Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Chủ động nguồn vốn đối ứng, quyết liệt giải phóng mặt bằng và tăng cường phối hợp để giải quyết kịp thời các vướng mắc. Đó là những giải pháp mà lãnh đạo TP. Hà Nội yêu cầu các đơn vị thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội trong đợt kiểm tra mới đây.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội - Hình 1

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải kiểm tra tiến độ đường sắt đô thị

Theo báo cáo của Trưởng ban Quản lý dự án đường sắt Hà Nội Nguyễn Cao Minh, tính đến nay dự án đã hoàn thành đấu thầu và ký kết hợp đồng được 8/9 gói thầu, thi công tuyến trên cao đạt trên 82% và nếu tính cả phần đi ngầm đạt khoảng 41% theo thiết kế dự án. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cơ bản đã xong toàn bộ phần 8,5km đi trên cao, chỉ còn 4km đi ngầm chưa hoàn thành. Trong đó, có nhiều vị trí khó khăn như: ga Kim Mã (S9) còn 11/13 hộ dân, ga Cát Linh (S10) còn 8/23 hộ dân, ga Văn Miếu (S11) còn 37/61 hộ dân cùng 1/4 cơ quan, ga Trần Hưng đạo (S12) còn 43/46 hộ dân cùng 2/7 cơ quan...

Về việc tiến độ dự án bị chậm, ông Nguyễn Cao Minh đã chỉ ra một số nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến tiến độ dự án như: Vướng mắc về công tác GPMB (đặc biệt là GPMB khu vực các ga ngầm); chậm bố trí vốn để thanh toán cho các nhà thầu thi công; khó khăn trong lựa chọn nhà thầu do những ràng buộc phức tạp trong quy chế đấu thầu; hệ thống quy chuẩn còn nhiều bất cập, cụ thể là Quy chuẩn QCVN 08:2009/BXD về công trình ngầm đô thị...

Bên cạnh đó, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội kiến nghị với Thành phố một số nội dung nhằm tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến độ dự án. Trong đó đáng chú ý là chủ trương điều chỉnh tổng tiến độ dự án theo phương án khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 (quận Cầu Giấy); Chính phủ sớm điều chỉnh các nội dung liên quan về vốn đầu tư và cho phép thành phố tạm ứng tiền ngân sách trong kế hoạch vốn năm 2018 để thanh toán cho nhà thầu thi công; các quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ GPMB còn lại cho dự án, muộn nhất đối với ga S9, S10 là quý III/2018 và ga S11, S12 là quý IV/2018; Sở Xây dựng cho phép bàn giao nhà tái định cư song song với quá trình hoàn thiện thủ tục mua nhà theo quy định để thúc đẩy tiến độ GPMB.

Sơ bộ đồng ý với chủ trương của các kiến nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải giao Ban cán sự Đảng UBND TP. Hà Nội báo cáo theo quy định việc điều chỉnh tổng tiến độ dự án theo phương án khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 Cầu Giấy. Đồng thời, UBND TP. Hà Nội triển khai gấp các cuộc làm việc với các bộ, ngành và khẩn trương báo cáo Chính phủ các nội dung nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho dự án. Phấn đấu không để tình trạng “công trình chờ vốn” mà chủ động xây dựng chính sách ứng vốn trong trường hợp vốn trung ương chưa kịp bổ sung. Mặt khác, yêu cầu các quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm tìm giải pháp thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng các ga ngầm.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội - Hình 2

Thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Bí thư Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, đường sắt đô thị là giải pháp giao thông hiệu quả, bền vững và có tầm quan trọng trong chiến lược lâu dài để giải quyết bài toán giao thông đô thị của Thủ đô. Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội là một trong những dự án trọng điểm và triển khai đầu tiên trong hệ thống đường sắt đô thị của Hà Nội. Do đó, các cấp, các ngành phải tập trung mọi nguồn lực từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nguồn vốn, nhân lực và các nguồn lực cần thiết khác cho dự án này cũng như các dự án chuẩn bị triển khai xây dựng sau đó.

Yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND TP. Hà Nội chỉ đạo và tăng cường triển khai cơ chế báo cáo tuần về tình hình triển khai dự án để kịp thời nắm bắt, giải quyết các vướng mắc, khó khăn. Hằng tháng, UBND Thành phố giao ban với Ban Quản lý dự án và các bên liên quan về tiến độ thực hiện và giải quyết các vấn đề này.

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.