Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bình Dương: Tăng cường công tác phòng chống hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại dịp cuối năm

Vào dịp cuối năm, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại càng diễn biến phức tạp, yêu cầu công tác phòng, chống cần tập trung nhiều hơn, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, doanh nghiệp và bình ổn thị trường.

 

Lực lượng liên ngành kiểm tra hàng hóa tại Trung tâm thương mại Vincom Dĩ An.
Lực lượng liên ngành kiểm tra hàng hóa tại Trung tâm thương mại Vincom Dĩ An

Những ngày cuối tuần, tại các khu vực chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh trở nên nhộn nhịp, nhất là các khu vực tập trung đông dân cư như TP. Dĩ An, TP. Thuận An, TP. Thủ Dầu Một, TX. Bến Cát. Chính vì vậy, dự báo gần tết cổ truyền, những mặt hàng người dân thường sử dụng như rượu, bia, bánh kẹo, thực phẩm… sẽ có nhiều đối tượng lợi dụng để tìm cách đưa những mặt hàng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ từ nước ngoài vào nội địa để tung ra thị trường, thu lợi bất chính.

Hiện nay, hệ thống mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại và các cửa hàng tiện ích trên địa bàn tỉnh đang phát triển rất mạnh mẽ. Ngoài những đơn vị đáp ứng yêu cầu rõ ràng về nguồn gốc hàng hóa, vẫn còn những chủ cửa hàng sẵn sàng nhập những loại hàng hóa kém chất lượng để kinh doanh. Vì vậy, chất lượng hàng hóa khiến người dân khá phân vân.

Trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các ngành, các cấp, trong đó ngành quản lý thị trường tỉnh đã lập nhiều kế hoạch trinh sát, giám sát, chốt chặn nên tình hình vận chuyển, kinh doanh hàng hóa và đã phát hiện nhiều vụ việc gian lận thương mại. Theo đó, các vụ việc liên quan đến kho thịt heo thối, quần áo, giày dép giả nhãn hiệu Adidas, thuốc lá, khẩu trang kém chất lượng… đã được các ngành phát hiện, xử phạt kịp thời.

Theo ông Trần Văn Tùng, Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Bình Dương, từ đầu năm đến nay, dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhu cầu sử dụng các mặt hàng thiết yếu để phòng, chống dịch bệnh như găng tay y tế, khẩu trang, nước sát khuẩn… tăng đột biến.

Bên cạnh đó, người dân gọi đến cho cơ quan chức năng trong tâm trạng rất bức xúc do tình hình tăng giá bất hợp lý nêu trên. Ông cho biết thêm “Riêng đường dây nóng của Cục QLTT đã tiếp nhận hàng trăm cuộc gọi. Cục đã đã chỉ đạo các Đội QLTT xác minh kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Mặc dù lực lượng QLTT và các ngành chức năng đã có rất nhiều cố gắng trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, tuy nhiên kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với diễn biến phức tạp trên thị trường”.

Tại Bình Dương, xuất hiện tình trạng tái chế găng tay y tế số lượng lớn để bán từ nguyên liệu có dấu hiệu đã qua sử dụng tại nhà trọ, nhà xưởng cho thuê, có nguy cơ dễ lây lan dịch bệnh. Ngoài ra, tình trạng không niêm yết giá, tăng giá khẩu trang, lương thực thực phẩm thiết yếu quá cao, bất hợp lý cũng đã diễn ra.

Lãnh đạo ngành QLTT dự báo, thời gian tới, tình hình hoạt động thương mại tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh sẽ rất sôi động. Khi đó, tình hình gian lận thương mại sẽ diễn biến phức tạp, đặc biệt là tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm an toàn thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Để quản lý chặt chẽ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, trong những tháng cuối năm, ngành QLTT tỉnh đã và đang khẩn trương vào cuộc, chủ động quản lý, kiểm tra và kiểm soát thị trường theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, ngành QLTT còn phối hợp với các ngành chức năng, tiếp tục tập trung triển khai thực hiện 7 nhiệm vụ chủ yếu.

Ông Tùng khẳng định “Trong đó, tập trung lực lượng, tăng cường các biện pháp nghiệp vụ nắm chắc địa bàn, thường xuyên trinh sát, giám sát các đối tượng, đường dây sản xuất, vận chuyển và kinh doanh những mặt hàng phi pháp. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan như Sở Công thương, Cục Thuế, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, ngành nông nghiệp… tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi tăng giá bất hợp lý, đầu cơ găm hàng làm bất ổn thị trường, phương hại đến lợi ích người tiêu dùng”.

 Thùy Linh

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.