Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thái Nguyên: Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng thực hiện điều chỉnh phụ tải để tiết kiệm điện

Nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR), huy động máy phát diesel để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện Quốc gia.

Mùa nắng nóng năm 2024 đang tới gần, trước những khó khăn trong việc đảm bảo cung ứng điện đã được dự báo trước, đặc biệt là tháng cao điểm mùa nắng nóng từ tháng 4 cho đến tháng 7, nhiều khách hàng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã sẵn sàng đồng hành cùng ngành điện và cộng đồng tham gia thực hiện các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, điều chỉnh phụ tải (DR), huy động máy phát diesel để giảm áp lực cung cấp điện trong mùa nắng nóng, góp phần hạn chế những nguy cơ gây mất an toàn cho hệ thống lưới điện Quốc gia.

Là địa phương có nhiều doanh nghiệp và khách hàng tiêu thụ điện lớn, có đến 148 khách hàng có mức tiêu thụ điện trên 1 triệu kWh điện/năm, Công ty Điện lực Thái Nguyên (PC Thái Nguyên) đã và đang tích cực làm việc với UBND tỉnh, các sở ban ngành, chính quyền địa phương, Ban quản lý các Khu công nghiệp, cụm công nghiệp tuyên truyền, vận động khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện lớn trên địa bàn tỉnh tham gia các chương trình điều chỉnh phụ tải điện theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Công ty Cổ phần Cơ khí Gang Thép nằm trên địa bàn TP. Thái Nguyên, chuyên sản xuất sắt, thép, gang, gia công cơ khí, thiết kế chế tạo với dây chuyền cán thép công suất 100.000 tấn/năm. Hàng tháng, sản lượng tiêu thụ điện đạt 9-11 triệu kWh với số tiền trên dưới 15 tỷ đồng. Ông Bùi Thái Sơn - Giám đốc Công ty cho biết: “Những năm qua, Công ty đã tham gia chương trình DR tự nguyện và đã tiết kiệm chi phí hàng tỷ đồng mỗi năm nhờ chủ động thực hiện tiết giảm một số phụ tải không thật sự cần thiết và một phần công suất sử dụng được dịch chuyển thời gian sản xuất từ giờ cao điểm sang giờ thấp điểm hoặc bình thường”.

Công ty CP Cơ khí Gang Thép ký thỏa thuận điều chỉnh phụ tải với Điện lực TP Thái Nguyên
Công ty CP Cơ khí Gang Thép ký thỏa thuận điều chỉnh phụ tải với Điện lực TP Thái Nguyên

Nhà máy gạch ốp lát Việt Ý Sông Công - Chi nhánh CTCP Tập đoàn đầu tư Grand home có mức tiêu thụ điện gần 1 triệu kWh/tháng với số tiền gần 2 tỷ đồng. Ông Vũ Văn Điềm - Giám đốc Nhà máy cho biết “Nhằm góp phần giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm của hệ thống điện, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải, đặc biệt trong các khung giờ cao điểm các tháng mùa hè từ 12h - 15h, từ 21h - 24h hàng ngày và để chủ động trong hoạt động điều phối sản xuất, thời gian qua Nhà máy đã thực hiện cải tiến máy móc thiết bị dây chuyền chuẩn hóa công nghệ châu Âu vừa là để nâng cao chất lượng sản phẩm đồng thời tối ưu hóa trong sử dụng điện”. 

Khi tham gia vào các chương trình điều chỉnh phụ tải điện, hàng năm Nhà máy đều xây dựng kế hoạch điều hành sản xuất trong mùa nắng nóng như xây dựng các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả như: Bố trí kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế tối đa việc sử dụng các thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn như các máy nghiền, trạm bơm nước, máy nén khí... vào giờ cao điểm; hạn chế tối đa các thiết bị điện hoạt động không tải. Xây dựng phương án tự cắt, giảm phụ tải ở các dây chuyền sản xuất khi hệ thống điện bị quá tải. Ngoài ra, Nhà máy cũng chuẩn bị các nguồn máy phát dự phòng để tự cung cấp điện nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất trong trường hợp hệ thống điện bị sự cố, đảm bảo không bị ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất của Nhà máy.

Nhà máy gạch ốp lát Việt Ý Sông Công - Chi nhánh CTCP Tập đoàn đầu tư Grand home ký thỏa thuận điều chỉnh phụ tải
Nhà máy gạch ốp lát Việt Ý Sông Công - Chi nhánh CTCP Tập đoàn đầu tư Grand home ký thỏa thuận điều chỉnh phụ tải
Ông Ninh Vân Phong - Phó Giám đốc PC Thái Nguyên làm việc với Nhà máy Kẽm điện phân Thái Nguyên
Ông Ninh Vân Phong - Phó Giám đốc PC Thái Nguyên làm việc với Nhà máy Kẽm điện phân Thái Nguyên

Cũng là một trong những đơn vị tích cực chia sẻ khó khăn với ngành điện, với 15 nhà máy may, 2 nhà máy phụ trợ, 322 dây chuyền sản xuất, CTCP Đầu tư và Thương mại TNG sử dụng tới hàng nghìn máy may công nghiệp, máy vắt sổ, thùa khuyết, bàn là hơi… và rất nhiều bóng đèn chiếu sáng, quạt thông gió. Đây đều là những máy móc công nghiệp có công suất cao, tiêu thụ một lượng lớn điện năng. Nhờ đầu tư thay thế thiết thị công nghệ cũ bằng thiết bị máy móc hiện đại công nghệ Inverter có tác dụng tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu suất của máy móc, thực hiện triệt để các chương trình điều chỉnh phụ tải điện và đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức sử dụng và tiết kiệm điện từ người lao động mà lượng điện năng tiêu thụ của Công ty trong mùa nắng nóng năm 2023 đã giảm khoảng 3% sản lượng điện hàng tháng. Căn cứ tiến độ giao hàng, Công ty đã xây dựng kế hoạch và tuyên truyền với các bộ phận sản xuất, bố trí lao động làm việc tăng hoặc giảm ca vào khung giờ thích hợp.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp khi nghe các chương trình điều chỉnh phụ tải điện khá lo lắng nhưng khi được ngành điện tư vấn đã sẵn sàng thực hiện dịch chuyển phụ tải, giảm nhu cầu sử dụng điện vào giờ cao điểm, chủ động điều chỉnh các phụ tải, thực hiện tiết giảm đối với các phụ tải độc lập không ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất của đơn vị. Từ đó giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện, giảm giá thành sản xuất sản phẩm và dịch vụ, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh. 

Ông Trần Hồ Nam - Giám đốc PC Thái Nguyên làm việc với Công ty Trinasolar Thái Nguyên
Ông Trần Hồ Nam - Giám đốc PC Thái Nguyên làm việc với Công ty Trinasolar Thái Nguyên

Ông Trần Hồ Nam - Giám đốc PC Thái Nguyên cho biết: Năm 2024 được dự báo là một năm tiếp tục khó khăn đối với ngành điện do nguồn cung chưa được cải thiện nhiều so với năm trước. Với nhu cầu phụ tải ngày càng tăng cao của người dân và doanh nghiệp nhất là khi tỉnh Thái Nguyên liên tục thu hút vốn đầu tư từ các doanh nghiệp nước ngoài tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp thì giải pháp tối ưu cấp bách hiện nay là sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và tham gia dịch chuyển phụ tải vào các khung giờ cao điểm của hệ thống điện.

Ông Trần Hồ Nam cũng khẳng định, khi tham gia các chương trình tiết kiệm điện, dịch chuyển phụ tải, ngoài việc chung tay cùng ngành điện bảo đảm vận hành ổn định hệ thống, PC Thái Nguyên tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp tham gia bằng việc đưa vào phê duyệt danh sách khách hàng quan trọng của tỉnh nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; rút ngắn thời gian xử lý sự cố lưới điện; hỗ trợ tối đa các quá trình phát sinh trong sử dụng điện; tư vấn miễn phí về sử dụng điện an toàn, trách nhiệm, hiệu quả; miễn phí bảo trì trạm biến áp của khách hàng…

Với những lợi ích trên, PC Thái Nguyên mong muốn thời gian tới khách hàng tiếp tục hiểu, đồng thuận và tích cực tham gia, thực hiện đúng cam kết đã ký trong các chương trình điều chỉnh phụ tải điện, đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán điện.

Không chỉ triển khai tuyên truyền tiết kiệm điện tới các khách hàng là cơ sở sản xuất, doanh nghiệp lớn để chung tay cùng ngành Điện, PC Thái Nguyên đã và đang đẩy mạnh tuyên truyền vận động những nhóm khách hàng: Hành chính sự nghiệp, chiếu sáng công cộng, kinh doanh dịch vụ và các khách hàng sản xuất công nghiệp vừa và nhỏ để cùng với ngành điện cam kết thực hiện tiết kiệm điện theo Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 150/KH-UBND tỉnh ngày 15/8/2023 của UBND tỉnh Thái Nguyên về thực hiện tiết kiệm điện giai đoạn 2023-2025 và các năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh. Đồng thời phối hợp với các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân để chung tay cùng ngành điện thực hiện tiết kiệm điện, để tiết kiệm điện trở thành thói quen đối với mỗi cá nhân, hộ gia đình.

PC Thái Nguyên tuyên truyền đến người dân sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả
PC Thái Nguyên tuyên truyền đến người dân sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả

Thanh Huyền

Bài liên quan

Tin mới

Đến nay, Nam Định đã "sở hữu" 431 sản phẩm OCOP
Đến nay, Nam Định đã "sở hữu" 431 sản phẩm OCOP

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhiều năm qua, Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) tại Nam Định đã gặt hái được nhiều kết quả đáng mừng. Hết năm 2023, toàn tỉnh có 431 sản phẩm OCOP.

BTL Vùng Cảnh sát biển 3 tiếp tục hỗ trợ 2.000 bình nước uống tinh khiết cho nhân dân
BTL Vùng Cảnh sát biển 3 tiếp tục hỗ trợ 2.000 bình nước uống tinh khiết cho nhân dân

Ngày 5/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Đoàn thanh niên Sở công thương; Sở An toàn thực phẩm, Khu công nghệ cao; Công an Thành Phố Hồ Chí Minh tặng nước uống cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

Tin vui: Thu nhập bình quân của lao động tăng, đạt 7,6 triệu đồng/tháng
Tin vui: Thu nhập bình quân của lao động tăng, đạt 7,6 triệu đồng/tháng

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, thu nhập bình quân của lao động quý I/2024 là 7,6 triệu đồng/tháng, tăng 301.000 đồng. Nhưng, cả nước vẫn còn 1,4 triệu thanh niên chưa có việc làm.

Nghìn quân hùng dũng tổng duyệt diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Nghìn quân hùng dũng tổng duyệt diễu binh, diễu hành 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 5/5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

20h hôm nay sẽ có cầu truyền hình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
20h hôm nay sẽ có cầu truyền hình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Cầu truyền hình “Dưới lá cờ Quyết thắng” là chương trình quy mô lớn, với ê kip thực hiện khoảng 500 người và sự tham gia của khoảng 1.000 diễn viên chuyên nghiệp, không chuyên trực tiếp biểu diễn tại 5 điểm cầu.

Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3
Khen thưởng các đơn vị hoàn thành dựng cột, kéo dây 6 khoảng néo đầu tiên dự án đường dây 500kV mạch 3

Công đoàn Điện lực Việt Nam đã long trọng tổ chức lễ khen thưởng đặc biệt, vinh danh các đơn vị đã xuất sắc hoàn thành việc dựng cột và kéo dây cho 6 khoảng néo đầu tiên của Dự án đường dây 500kV mạch 3, một phần trong cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu.