Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ.

Theo đó, hiện TP. Thanh Hóa đang đẩy mạnh triển khai thực hiện tốt các phần mềm dùng chung như phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc (TDOffice), phần mềm theo dõi nhiệm vụ, mail công vụ... Trong đó, phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc được triển khai cho tất cả 34 UBND phường, xã và được tích hợp chữ ký số chuyên dùng, kết nối, liên thông với UBND thành phố và giữa các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh với nhau để gửi, nhận, trao đổi thông tin, văn bản trên môi trường mạng.

Đến nay, 100% các phòng, ban, cơ quan, đơn vị trực thuộc, UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố đã ứng dụng hệ thống phần mềm TDOffice trong việc tiếp nhận, xử lý, ký số, phát hành văn bản trên môi trường điện tử; 100% cán bộ, công chức đã thực hiện việc tham mưu, xử lý văn bản trên hệ thống phần mềm, sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ, góp phần giảm tối đa việc sử dụng giấy tờ trong các hoạt động của cơ quan Nhà nước.

Trên cơ sở phần mềm “một cửa” điện tử đã được Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hoá chuyển giao, UBND TP. Thanh Hóa đã triển khai phần mềm “một cửa” điện tử của tỉnh đến tất cả 34 phường, xã. Toàn bộ quá trình tiếp nhận, xử lý, trả kết giải quyết thủ tục hành chính của thành phố và các phường, xã được cập nhật trên hệ thống thông tin “một cửa” điện tử.

Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính sẽ thông tin tình trạng hồ sơ sắp hết hạn giải quyết đến các phòng, đơn vị để đôn đốc việc giải quyết; xác định trách nhiệm của từng cán bộ, công chức trong từng khâu của quá trình giải quyết thủ tục hành chính; thông báo kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua thư điện tử đến tổ chức, công dân và tổ chức, công dân có thể gửi phản ánh, kiến nghị về giải quyết thủ tục hành chính đến cơ quan có thẩm quyền.

TP. Thanh Hóa cũng là đơn vị đi đầu trong xây dựng và triển khai quy trình điện tử luân chuyển hồ sơ giữa chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thành phố và Chi cục Thuế khu vực TP. Thanh Hóa - Đông Sơn, tích hợp vào hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh Thanh Hóa.

Đến hiện tại, việc luân chuyển hồ sơ giữa chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai và chi cục thuế trên phần mềm điện tử đạt tỷ lệ 10%. Dự kiến trong tháng 07/2022, sau khi hoàn thiện về các căn cứ pháp lý, có đủ trang thiết bị, thành phố sẽ tiến hành thực hiện 100% trên môi trường điện tử.

Để đẩy mạnh sử dụng dịch công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, thành phố đã triển khai thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. Năm tháng đầu năm 2022, thành phố đã thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính được 1.514 hồ sơ.

Cùng với đó, các địa phương, đơn vị cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, tạo sự công khai, minh bạch khi giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, công dân. Từ đầu năm đến nay, thành phố đã tiếp nhận và giải quyết 7.417 hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 2.880 hồ sơ trực tuyến mức độ 4.

Hoài Thu