Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thâm nhập “thế giới” SP diệt côn trùng, ai đang bảo kê cho Mosfly Việt Nam kinh doanh hàng giả?

Nhập lậu, buôn bán kinh doanh hàng giả là những gì đang diễn ra tại Mosfly Việt Nam, tuy nhiên công ty này đang lập lờ việc thu hồi để qua mặt cơ quan chức năng, trục lợi từ người tiêu dùng. Phía sau việc kinh doanh hàng giả còn chứa đựng điều gì, hãy cùng chúng tôi vén bức màn bí mật này...

Kỳ 5: Đối tác liên doanh công khai kinh doanh hàng nhập lậu, Công ty CP thuốc sát trùng Việt Nam liệu có vô can?

Liên doanh theo hình thức 50 - 50%  vốn góp tại Mosfly Việt Nam MVI, tuy nhiên Công ty CP Thuốc sát trùng Việt Nam (Vipesco) lại cho rằng, mình không liên quan gì trong việc Mosfly Việt Nam MVI kinh doanh hàng lậu, vì công ty này hoạt động độc lập…

Chối bỏ trách nhiệm

Vipesco hợp tác liên doanh với Công ty TNHH Mosfly Việt Nam (địa chỉ tại đường Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP. HCM), chuyên sản xuất và kinh doanh bình xịt trừ muỗi và côn trùng, nhang trừ muỗi. Sau khi công ty TNHH Mosfly Việt Nam hết hạn hoạt động, để duy trì và phát triển thị trường thuốc gia dụng, Công ty TNHH Mosfly Việt Nam Industries (MVI) được hình thành bởi 2 nhà đầu tư là Công ty CP Thuốc sát trùng Việt Nam (Việt Nam) và Mosfly International SDN.BHd (Malaysia).

Theo BCTN từ năm 2015 của Vipesco thể hiện tỷ lệ góp vốn của công ty này tại Mosfly Việt Nam MVI (trụ sở tại Lô J4, đường N4, KCN Nam Tân Uyên mở rộng, TX. Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) là 40% vốn điều lệ thực góp là 2.000.000 USD.  Tuy nhiên, tại Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư có mã số dự án là 9816568687, do Ban quản lý dự án các KCN Bình Dương năm 2017 chứng nhận: Dự án đầu tư NHÀ MÁY CÔNG TY TNHH MOSFLY VIỆT NAM INDUSTRIES (MIV) giữa MOSFLY INTERNATIONAL.SDN.BHD và CÔNG TY CỔ PHẦN THUỐC SÁT TRÙNG VIỆT NAM, tổng số vốn đầu tư dự án lên đến 73.325.000.000 VND, trong đó vốn để thực hiện dự án là 41.900.000.000 VND, mỗi bên góp 50% vốn là 20.950.000.000 VND.

Cũng tại BCTN  năm 2018, Vipesco khẳng định do Mosfly Việt Nam MVI kinh doanh không hiệu quả dẫn đến doanh thu có dấu hiệu sụt giảm, mặc dù đã áp dụng nhiều biện pháp nhưng kết quả không khả quan…

Có một điều khiến dư luận đặt câu hỏi: Việc Vipesco liên tục đổ vốn đầu tư, nhưng lại báo cáo tình hình kinh doanh tại Mosfly gặp khó khăn mà lên kế hoạch thoái vốn?

Tại Nghị quyết số 05/NQ-TST-HĐQT ngày 14/5/2019, Công ty CP Thuốc sát trùng Việt Nam ra nghị quyết chấp thuận chủ trương thoái vốn của doanh nghiệp, tại Công ty TNHH Mosfly Việt Nam Industries (MVI).

Thâm nhập “thế giới” SP diệt côn trùng, ai đang bảo kê cho Mosfly Việt Nam kinh doanh hàng giả? - Hình 1

Tại CV số 281/CV-TST ngày 28/5/2019, phúc đáp CV xin đặt lịch phỏng vấn của Văn phòng đại diện tại TP. HCM - báo TH&CL, Công ty CP Thuốc sát trùng Việt Nam khẳng định, Mosfly Việt Nam MVI là đơn vị hoạt động độc lập, có tư cách pháp nhân. Cho nên, Công ty CP Thuốc sát trùng Việt Nam không có liên quan gì tới việc điều hành, hoạt động tại Mosfly Việt Nam MVI?

Dư luận cũng đặt câu hỏi:

Với việc góp 50% vốn điều lệ tại Mosfly Việt Nam MVI, thì liệu Vipesco có thực sự không quan tâm tới tình hình hoạt động kinh doanh của Mosfly Việt Nam MVI?

Tại sao, sau khi Cục Quản lý môi trường y tế có quyết định thu hồi giấy chứng nhận lưu hành sản phẩm của Mosfly Việt Nam MVI, thì Vipesco cũng ngay lập tức ra quyết định thoái vốn bất thường tại Mosfly Việt Nam MVI?

Liệu Vipesco có thoái vốn thành công và có bị mất vốn góp hay không?...

Cơ quan chức năng thờ ơ?

Mosfly Việt Nam MVI đã bị Cục Quản lý môi trường y tế ra 2 quyết định nhằm thu hồi 2 sản phẩm nhập lậu trên toàn quốc. Tuy nhiên, đến nay, đã hơn 2 tháng kể từ ngày nhận được quyết định yêu cầu thu hồi sản phẩm, Mosfly Việt Nam MVI vẫn chưa có động thái rõ ràng nào cho việc này.

Cục quản lý thị trường các tỉnh thành như Long An, Bình Dương, Bình Phước đều cho rằng họ không biết đến việc Mosfly Việt Nam MVI phải thu hồi sản phẩm nhập lậu?

Riêng đối với Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương, PV tôi đã 2 lần gửi công văn đặt lịch phỏng vấn (vào ngày 14/5 và 2/6) về việc thu hồi sản phẩm giả mạo của Mosfly Việt Nam trên thị trường. Tuy nhiên, Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã không có sự phản hồi. Đến ngày 5/6, đại diện cục này cho biết: Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã nhận được công văn xin phỏng vấn của PV Văn phòng đại diện TH&CL tại TP. HCM.

Vị đại diện này cũng cho rằng, vấn đề giả mạo hồ sơ nhập lậu hàng hóa của Mosfly Việt Nam, thuộc thẩm quyền Sở Y tế tỉnh Bình Dương và Sở Y tế đã nắm được thông tin. Đồng thời, cho rằng, mặt hàng này thuộc quản lý của ngành y tế. Vậy nên khi PV liên hệ làm việc, sẽ đến gặp Chánh Thanh tra Sở Y tế để được cung cấp tài liệu liên quan, chứ không phải Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương.

Thâm nhập “thế giới” SP diệt côn trùng, ai đang bảo kê cho Mosfly Việt Nam kinh doanh hàng giả? - Hình 2

CV trả lời của Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An

Điều đáng nói, hiện nay, trên thị trường, người tiêu dùng vẫn có thể dễ dàng tìm mua sản phẩm nhập lậu của Mosfly Việt Nam MVI, trên các siêu thị lớn hay bách hóa nhỏ, các sản phẩm đáng nhẽ ra đã phải thu hồi thì vẫn bày biện đầy trên kệ, được đặt tại những vị trí bắt mắt nhất.

Thâm nhập “thế giới” SP diệt côn trùng, ai đang bảo kê cho Mosfly Việt Nam kinh doanh hàng giả? - Hình 3

Sản phẩm nhập lậu của Mosfly Việt Nam MVI vẫn được bày bán công khai

Đến khi nào, quyền lợi của người tiêu dùng mới được bảo vệ? Câu hỏi này, có lẽ sẽ rất khó trả lời khi mà các cơ quan chức năng còn bận ‘đá bóng trách nhiệm’ và chế tài sử phạt còn quá nhẹ!

Nghị định 115/2016/NĐ-CP ngày 8/7/2016 (có hiệu lực thi hành từ ngày 15/9/2016) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 163/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hóa chất, phân bón và vật liệu nổ công nghiệp. Trong đó, bổ sung quy định xử phạt đối với vi phạm quy định về buôn bán chế phẩm diệt côn trùng dùng trong gia dụng và y tế.

Cụ thể, phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với một trong các hành vi buôn bán: Hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế hết hạn sử dụng; hóa chất, chế phẩm không phù hợp với tiêu chuẩn đã đăng ký và được Bộ Y tế chấp thuận; hóa chất, chế phẩm chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành tại Việt Nam có khối lượng đến dưới 5 kg (hoặc lít) thành phẩm.

Phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với một trong các hành vi buôn bán: Hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế hết hạn sử dụng; hóa chất, chế phẩm không phù hợp với tiêu chuẩn đã đăng ký và được Bộ Y tế chấp thuận; hóa chất, chế phẩm chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành tại Việt Nam có khối lượng từ 5 kg (hoặc lít) đến dưới 20 kg (hoặc lít) thành phẩm.

Hành vi tự ý sang chai, chiết lẻ hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế từ bao gói khối lượng lớn thành chai, gói nhỏ để buôn bán sẽ bị phạt từ 3-5 triệu đồng.

Đặc biệt, phạt tiền từ 40-50 triệu đồng đối với hành vi buôn bán hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế hết hạn sử dụng; hóa chất, chế phẩm không phù hợp với tiêu chuẩn đã đăng ký và được Bộ Y tế chấp thuận; hóa chất, chế phẩm chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành tại Việt Nam có khối lượng từ 1.000 kg (hoặc lít) thành phẩm trở lên.

Mức phạt nêu trên cũng áp dụng đối với hành vi buôn bán hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng và y tế cấm sử dụng tại Việt Nam có khối lượng từ 30 kg (hoặc lít) đến dưới 50 kg (hoặc lít) thành phẩm.

TH&CL sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.