Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tập đoàn Kangaroo: Quảng cáo sai sự thật?

“… Những

THCL “… Những kết quả vớ vẩn và quá nguy hiểm cho những người ảo tưởng về tác dụng "thần kỳ" của sản phẩm được quảng cáo” - Đó là khẳng định của GS. TS. Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam về việc Tập đoàn Kangaroo quảng cáo rầm rộ về khả năng “ngăn ngừa mỡ máu” trên sản phẩm máy lọc nước mới ra mắt đầu tháng 10 vừa qua.

Chữa bệnh “thần kỳ”(?!)

Ngay tại trang fanpage của Tập đoàn Kangaroo cũng từng đăng tải “theo nghiên cứu lâm sàng trên người bệnh của BV Tim Hà Nội, máy lọc nước RO KG110 có khả năng hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa máu nhiễm mỡ.

Đây được cho là một biện pháp hỗ trợ và phòng ngừa hữu hiệu đối với phần đông dân số đang mắc căn bệnh này”.

“Máy lọc nước Omega Kangaroo tạo ra nước có độ kiềm tính và điện giải phù hợp nhất cho cơ thể.Nước kiềm tính trung hòa lượng axit trong cơ thể, ngăn ngừa sự hình thành và rối loạn mỡ máu. Điện giải thấp tăng cường khả năng hấp thụ thức ăn, ngăn ngừa lão hóa, phòng ngừa ung thư, triệt tiêu và thải loại các độc tố, cặn bã, tế bào tích tụ trong cơ thể” (trích đoạn in trên Slogan quảng cáo máy lọc nước RO KG110).

Để tăng thêm sức nặng cho quảng cáo này, Kangaroo còn đăng kèm theo bản thông báo kết quả thử nghiệm lâm sàng máy lọc nước RO K của BV Tim Hà Nội. Trong đó, thể hiện kết quả, bệnh nhân sử dụng sản phẩm này sau 2 tháng đã giảm khoảng 1% tỷ lệ mỡ máu.

Cụ thể: “Theo nghiên cứu của các bác sỹ BV Tim Hà Nội được thực hiện trên 20 bệnh nhân ngoại trú mắc bệnh rối loạn mỡ máu (40 - trên 60 tuổi) và đang sử dụng ít nhất 1 loại thuốc kiểm soát mỡ máu trong 2 tháng sử dụng nước từ máy lọc nước RO Kangaroo 110 được lắp đặt tại nhà (vẫn giữ nguyên việc dùng thuốc và chế độ ăn uống sinh hoạt trước đây).

Những bệnh nhân này đều được kiểm tra các chỉ số bilan mỡ máu, chức năng gan, chức năng thận trước nghiên cứu, sau nghiên cứu 1 tháng và 2 tháng.

Kết quả cho thấy giảm đáng kể và rõ rệt mức cholesterol toàn phần: 5,36±0,61 và sau 1 tháng: 4,92±0,66 sau 2 tháng 4,76 ±0,53. Mức giảm TB: 0,91% và 0,96%. Đây là mức giảm có ý nghĩa thống kê.

Theo đó, người dùng nên uống 1,5 - 2 lít nước từ vòi KG110 - Omega (uống nước ngay sau khi lấy nước từ vòi vì điện giải và độ pH trong nước giảm theo thời gian); uống nước từ máy trong bữa ăn vì nước sẽ được hấp thụ nhanh và giúp hỗ trợ tiêu hóa và loại bỏ cholesterol. Bên cạnh đó, việc uống một ly nước sau khi thức dậy giúp kích hoạt các cơ quan nội tạng; một ly nước 30 phút trước bữa ăn giúp tiêu hóa tốt và một ly nước trước khi tắm giúp giảm huyết áp”…

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Tuấn, GĐ BV Tim Hà Nội khẳng định: “Đây là nghiên cứu không có giá trị khoa học. Nghiên cứu này do hãng Kangaroo đầu tư và Viện chỉ thực hiện xét nghiệm. Bản chất của nghiên cứu đó chỉ là thử nghiệm ban đầu. Giống như việc mình làm một lô hàng và test mẫu xem có phù hợp để lựa chọn không mà thôi. Nhưng họ lại lấy cái mẫu test đầu tiên này để làm lợi nhuận kinh doanh là không ổn”.

Chuyện hoang tưởng!

Liên quan đến Đề tài nghiên cứu “Đánh giá hiệu quả hỗ trợ giảm mỡ máu của máy lọc nước Kangaroo trên các bệnh nhân rối loạn mỡ máu điều trị tại BV Tim Hà Nội”, do PGS. TS. Nguyễn Quang Tuấn, GĐ BV Tim Hà Nội làm Chủ nhiệm, được Tập đoàn Kangaroo sử dụng kết quả nghiên cứu trong hoạt động kinh doanh, ông Tuấn cho biết: “Đây mới chỉ là kết quả nghiên cứu ban đầu trong thời gian rất ngắn, không có giá trị khoa học, nhưng công ty này lại dựa vào đó để quảng cáo rùm beng để bán sản phẩm”.

Ông Tuấn lý giải, trên thế giới, đã có một số nghiên cứu cho kết quả đúng như vậy. Nhưng để khuyến cáo hay quảng cáo với người tiêu dùng thì phải tổ chức đa trung tâm, đa quốc gia, chứ chỉ căn cứ vào một nghiên cứu từ một BV thôi thì không có giá trị gì cả.

GS. TS. Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam khẳng định: “Quảng cáo về máy lọc nước Kangaroo có tác dụng “ngăn ngừa mỡ máu” là chuyện hoang tưởng, gây tâm lý hoang mang trong xã hội… Đây là những kết quả vớ vẩn và quá nguy hiểm cho những người ảo tưởng về tác dụng "thần kỳ" của sản phẩm được quảng cáo”.

Theo GS. TS. Nguyễn Lân Việt: “Đây là đề tài do BV Tim Hà Nội tiến hành nghiên cứu trên 20 bệnh nhân, nhưng không có đối chứng, không đủ cơ sở để kết luận. Mặt khác, Viện Tim mạch Việt Nam chưa bao giờ xác nhận chuyện máy lọc nước Kangaroo có tác dụng giảm mỡ máu như nhiều nguồn thông tin trích dẫn.Chúng tôi cũng chưa bao giờ làm nghiên cứu này.

Bệnh nhân bị mỡ trong máu, nếu áp dụng chế độ ăn uống hợp lý, tuân theo phác đồ điều trị, có thể giảm được mấy chục phần trăm lượng mỡ trong máu rồi. Còn việc uống nước mà giảm được mỡ trong máu thì có mà loạn.Tôi cho rằng, việc công bố thông tin này sẽ gây hoang mang “lập lờ đánh lận con đen", khiến người ta hiểu nhầm rằng, nếu uống nước đã qua máy lọc Kangaroo có tác dụng chữa bệnh thì thật sự nguy hiểm.Tôi buộc phải nói những điều này với tư cách Chủ tịch Hội Tim mạch Việt Nam.Nếu không nói ra, tôi cảm thấy mình vô trách nhiệm. Trong khi đồng nghiệp của mình lại nói một cách rất mập mờ, gây hiểu nhầm".

Ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ & Đào tạo (Bộ Y tế khẳng định): “Đề tài “Đánh giá hiệu quả hỗ trợ giảm mỡ máu của máy lọc nước Kangaroo trên các bệnh nhân rối loạn mỡ máu điều trị tại BV Tim Hà Nội” chưa được cơ quan có thẩm quyền đánh giá, công nhận. Một đề tài nghiên cứu khoa học liên quan tới lĩnh vực y tế, nếu áp dụng trên thực tế, phải trải qua các công đoạn thẩm định, nghiệm thu, đánh giá, công bố đề tài…”.

Tuấn Ngọc (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Phục vụ an toàn gần 1,8 triệu hành khách đi hàng không trong dịp lễ
Phục vụ an toàn gần 1,8 triệu hành khách đi hàng không trong dịp lễ

Ngày 3/5, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, các cảng hàng không trực thuộc ACV đã đón gần 1,8 triệu hành khách trong giai đoạn phục vụ cao điểm lễ 30/4 và 1/5 vừa qua.

Sơ duyệt các hoạt động Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Sơ duyệt các hoạt động Lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

NDO - Sáng 3/5, tại tỉnh Điện Biên, Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 tổ chức Sơ duyệt Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (sau đây gọi là Chương trình sơ duyệt).

SHB là ngân hàng Việt Nam duy nhất giành cú đúp giải thưởng Digital CX Awards 2024
SHB là ngân hàng Việt Nam duy nhất giành cú đúp giải thưởng Digital CX Awards 2024

SHB giành cú đúp giải thưởng “Trải nghiệm trên nền tảng số nổi bật nhất – hạng mục Nền tảng quản lý dòng tiền” và “Áp dụng công nghệ tốt nhất cho trải nghiệm số” tại Lễ trao giải Digital CX Awards 2024.

Khám xét Công ty Hasa Mặt Trời vì nghi sản xuất phân bón giả
Khám xét Công ty Hasa Mặt Trời vì nghi sản xuất phân bón giả

Sáng nay, 3/5, lực lượng Công an tỉnh Bình Thuận đã chia làm 3 tổ, đồng loạt thi hành lệnh khám xét tại 3 điểm sản xuất, mua bán phân bón liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Hasa Mặt Trời.

Việt Nam đồng chủ trì về Năm quốc tế Phụ nữ làm nông nghiệp
Việt Nam đồng chủ trì về Năm quốc tế Phụ nữ làm nông nghiệp

Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã nhất trí thông qua Nghị quyết chọn năm 2026 là Năm quốc tế phụ nữ làm nông nghiệp. Nghị quyết do nhóm nòng cốt gồm: Mỹ, Argentina, Colombia, Pháp, Italy, Nhật Bản, Morocco, Peru, Philippines và Việt Nam đề xuất và được 126 nước đồng bảo trợ.

Phiên đấu thầu vàng miếng SJC lại bị huỷ
Phiên đấu thầu vàng miếng SJC lại bị huỷ

Ngân hàng Nhà nước vừa thông báo huỷ phiên đấu thầu vàng miếng SJC dự kiến diễn ra sáng nay (ngày 3/5), do chỉ có 1 đơn vị nộp phiếu dự thầu.