Thanh Hóa bảo đảm nguồn máu cho cấp cứu và điều trị bệnh dịp Tết
Thanh Hóa bảo đảm nguồn máu cho cấp cứu và điều trị bệnh dịp Tết.

Những năm trước đây, tình trạng khan hiếm máu thường diễn ra trong dịp Tết Nguyên đán vì thời gian nghỉ dài, lượng máu bổ sung thiếu hụt so với nhu cầu. Đây cũng là thời điểm số ca tai nạn giao thông, tai nạn sinh hoạt... gia tăng và nhiều bệnh nhân mắc bệnh mạn tính mong muốn điều trị ổn định để được ra viện về với gia đình đón Tết.

Để ứng phó tình trạng thiếu máu, mặc dù trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 hết sức phức tạp, ngành y tế tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng kế hoạch để đáp ứng được nhu cầu máu, đảm bảo đủ số lượng và chế phẩm máu phục vụ công tác cấp cứu, điều trị bệnh nhân.

Giải pháp thiết thực, kịp thời, hiệu quả nhất để bổ sung lượng máu dự trữ là sự chung tay, góp sức của cộng đồng xã hội thông qua hoạt động hiến máu tình nguyện. Phát huy tinh thần tương thân tương ái, hoạt động hiến máu nhân đạo đã thực sự trở thành nghĩa cử cao đẹp.

Từ đó, nhận thức của người dân về hiến máu nhân đạo đã có những đổi thay đáng kể. Rất nhiều người tình nguyện trở thành "ngân hàng máu sống", các câu lạc bộ nhóm máu hiếm được thành lập để những người khỏe mạnh sẵn sàng hỗ trợ người cùng nhóm máu khi có nhu cầu. Hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn, tiếp nối hành trình của sự sống từ trái tim đến với trái tim.

Nhờ vậy, hiện Trung tâm Huyết học - Truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành cung cấp khoảng 1.000 đơn vị máu và chế phẩm dự trữ cho 40 bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, trung tâm còn dự trữ hơn 1.500 đơn vị máu và hàng nghìn chế phẩm từ máu để sẵn sàng cho việc cấp cứu, điều trị và xử lí tình huống khẩn cấp.

Hoài Thu