Theo Cục hàng không Việt Nam, trên cơ sở đề nghị của các hãng hàng không, ý kiến của Hội đồng slot, Cục đã ban hành Quyết định số 2692 ngày 30/11 công bố điều chỉnh tham số điều phối đường hạ, cất cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Quang Định)

Cụ thể, tham số điều phối đường hạ, cất cánh là 44 chuyến/giờ (tăng từ 42 lên 44) vào các khung giờ từ 9h đến 14h55 và từ 18h đến 21h.

Thời gian áp dụng từ ngày 06/01/2023 đến ngày 05/02/2023 (tức từ ngày 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến hết ngày 15 tháng Giêng năm Quý Mão âm lịch).

Với tham số điều phối trên, số slot tăng thêm 20 slot/ngày đã được Cục Hàng không xác nhận cho các hãng hàng không Việt Nam theo quy định để các hãng kịp thời mở bán.

Cục Hàng không cũng đã xác nhận slot cho các hãng hàng không Việt Nam vào các khung giờ ban đêm từ 22h đến 4h của ngày kế tiếp. Các hãng hàng không sử dụng các slot được xác nhận vào khung giờ ban đêm để khai thác các đường bay từ TP. Hồ Chí Minh đi/đến Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Nam, Phú Yên và Lâm Đồng.

Theo Cục Hàng không, vào giai đoạn trước Tết Nguyên đán, các hãng hàng không Việt Nam khai thác trung bình khoảng 106 chuyến bay/ngày vào khung giờ ban đêm trên các đường bay này.

Sau khi được xác nhận slot, số lượng chuyến bay vào khung giờ này tăng lên 204 chuyến bay/ngày (gần 2 lần) vào giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023.

Đến thời điểm hiện tại, sau khi đã xác nhận cho các hãng hàng không Việt Nam, quỹ slot tại sân bay Tân Sơn Nhất còn trung bình 98 slot/ngày, trong đó số slot khung giờ ban ngày còn trung bình 31 slot/ngày (các slot lẻ, không tạo được thành chuỗi slot, chủ yếu khả dụng cho các chuyến bay thuê chuyến, không thường lệ) và trung bình số slot khung giờ ban đêm còn 67 slot/ngày (chủ yếu vào các khung giờ từ 1h đến 4h sáng).

Để đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán năm 2023, trên cơ sở năng lực hạ tầng của sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không đã yêu cầu các hãng hàng không bố trí nguồn lực, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm nhằm giảm ùn tắc tại các cảng hàng không vào các khung giờ ban ngày.

Cục Hàng không cũng đã yêu cầu Tổng Công ty Cảng Hàng không (ACV) chỉ đạo cơ quan quản lý sân bay địa phương bố trí nhân lực, thiết bị phục vụ nhu cầu khai thác ban đêm theo đề nghị của các hãng hàng không.

Hoàng Bách (t/h)