Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Bỗng dưng bị thu hồi GCNQSD đất, gần chục hộ dân kêu cứu?

Sự việc diễn ra tại phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa), khi mà 9 hộ dân đang sinh sống, làm ăn ổn định trên những thửa đất đã được chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất( GCNQSD đất) từ lâu; nay bỗng nhiên có thông báo bị thu hồi? Nguy cơ mất đất, mất tài sản của các hộ dân đang hiện hữu, việc này đã gây xôn xao trong dư luận địa phương.

Cấp giấy CNQSD đất rồi bỗng nhiên lại thu hồi?

TH&CL nhận được đơn thư kêu cứu từ các hộ dân ở khu phố 6, phường Bắc Sơn (thị xã Bỉm Sơn) liên quan đến sự việc: Các hộ dân đã được các cấp chính quyền xét duyệt hồ sơ, sau đó cấp GCNQSD đất từ năm 2012 - 2014 là bà Phạm Thị Bài, bà Lê Thị Huyền, ông Mai Anh Quang, bà Nguyễn Thị Tuyến, bà Nguyễn Thị Nga, bà Mai Thị Luyến, bà Nguyễn Thị Huế, ông Vũ Văn Chuyển, ông Vũ Văn Quy.

Theo thông tin phản ánh thì, các gia đình này đã sinh sống ổn định từ năm 1986; đã nộp thuế nhà đất và các nghĩa vụ khác đầy đủ, vượt khó khăn để sinh sống, xây dựng nhà ở, từ đó đến nay. Đây đều là những hộ công nhân gốc của Nông trường Hà Trung, hoặc nhận chuyển nhượng lại đất ở của các công nhân gốc nông trường. Trong quá trình làm hồ sơ xin cấp GCNQSD đất, các hộ dân trên khẳng định đã kê khai và làm đúng quy định của pháp luật.

Các Quyết định thu hồi đất do UBND thị xã Bỉm Sơn ban hành với các hộ dânCác Quyết định thu hồi đất do UBND thị xã Bỉm Sơn ban hành với các hộ dân

Thế nhưng, sau đó với lý do việc kê khai nguồn gốc đất không đúng thực tế, bỗng nhiên Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Bỉm Sơn đã tham mưu UBND thị xã Bỉm Sơn ra Quyết định thu hồi Giấy CNQSD đất vào tháng 10/2019 của các hộ dân này. Cụ thể, gồm: Giấy chứng nhận seri số BH 433975 ngày 03/9/2013 của bà Nguyễn Thị Nga; Giấy chứng nhận seri số CH 304517 ngày 18/10/2017 của ông Phạm văn Trưởng, bà Nguyễn Thị Tuyến; Giấy chứng nhận seri số BH 433974 ngày 03/9/2013 của ông Vũ Văn Quy, bà Vũ Thị Liên; Giấy chứng nhận seri số BH 433972 ngày 03/9/2013 của ông Vũ Văn Chuyển, bà Lê Thị Phương.

Còn đối với các hộ ông Mai Anh Quang, bà Mai Thị Xinh với Giấy chứng nhận seri số BT 293675 ngày 27/5/2014; Giấy chứng nhận seri số BT 293423 ngày 30/7/2014 của ông Vũ Mạnh Hà, bà Mai Thị Luyến; Giấy chứng nhận seri số BP 772169 ngày 07/1/2014 của ông Mai Song Quang, bà Nguyễn Thị Huế; Giấy chứng nhận seri số BT 293914 ngày 30/6/2014 của ông Mai Xuân Đinh, bà Phạm Thị Bài thì, lý do thu hồi là hồ sơ xét thời điểm và nguồn gốc sử dụng đất của UBND phường Bắc Sơn đối với các hộ gia đình này là không đúng quy định.

Trước các quyết định thu hồi đất nói trên, người dân vô cùng hoang mang. Trao đổi với PV, bà P.T.B thể hiện sự lo lắng của mình: Cuộc sống của chúng tôi trên các thửa đất này ổn định từ lâu năm. Ai cũng nghĩ đã cầm trong tay GCNQSD đất thì rất yên tâm để xây dựng công trình nhà cửa làm ăn sinh sống. Có những gia đình còn cầm cố các sổ đỏ này để vay ngân hàng, thì nay bỗng nhiên xảy ra cơ sự như vậy. Nguy cơ mất nhà, mất đất, mất tài sản của chúng tôi là có thật. Vậy ai là người chịu trách nhiệm giải quyết việc này cho chúng tôi?

Theo bà B. thì: “Toàn bộ hồ sơ kê khai nguồn gốc đất là từ chính người có thẩm quyền cấp đất ký xác nhận, hoặc là từ người bán đất chuyển cho chúng tôi. Sau đó, các thông tin này lại được các cơ quan chức năng phê duyệt hồ sơ và cấp sổ đỏ. Vậy sai là từ gốc rễ ở đâu, mà cuối cùng lại đổ lên đầu người dân?”.

Nguyện vọng của các hộ dân này, giờ đây là mong muốn được các cấp có thẩm quyền vào cuộc thanh tra lại một cách công khai minh bạch, được đối chất với người bán đất, người cấp đất và các cấp có thẩm quyền đã cấp GCNQSD đất cho họ. Cũng như phía UBND thị xã Bỉm Sơn hủy bỏ quyết định thu hồi GCNQSD đất nói trên, giữ nguyên GCNQSD đất để đảm bảo đúng quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Sai thì thu hồi - Trách nhiệm của chính quyền ở đâu?

Xác nhận với PV, ông Mai Quang Bính - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường thị xã Bỉm Sơn cho biết, các hộ dân phản ánh về việc chính quyền cho thu hồi các GCNQSD đất là đúng thực tế.

Trụ sở UBND thị xã Bỉm Sơn, Thanh HóaTrụ sở UBND thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa

Theo ông Bính, đối với 9 hộ dân nói trên, Thanh tra thị xã đã có xác minh theo quy định của pháp luật về giải quyết tố cáo. Và ngày 30/7/2019, UBND thị xã Bỉm Sơn đã có Kết luận số 1473/KL-UBND, trong đó, hủy bỏ kết quả xác nhận nguồn gốc đất của bà Nguyễn Thị Nga, ông Phạm Văn Trưởng, bà Nguyễn Thị Tuyến, ông Vũ Văn Quy, bà Vũ Thị Liên, ông Vũ Văn Chuyển, bà Lê Thị Phương là không đúng thực tế. Cùng với đó, các hộ gia đình này sẽ được UBND phường Bắc Sơn hướng dẫn làm hồ sơ đề  nghị cấp GCNQSD đất theo đúng quy định của pháp luật.

Khi PV đề cập đến nội dung "khi có Quyết định thu hồi các GCNQSD đất thì quyền lợi của người dân liên quan sẽ bị ảnh hưởng như thế nào?" ông Bính trả lời: Người dân không bị ảnh hưởng về kinh tế, mà chỉ mất công đi lại để kê khai!

Tuy lời ông Bính nói là thế, nhưng thực tế thì sự việc này lại ảnh hưởng không hề nhỏ đến các hộ dân. Khi mà kèm theo các quyết định và việc thu hồi GCNQSD đất, thì ở Điều 2 - các văn bản này đều ghi rõ: “Kể từ ngày ban hành Quyết định này, giấy CNQSD đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nêu tại Điều 1 không còn giá trị pháp lý, chấm dứt các giao dịch dân sự về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật” (!)

Chiếu theo Điều 2 này thì tính giá trị pháp lý của các GCNQSD đất đã không còn. Và với việc các sổ đỏ người dân đã vay tiền để làm ăn trước đó, đang được cầm cố tại các ngân hàng sẽ như thế nào? Và sau khi kê khai lại nguồn gốc đất, thì điều này sẽ ảnh hưởng đến diện tích cụ thể của từng thửa đất sau đó. Có hộ dân, diện tích đất sẽ tăng lên, cũng có hộ dân sẽ bị giảm đi diện tích hiện có theo sổ đỏ cũ. Vậy một số người dân có bị thiệt thòi hay không?

Khi được hỏi cụ thể về trách nhiệm của tập thể, cá nhân có vi phạm, khuyết điểm trong việc lập hồ sơ, thẩm định hồ sơ tham mưu UBND thị xã cấp GCNQSD đất cho các hộ dân nói trên không đúng quy định của pháp luật, ông Bính từ chối trả lời với lý do “Cái này các anh liên hệ bên Phòng Nội vụ để nắm lại, vì bản thân tôi cũng là người bị tố cáo nên khó phát ngôn...”.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

                                                              Lê Nam - Hoài Thu

Tin mới

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.

Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng
Logistics Vicem (HTV) : Lợi nhuận sau thuế quý I/2024 công ty âm 0,215 tỷ đồng

Công ty cổ phần Logistics Vicem (mã chứng khoán HTV) vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) giải trình về kết quả kinh doanh quý I/2024.

Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển
Quảng Ninh: Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Một sản phụ mang thai 38 tuần, chuyển dạ đẻ lần 5, vừa được các y bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh cấp cứu kịp thời cả mẹ và con ngay trên biển khi di chuyển về đất liền.