Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TAND huyện Tam nông (Phú Thọ): Xét xử một vụ việc có dấu hiệu “khuất tất”?

Đất của dân đã được cơ quan có thẩm quyền cấp “sổ đỏ” đúng quy định của pháp luật đang bị lấn chiếm mười mươi, thế nhưng vẫn bị tòa án xử “bác yêu cầu khởi kiện”?

Thẩm phán xử xong không nhớ…?

TH&CL nhận được đơn thư phản ánh của ông Ngô Văn Nghĩa (trú tại khu 5, xã Hiền Quan, huyện Tam Nông) về việc ông Chu Xuân Thanh, Trưởng Công an xã Hiền Quan, đã lạm dụng chức quyền, tự ý xây nhà 2 tầng trên diện tích đất mà ông (ông Nghĩa - PV) được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ năm 1991.

Trao đổi với PV, ông Nghĩa cho biết: Đất nhà tôi được cấp sổ đỏ, nhưng bị ông Thanh ngang nhiên “chiếm” và xây nhà kiên cố sử dụng, tôi đã làm đơn đề nghị khởi kiện ra tòa.

TAND huyện Tam nông (Phú Thọ): Xét xử một vụ việc có dấu hiệu “khuất tất”? - Hình 1

Ông Ngô Văn Nghĩa (bên trái) trao đổi với PV

Ngày 27 và 28/4/2017, TAND huyện Tam Nông (Phú Thọ) mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “tranh chấp quyền sử dụng đất” giữa nguyên đơn là  ông Ngô Văn Nghĩa và bị đơn là ông Chu Xuân Thanh (cùng địa chỉ khu 6, xã Hiền Quang, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ).

Tóm tắt vụ án: Ngày 20/12/1991, ông Nghĩa được UBND huyện Tam Thanh (nay là huyện Tam Nông) cấp “sổ y đỏ” cho 425 m2 đất ao, tại Tờ bản đồ số 4, số thửa 12, thời hạn sử dụng lâu dài. Sau khi cho rằng gia đình ông Thanh đã lấn chiếm khoảng 193,3 m2 đất ao (của ông Nghĩa) để xây nhà bê tông cốt thép kiên cố, ông Nghĩa đã làm đơn khởi kiện đòi lại 193,3 m2 đất, trong tổng số 425 m2 đất ao nói trên.

Ngôi nhà do gia đình ông Thanh, tọa lạc trên diện tích khoảng 193,3 m2 không có sổ đỏ, cũng không có giấy tờ làm bằng chứng để chứng minh quyền sử dụng và sở hữu hợp pháp thửa đất 193,3 m2 nói trên.

Thế nhưng, điều lạ là tại phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ kiện đòi quyền sử dụng đất này (ngày 27 và 28/4/2017), thẩm phán Tạ Đình Quang đã tuyên xử: “Bác yêu cầu khởi kiện của ông Ngô Văn Nghĩa (nguyên đơn)…”?

TAND huyện Tam nông (Phú Thọ): Xét xử một vụ việc có dấu hiệu “khuất tất”? - Hình 2

Ngôi nhà ông Thanh, tọa lạc trên diện tích khoảng 193,3 m2 không có sổ đỏ?

Phát hiện có dấu hiệu “khuất tất” trong vụ án này, ngày 9/6/2017 (tức mới gần 2 tháng sau ngày xét xử), PV TH&CL có cuộc làm việc với thẩm phán (TAND huyện Tam Nông) Tạ Đình Quang về việc "ông Thanh (bị đơn) có đưa ra được bằng chứng gì chứng minh căn nhà xây trên thửa đất khoảng 193,3 m2 là thuộc quyền hợp pháp của ông Thanh, trong khi ông Nghĩa chứng minh được sổ đỏ hợp pháp của mình trên thửa đất đó?", thẩm phán Tạ Đình Quang trả lời: “Tất cả trong hồ sơ, không thể nhớ được” (?). 

Rốt cuộc, thẩm phán Quang không “tiết lộ" chứng cứ cụ thể về việc xử "bác yêu cầu khởi kiện đòi đất" của ông Nghĩa nhằm bảo vệ hành vi chiếm đất của ông Thanh?

Dấu hiệu “khuất tất” chứng cứ?

Trước câu trả lời của thẩm phán Quang rằng “tất cả trong hồ sơ, không thể nhớ được”, PV đã tiếp cận hồ sơ, hiện trường thực tế và phát hiện có dấu hiệu “khuất tất” trong việc sử dụng chứng cứ tại vụ án này.

Cụ thể, theo các tài liệu do chính TAND huyện Tam Nông thu thập, thể hiện: “Tại thời điểm năm 1991, các hộ dân đều phải tự kê khai các thủ tục cần thiết, UBND xã tổng hợp, xem xét nếu thấy đủ điều kiện, có thể cấp sổ đỏ rồi mới trình lên UBND huyện cấp sổ đỏ cho các hộ dân, trong đó có hộ ông Ngô Văn Nghĩa, được thể hiện tại Tờ bản đồ số 299, tại sổ mục kê đúng số thửa số diện tích trùng khớp với sổ đỏ đứng tên ông Ngô Văn Nghĩa (425 m2 đất ao)”.

Có bằng chứng khẳng định thêm, theo biên bản đo đạc hiện trạng sử dụng đất giữa hộ ông Nghĩa và hộ ông Thanh, do chính quyền xã và huyện thực hiện, cũng thể hiện rõ 193,3 m2 đất mà nhà ông Thanh đang tọa lạc là nằm trên diện tích 425 m2 của ông Nghĩa, đã được cấp sổ đỏ.

Hơn nữa, theo ghi nhận của PV, các vị trí trên bản đồ, cũng như đo đạc của cơ quan chức năng về hiện trạng sử dụng đất trên thực tế cho thấy, ngôi nhà khoảng 193,3 m2 mà gia đình ông Thanh đã xây cất, nằm trọn vẹn trên thửa đất 425 m2 của gia đình ông Nghĩa đã được cấp “sổ đỏ”...

Câu hỏi đặt ra: Vì sao, TAND huyện Tam Nông đã bỏ qua những chứng cứ thực tế, cũng như những tài liệu, chứng cứ đã được các cơ quan chức năng xác nhận để đưa ra phán quyết biểu hiện sự "lệch lạc", không thấu tình đạt lý, gây bức xúc trong dư luận?

Trao đổi với PV, ông Nghĩa cho biết: “TAND huyện Tam Nông xét xử có dấu hiệu “khuất tất” và tôi đã kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm”.

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hoan Nguyễn

Bài liên quan

Tin mới

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT
Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT

Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) vừa tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia - HALCERT, đơn vị trực thuộc Trung tâm Chứng nhận Phù hợp.

Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ UAE
Hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ UAE

Ngày 20/3/2024, Vụ Thị trường Châu Á - Châu Phi, Bộ Công Thương nhận được Thư điện tử của một doanh nghiệp Việt Nam đề nghị hỗ trợ giải quyết vụ việc liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ 1 đối tác tại UAE nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo.

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.