Cảng hàng không Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá
Cảng Hàng không Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá.

UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư có năng lực tham gia đầu tư hoặc bố trí nguồn vốn hợp pháp khác từ ngân sách Nhà nước để đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 và hạ tầng đồng bộ Cảng Hàng không Thọ Xuân trong giai đoạn 2022-2025.

Hiện nay, nhà ga hành khách T1 Cảng Hàng không Thọ Xuân đang khai thác các đường bay nội địa với công suất vượt công suất thiết kế và không có khu vực cách ly ga quốc nội, quốc tế, khu vực quản lý xuất nhập cảnh, hải quan nên chưa đảm bảo cho khai thác các đường bay quốc tế.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác nhà ga hành khách mới T1 từ tháng 01/2016 với công suất thiết kế 1,2 triệu lượt hành khách/năm.

Trong các năm từ 2016-2020, lượng hành khách qua Cảng Hàng không Thọ Xuân tiếp tục tăng cao, trung bình 17%/năm và được đánh giá là một trong những cảng hàng không có tốc độ tăng trưởng nhanh trên cả nước.

Năm 2022, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng lượng hành khách qua cảng trong 05 tháng đầu năm đã đạt 671.000 lượt; với tốc độ khai thác như hiện nay, dự kiến đến hết năm 2022 lượng hành khách qua cảng đạt khoảng 1,4 triệu lượt, vượt công suất thiết kế nhà ga T1.

Do đó, UBND tỉnh Thanh Hoá khẳng định việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2 và kết cấu hạ tầng đồng bộ theo quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Thọ Xuân đã được phê duyệt ngay trong giai đoạn 2021-2025 là rất cần thiết và phù hợp.

Theo UBND tỉnh Thanh Hóa, tại Quyết định số 1136, Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Thọ Xuân thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; trong đó đã xác định thời kỳ 2021 - 2030 sẽ thực hiện cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu T1 và xây mới nhà ga hành khách T2 (2 cao trình), tổng công suất thiết kế nhà ga hành khách đạt 5 triệu lượt hành khách/năm; 1 ga hàng hóa, đáp ứng công suất 27.000 tấn/năm.

Lê Nam