Dự buổi Khai trương có các đồng chí Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính, Văn phòng Chính phủ. Phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí: Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trịnh Việt Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Cùng dự buổi Khai trương có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.
Các đại biểu ấn nút khai trương Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên
Phát biểu tại buổi Khai trương, đồng chí Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Trong những năm qua với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành, cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định, được bộ, ngành Trung ương đánh giá là địa phương có những chuyển biến mạnh mẽ về cải cách hành chính với một số kết quả nổi bật, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh luôn có thứ hạng cao; là một trong những tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất, có hiệu quả về cải thiện môi trường thu hút đầu tư. Những kết quả đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy chính quyền các cấp, là sự khẳng định hướng đi đúng của tỉnh trong công tác cải cách hành chính, gắn công tác cải cách hành chính với phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Tuy nhiên, bước vào giai đoạn mới, các ngành, các cấp của tỉnh cần tập trung triển khai thực hiện thành công các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra, trong đó cải cách hành chính cũng cần có những bước tiến nhanh, mang tính đột phá hơn để khai thác và huy động tốt tiềm năng, tiềm lực cho mục tiêu phát triển. Chính vì vậy, việc đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm về cải cách thủ tục hành chính, góp phần giảm phiền hà, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp trong các giao dịch hành chính, thiết thực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Nguyên.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi khai trương Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên. (Ảnh: Hoàng Thiệp)
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Trung tâm Phục vụ hành chính công sớm ổn định tổ chức, nâng cao tinh thần trách nhiệm, kỷ luật kỷ cương hành chính; thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát, theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính, lấy người dân, tổ chức làm trung tâm nhằm thực hiện tốt nhất, hiệu quả nhất việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tuch hành chính cho người dân, doanh nghiệp, bảo đảm các thủ tục hành chính được giải quyết nhanh gọn, công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết để ngày càng phục vụ Nhân dân tốt hơn, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ cải cách hành chính nói riêng và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung.
Ngày 19/11/2020, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Quyết định số 3688/QĐ-UBND về việc thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên (gọi tắt là Trung tâm) trên cơ sở chuyển chức năng, nhiệm vụ thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân từ các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; một số thủ tục hành chính của doanh nghiệp nhà nước, các cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh và chuyển nguyên trạng chức năng, nhiệm vụ, biên chế của Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính thuộc Văn phòng UBND tỉnh. Trung tâm là đơn vị hành chính đặc thù trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh, chịu sự quản lý về tổ chức, nhân sự, hành chính của Văn phòng UBND tỉnh, đồng thời chịu sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có con dấu để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh,Vũ Hồng Bắc, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu thămquan Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên (Ảnh: Hoàng Thiệp)
Việc ra đời Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên được coi là một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước, tiến tới xây dựng chính quyền điện tử phục vụ nhân dân. Thể hiện quyết tâm của cả hệ thống chính trị tỉnh Thái Nguyên hướng đến xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả.
Trung tâm Phục vụ hành chính công có chức năng là đầu mối tập trung để thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết hoặc chuyển hồ sơ giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; theo dõi, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật. Tổ chức bộ máy, biên chế của Trung tâm gồm: 01 Giám đốc và không quá 02 Phó Giám đốc; các bộ phận chuyên môn nghiệp vụ gồm: Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; Bộ phận Kiểm soát thủ tục hành chính; Bộ phận Hành chính - Tổng hợp. Hiện tại, có 28 công chức, viên chức của 16 sở, ban, ngành, doanh nghiệp nhà nước, các cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh được cử đến làm việc tại Trung tâm; thực hiện 1.397 thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của các sở, ban, ngành, doanh nghiệp nhà nước, các cơ quan ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh.
Trung tâm Phục vụ hành chính tỉnh Thái Nguyên đặt tại số 17, đường Đội Cấn, phường Trưng Vương, thành phố Thái Nguyên. Trung tâm có tổng diện tích trên 6.000 m2 trong đó gần 1.000m2 được dành cho bộ phận tiếp đón và thực hiện giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.
Đại diện lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng tập thể cán bộ, công chức, viên chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên (Ảnh: Hoàng Thiệp)
Trung tâm được thiết kế theo mô hình hiện đại với sự đầu tư đồng bộ về trang thiết bị, về ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin. Hệ thống phần mềm điện tử tại Trung tâm cũng được kết nối với tất cả các cơ quan, đơn vị với các phân hệ chức năng khoa học, rõ ràng, tiện lợi, có tính tự động, tính mở cao, tích hợp chữ ký số, có đủ điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 theo quy định.
Khi đi vào hoạt động, các lĩnh vực thủ tục hành chính giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên sẽ là cầu nối giữa Nhân dân và chính quyền, giúp cho các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trong việc tìm hiểu, tra cứu thông tin, nộp hồ sơ đề nghị giải quyết thủ tục hành chính, từ đó việc giải quyết thủ tục hành chính được thuận lợi, dễ dàng, nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, Trung tâm còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, xây dựng nền hành chính phục vụ, tạo sự chuyển biến cơ bản, tăng hiệu quả làm việc, tăng tính minh bạch, công khai thông tin về thủ tục hành chính, tăng cường thực hiện liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, nhất là những thủ tục hành chính liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị; tiết kiệm chi phí, bảo đảm tiến độ và thời hạn trả kết quả cho tổ chức, cá nhân theo đúng quy định.
Hoàng Thiệp