Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè

Để chủ động phòng, chống các bệnh dịch truyền nhiễm bùng phát trong mùa hè, ngành y tế tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt.

Thanh Hóa chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè
Thanh Hóa chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè

Tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, từ trung tuần tháng 4 đến nay, lượng bệnh nhi đến khám và điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp, tiêu hóa tăng khoảng 30% so với các tháng trước. Cả 3 khoa chủ lực điều trị các bệnh lý đường hô hấp của Bệnh viện Nhi Thanh Hóa gồm: Hô hấp, Nội Tổng hợp và Nội Dị ứng đều đang trong tình trạng quá tải bệnh nhân. Đáng lo ngại, nhiều trẻ nhập viện trong tình trạng bệnh nặng, biến chứng.

Các bác sĩ cho biết, thời tiết nắng nóng, oi bức của mùa hè cũng dễ làm phát sinh nhiều bệnh liên quan đến đường tiêu hóa ở trẻ; đồng thời cũng là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi trong thức ăn nếu không được bảo quản tốt. Ngoài ra, thói quen bốc đồ ăn bằng tay, ngậm tay, ngậm đồ chơi của trẻ là những nguyên nhân khiến trẻ mắc những bệnh lý rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy cấp hoặc nhiễm khuẩn đường ruột.

Các bác sĩ khuyến cáo, mùa hè mọi người đều có thể mắc các bệnh truyền nhiễm nhưng đối tượng dễ mắc nhất là trẻ em. Những ca bệnh tiêu chảy phải nhập viện điều trị trẻ em chiếm tỷ lệ 70%. Ngoài ra các loại bệnh như tay chân miệng, thủy đậu cũng thường xuất hiện ở trẻ em nhiều hơn người lớn... Nguyên nhân là do cơ thể trẻ đang lớn, hệ thống miễn dịch đang từng bước hình thành, chưa thành ý thức để tự giác phòng bệnh, khi mắc bệnh dễ lây cho các bạn cùng lớp.

Đối với bệnh lây qua đường máu như sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản cần biện pháp chung của cộng đồng là vệ sinh môi trường, dọn dẹp phế thải, loại trừ các ổ bọ gậy, phun thuốc diệt muỗi, thực hiện nằm màn. Các gia đình, phụ huynh lưu ý thời tiết nắng nóng nên phòng, chống nắng và đảm bảo vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cho các con. Khi con có bệnh lý về đường tiêu hóa, việc đầu tiên, phụ huynh cho trẻ uống nước điện giải để dự phòng mất nước, theo dõi nhiệt độ cho bé uống hạ sốt để dự phòng tình trạng sốt cao, co giật.

Với chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ về phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm; bệnh không lây nhiễm; phòng, chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe; quản lý sức khỏe cộng đồng; khám phát hiện, điều trị dự phòng và các dịch vụ y tế khác phù hợp với lĩnh vực chuyên môn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa theo quy định của pháp luật, ngay từ đầu năm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa đã chủ động theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và kịp thời thông báo, chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp chủ động ứng phó, không để các dịch bệnh bùng phát, hạn chế tỷ lệ mắc, tử vong do bệnh dịch.

Khoa phòng, chống bệnh truyền nhiễm triển khai thực hiện giám sát trọng điểm, giám sát dựa vào sự kiện, giám sát định kỳ nhằm phát hiện kịp thời các ca bệnh đầu tiên, triển khai các biện pháp đáp ứng không để dịch bệnh lây lan, bùng phát ra cộng đồng; thường xuyên đánh giá nguy cơ, nhận định tình hình dịch bệnh; tăng cường sự điều phối, chia sẻ thông tin và huy động các nguồn lực trong công tác giám sát, đáp ứng với các tình huống dịch bệnh.

Theo báo cáo của Sở Y tế, đến thời điểm này tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa cơ bản ổn định và không có yếu tố dịch tễ gây dịch hay ổ dịch. Cụ thể, đến 28/4, toàn tỉnh Thanh Hóa có 45 ca mắc, nghi mắc sốt xuất huyết, 15 ca sốt phát ban nghi sởi, 65 ca tay chân miệng, 1 ca mắc và tử vong do dại (xã Vạn Xuân, Thường Xuân), 8 ca ho gà...

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm thường xảy ra vào mùa hè, ngoài sự vào cuộc của ngành y tế, mỗi người dân cần tích cực tham gia bằng những hành động, việc làm thiết thực, nhất là thực hiện tiêm chủng cho con em, bản thân đối với những bệnh có thể phòng được bằng vắc-xin tiêm chủng và thực hiện tốt những khuyến cáo của ngành y tế, trong đó chú ý vệ sinh cá nhân và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, nhất là trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; tổ chức khơi thông cống, rãnh, phát quang bụi rậm, diệt bọ gậy và vệ sinh môi trường chung quanh nơi sinh sống. Khi bản thân và người thân trong gia đình nghi bị bệnh, cần đến ngay các cơ sở y tế nơi gần nhất để được tư vấn và điều trị kịp thời...

Khánh An

Bài liên quan

Tin mới

Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc
Hà Nội tạm giữ hàng trăm hộp kẹo không rõ nguồn gốc

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa kiểm tra, tạm giữ hàng trăm hộp kẹo có xuất xứ nước ngoài, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp.

Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán
Sắp có hàng loạt quy định mới với thị trường chứng khoán

Bộ Tài chính vừa chủ trì Hội nghị thảo luận về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Trường Sa hướng về một nhân cách lớn
Trường Sa hướng về một nhân cách lớn

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, quân dân huyện đảo Trường Sa bàng hoàng, xúc động; tiếc thương nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc mà bình dị, trọn đời vì nước, vì dân. Biến đau thương thành hành động, quân dân Trường Sa nguyện đem hết sức mình xây dựng huyện Trường Sa trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội trên biển của cả nước, là pháo đài vững chắc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân
Nghẹn ngào đưa tiễn nhà lãnh đạo đáng kính của Nhân dân

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng tình cảm của nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là thước đo công bằng và chuẩn mực nhất.

Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng
Bắc Giang sắp đấu giá 56 lô đất, tổng giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng

Trong tháng Tám, tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng 56 lô đất trên địa bàn.

Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.
Long An đấu thầu tìm nhà đầu tư cho dự án hơn 11.000 tỷ đồng.

Dự án có diện tích gần 215 ha. Quy mô dân số khoảng 30.681 người. Tổng mức đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng.