan nhằm làm chuyển biến nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cán bộ và Nhân dân trong việc quản lý và sử dụng đất đai. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai thực hiện kịp thời các chính sách về đất đai, khuyến khích đầu tư đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, tham mưu giải quyết tốt các phản ánh, kiến nghị, đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân trong lĩnh vực đất đai.

Đến nay, UBND huyện đang chỉ đạo phòng chuyên môn tham mưu lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất năm 2021. Đồng thời, thẩm định, kiểm tra thực địa các hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất; hồ sơ quyết định giao đất làm nhà ở, giao đất dịch vụ hộ gia đình, cá nhân. Qua 6 tháng đầu năm nay, huyện đã ra quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở cho 5 hộ gia đình với tổng diện tích 584m2; cấp 110 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân; tổ chức đấu giá thành công 142 ô đất, thu ngân sách trên 147,6 tỷ đồng; phê duyệt phương án bồi thường, thu hồi đất cho 15 dự án với tổng diện tích 5,3 ha. Qua đó, tạo điều kiện cho người sử dụng đất có giấy tờ hợp pháp để thực hiện các quyền theo quy định, đặc biệt làm cơ sở giúp cho công tác quản lý đất đai ngày càng chặt chẽ, thuận tiện.

UBND huyện Tam Dương chỉ đạo xã, thị trấn thành lập Ban Chỉ đạo xử lý vi phạm Luật Đất đai. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tập huấn, phổ biến, tuyên truyền về Luật Đất đai, văn bản hướng dẫn thi hành cho cán bộ, đảng viên và nhân dân thông qua nhiều hình thức. Qua đó, nhiều vụ vi phạm Luật Đất đai được phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời. Cụ thể, tính đến ngày 10/9/2020, trên địa bàn huyện còn 2.689 trường hợp vi phạm (giảm 341 trường hợp, diện tích giảm 12,65 ha). Trong đó, các trường hợp vi phạm đất đai như lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, các dạng vi phạm khác trước ngày 1/7/2014 là 1652 trường hợp (giảm 13 trường hợp). Các trường hợp vi phạm giao đất trái thẩm quyền là 537 trường hợp, giảm 8 trường hợp do đã xử lý dứt điểm.

Các trường hợp vi phạm tồn tại từ những năm trước đã được UBND các xã, thị trấn kịp thời phát hiện, báo cáo lên huyện để có biện pháp ngăn chặn, xử lý và hoàn trả lại hiện trạng ban đầu. Quan điểm của huyện trước khi xử phạt hành chính là tập trung tuyên truyền, vận động bằng nhiều giải pháp, trong đó nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc xem xét giải quyết những vướng mắc, đối thoại với nhân dân trên tinh thần thẳng thắn, công khai, dân chủ qua đó đã tạo được sự đồng tình, ủng hộ của người dân.

Xác định công tác giao đất dịch vụ là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương, đồng thời ổn định cuộc sống cho những hộ dân có diện tích đất bị thu hồi, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tam Dương đã triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm hoàn thành đúng tiến độ được giao. Kết quả, tính đến ngày 10/9, trên địa bàn huyện Tam Dương đã chi trả xong 105.391m2 diện tích đất dịch vụ, đạt trên 95%. Đối với diện tích đất dịch vụ chưa chi trả xong, UBND huyện đã chỉ đạo xây dựng kết hoạch thực hiện tiến hành giao đất dịch vụ còn lại cho nhân dân trong năm 2020.

Với việc tăng cường công tác quản lý đất đai và môi trường, đến nay cơ bản đã khắc phục được tình trạng sử dụng đất sai mục đích, lấn chiếm, tranh chấp đất đai và bảo vệ môi trường. Người dân thuận lợi hơn trong việc xin thủ tục, hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc kiểm soát ô nhiễm môi trường, thu gom rác thải, vận chuyển vật liệu đất, đá, khai thác khoáng sản được thực hiện nghiêm túc đảm bảo theo quy định. Từ đó, góp phần tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Thời gian tới, huyện Tam Dương tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý đất đai, góp phần bảo đảm lợi ích của nhà đầu tư, đời sống người dân, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội bền vững”, ông Bùi Văn Quân- Trưởng phòng Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tam Dương khẳng định.

Hoàn Sơn

Bài liên quan

Tin mới

Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của ĐHĐCĐ Cen Land (CRE) năm 2024 tăng trưởng 4.389% lên 220 tỷ đồng
Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của ĐHĐCĐ Cen Land (CRE) năm 2024 tăng trưởng 4.389% lên 220 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Bất động sản thế kỷ (Cen Land, mã CRE - sàn HOSE) đã diễn ra chiều ngày 25/4.

Chứng khoán phiên chiều 25/4 : Sau phiên sáng giao dịch khá ảm đạm với thanh khoản thấp
Chứng khoán phiên chiều 25/4 : Sau phiên sáng giao dịch khá ảm đạm với thanh khoản thấp

Những phiên biến động mạnh về điểm số gần đây của thị trường khiến nhà đầu tư trở nên do dự và thận trọng hơn, trong khi kỳ nghỉ lễ dài ngày đến gần càng cho thêm lý do để dòng tiền chọn cách đứng ngoài, chờ đợi tháng giao dịch mới.

Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ
Sa Pa (Lào Cai) triển khai nhiều giải pháp chống quá tải phương tiện giao thông dịp nghỉ lễ

UBND thị xã Sa Pa (Lào Cai) vừa ban hành Kế hoạch nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, không ùn tắc kéo dài và đáp ứng nhu cầu đỗ phương tiện vận tải hành khách, đại biểu, Nhân dân, du khách tham dự các hoạt động của Lễ hội mùa hè “Sa Pa - Xứ sở của tình yêu”, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 01/5 năm 2024.

Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
Thanh Hóa chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời các sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Sáng 25/4, UBND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh tổng kết công tác phòng, chống thiên tai (PCTT), tìm kiếm cứu nạn (TKCN) và Phòng thủ dân sự (PTDS) năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Để bảo đảm tốt an ninh - trật tự (ANTT) cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, ngay từ đầu tháng 4/2024, Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.

Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE

Một doanh nghiệp Việt nhập khẩu 25 container hàng từ đối tác UAE, nhưng có dấu hiệu bị lừa đảo đã được Bộ Công thương và Thương vụ Việt Nam tại UAE hỗ trợ lấy lại khoản tiền 13,4 tỷ đồng.