Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tây Ninh: Xây dựng cụm công trình trong vườn quốc gia khi chưa có ĐTM

Cụm công trình thuộc dự án “Đầu tư xây dựng công trình phục vụ du lịch sinh thái” - do Trung tâm Quản lý đầu tư xây dựng Tây Ninh làm chủ đầu tư buộc phải ngừng thi công, do bị phát hiện chưa có đánh giá tác động môi trường (ĐTM).

Vừa qua, UBND tỉnh Tây Ninh đã có văn bản kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) không xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư dự án “Đầu tư xây dựng công trình phục vụ du lịch sinh thái”.

Tây Ninh: Xây dựng cụm công trình trong vườn quốc gia khi chưa có ĐTM - Hình 1

Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát 

Theo UBND tỉnh Tây Ninh, chủ đầu tư lập ĐTM lâu là do không có chuyên môn về môi trường nên phải mất thời gian tìm kiếm đơn vị có chuyên môn. Chủ đầu tư lần đầu được giao thực hiện công trình trong Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát nên chưa hiểu hết các trình tự thủ tục, hồ sơ liên quan đến lập ĐTM để trình Bộ TN&MT thẩm định phê duyệt.

Trước đó, vào tháng 3/2017, đoàn công tác của Bộ TN&MT khảo sát thực tế, phát hiện các công trình đã xây dựng gồm 4 nhà ở riêng biệt, bốn nhà nghỉ chân, hệ thống đường bê tông cốt thép, cải tạo nhà làm việc. Những công trình này được xây dựng khi ĐTM chưa được Bộ TN&MT thẩm định, phê duyệt nên Bộ yêu cầu dừng thi công và ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền 450 triệu đồng.

UBND tỉnh Tây Ninh lý giải, do dự án mang tính chất cấp thiết như tạo cơ sở vật chất cho phát triển sinh thái, bảo tồn sinh học, thu hút khách du lịch đến tham quan để quảng bá hình ảnh vườn quốc gia… nên chủ đầu tư đã quyết định khởi công xây dựng công trình trước song song với việc lập ĐTM.

“Mặc dù dự án mang tính cấp thiết nhưng không thực hiện hồ sơ báo cáo ĐTM sớm trình Bộ TN&MT để thẩm định phê duyệt là lỗi của CĐT dự án. Chủ dự án nhận khuyết điểm và tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm, không để trường hợp như trên xảy ra” - UBND tỉnh Tây Ninh nhìn nhận và cho biết qua vụ việc UBND tỉnh cũng ghi nhận và rút kinh nghiệm sâu sắc.

Tây Ninh: Xây dựng cụm công trình trong vườn quốc gia khi chưa có ĐTM - Hình 2

Nhà làm việc Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát

Theo tìm hiểu, cụm công trình dự án “Đầu tư xây dựng công trình phục vụ du lịch sinh thái” nằm trong Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát do Trung tâm Quản lý đầu tư xây dựng Tây Ninh làm chủ đầu tư. Công trình này khởi công xây dựng khoảng giữa năm 2016 bằng nguồn vốn ngân sách. Thời gian dự kiến hoàn thành trong vòng 180 ngày.

Được biết, Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát nằm trên địa phận 4 xã Tân Lập, Tân Bình, Hoà Hiệp và một phần xã Thạch Tây thuộc huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh, là nơi chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và Đông Nam bộ.

Vườn quốc gia trên có diện tích 18.765 ha được chia thành 3 phân khu, trong đó phân khu bảo vệ nghiêm ngặt là 8.594 ha, phân khu phục hồi sinh thái 10.084 ha và phân khu hành chính, dịch vụ 87 ha, Vườn quốc gia Lò Gò- Xa Mát là khu rừng đặc dụng có rừng che phủ chiếm 26% tổng diện tích che phủ rừng tự nhiên của tỉnh.

Nguyễn Lánh - Hải Dương

Tin mới

Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật
Theo WHO và UNICEF: Tiêm chủng đã bảo vệ hàng triệu trẻ em tại Việt Nam khỏi nhiều loại bệnh tật

Bà Rana Flowers, Trưởng Đại diện UNICEF tại Việt Nam cho biết, chương trình tiêm chủng của Việt Nam đã góp phần cứu sống hàng triệu trẻ em và giảm bớt tác động nặng nề của những bệnh có thể phòng ngừa được bằng vaccine đối với gia đình, cộng đồng và đất nước trong hơn 40 năm qua.

Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh
Bình Định: Khu du lịch Eo Gió sẽ có cầu kính ngắm bình minh

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định “Về việc Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái Eo Gió”. Điều đặc biệt của dự án là sẽ xây cầu kính để du khách trải nghiệm ngắm bình minh ở nơi được ví đẹp nhất Việt Nam.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri là công nhân lao động
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định tiếp xúc cử tri là công nhân lao động

Ngày 25/4, tại trụ sở Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Nam Định đã diễn ra hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) với công nhân lao động (CNLĐ) trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng
Người giữ lửa cho làng nghề đúc đồng truyền thống An Lộng

Nhắc đến nghề đúc đồng, người ta thường nhớ đến làng Ngũ Xã (Hà Nội), Ý Yên (Nam Ðịnh) hay Ðại Bái (Bắc Ninh), thế nhưng ít ai biết rằng, thôn An Lộng, xã Quỳnh Hoàng, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, có nghề đúc đồng nổi tiếng từ xa xưa. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, nghề đúc đồng ở đây vẫn được duy trì và lưu giữ những bí quyết, kỹ thuật đúc thủ công tinh xảo cổ truyền của cha ông.

Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024
Quảng Bình tổ chức khai mạc giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024

Ngày 25/4, tại Khu vực Tượng đài Mẹ Suốt, TP. Đồng Hới (Quảng Bình), Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Liên đoàn Đua thuyền Việt Nam (Cục Thể dục Thể thao) tổ chức Lễ khai mạc Giải đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024.

Vì sao, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng nóng trở lại?
Vì sao, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tăng nóng trở lại?

Tổng hợp thông tin về biến động lãi suất của các ngân hàng thương mại, thì thấy, càng về cuối tháng Tư, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm của các tổ chức tín dụng ngày càng xuất hiện dày đặc hơn. Theo đó, mức lãi suất huy động 6%/năm sau thời gian vắng bóng đã xuất hiện trở lại.