Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tăng cường tuyên truyền về Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thảo tăng cường hoạt động tuyên truyền về việc thực thi Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC) và Luật phòng, chống tác hại thuốc lá.

Tăng cường tuyên truyền về Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá - Hình 1

Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Thông tin và Truyền thông),Võ Thanh Lâm phát biểu tại hội thảo

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận các nội dung cần làm rõ vai trò của báo chí, truyền thông trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, xã hội, môi trường; những nội dung cơ bản của Công ước quốc tế về kiểm soát thuốc lá, đồng thời đưa ra các giải pháp phát huy vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền, thúc đẩy thực hiện công ước. 

Phát biểu hội thảo, Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Thông tin và Truyền thông),Võ Thanh Lâm nhấn mạnh:

Thời gian qua, các tác phẩm báo chí, phóng sự phát thanh truyền hình về đề tài thuốc lá được duy trì đều đặn, làm thay đổi nhận thức và hành vi của mọi người về tác hại của khói thuốc lá, góp phần thực thi các cam kết của Việt Nam trong Công ước khung về kiểm soát thuốc lá và bảo vệ, nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Tiếp tục thực hiện “Chiến dịch quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 229/QĐ-TTg, ngày 17/2/2013, bằng việc phê chuẩn Công ước khung về kiểm soát thuốc lá, Việt Nam với tư cách là thành viên của công ước cam kết thực hiện các quy định của công ước. Trong đó, Điều 13, khuyến nghị các nước cấm triệt để việc quảng cáo, khuyến mại, tài trợ thuốc lá, bao gồm cả trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp sản xuất thuốc lá và khuyến cáo xuyên biên giới.

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại khoản 2,3,8, Điều 9 và Điều 16 có quy định các hành vi bị cấm, hoạt động tài trợ đối với thuốc lá...

Một số cơ quan báo chí hiện đang vi phạm Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, trong việc đăng tải hoạt động tài trợ của doanh nghiệp thuốc lá và vi phạm Công ước khung về kiểm soát thuốc lá trong việc phối hợp với doanh nghiệp thuốc lá thực hiện hoạt động tài trợ.

Do đó, Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các cơ quan báo chí hiểu đúng các quy định pháp luật, không thực hiện hoạt động quảng cáo về thuốc lá, đề cập hoạt động tài trợ của công ty thuốc lá trên các sản phẩm báo chí; nâng cao chất lượng sản phẩm báo chí về nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá; tham khảo nguồn tài liệu chính thống từ Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế).

Ngoài ra, cần tăng cường thông tin, giáo dục, truyền thông về các quy định Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và Công ước khung về kiểm soát thuốc lá; tăng cường quản lý và phối hợp của các cơ quan chức năng trong việc giám sát và xử lý các vi phạm về quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị của các công ty thuốc lá trên báo chí.

Tăng cường tuyên truyền về Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá - Hình 2

Quang cảnh buổi họp báo

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế), Trần Thị Trang, hiện nay việc nhận thức về các quy định cấm quảng cáo – khuyến mại – tài trợ thuốc lá chưa tốt và tính tuân thủ quy định pháp luật về cấm quảng cáo – khuyến mại – tài trợ và trưng bày thuốc lá tại điểm bán chưa cao.

Ngoài ra, lực lượng thanh tra mỏng, địa bàn rộng và chậm triển khai trong việc xử phạt từ phía các cán bộ thực thi nhiệm vụ, chưa đẩy mạnh sự phối hợp giữa các sở ngành liên quan...

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn

Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên

Sáng 20/4, tại sân bay Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.