Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa gia cố tạm thời để hạn chế sự phát triển của sạt lở, xâm thực tại bờ biển

Để ứng phó với tình trạng xâm thực bờ biển khu vực các xã Hoằng Trường, Hoằng Thanh, Hoằng Phụ trên địa bàn huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hóa đã và đang phân công lực lượng tiến hành các biện pháp gia cố tạm thời để hạn chế tình trạng xâm lấn sâu hơn.

,,
Huyện Hoằng Hoá đang phân công lực lượng tiến hành các biện pháp gia cố tạm thời để hạn chế tình trạng xâm lấn sâu hơn

Theo đó, huyện Hoằng Hoá đã và đang phân công lực lượng tiến hành các biện pháp gia cố tạm thời để hạn chế tình trạng xâm lấn sâu hơn; đồng thời tổ chức căng dây, cắm biển cảnh báo, theo dõi chặt chẽ tình hình, kịp thời ứng phó với các sự cố có thể xảy ra. Với phương châm xử lý tình huống “4 tại chỗ”, sử dụng tre, luồng, lưới, bạt... gia cố tạm thời tại một số đoạn xung yếu để hạn chế sự phát triển của tình trạng sạt lở.

Người dân tranh thủ thời điểm nước rút để cố định các đoạn “hàng rào” tạm thời ngăn không cho nước biển ăn sâu vào đất liền. Chính quyền địa phương đã tổ chức cắm mốc quan trắc theo dõi và biển cảnh báo nguy hiểm trong phạm vi sạt lở, xâm thực.

Đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền, nhắc nhở người dân không đi vào khu vực nguy hiểm, nhất là khi xảy ra triều cường, nước biển dâng.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 3507/QĐ-UBND, ngày 23/8/2024 công bố tình huống khẩn cấp sạt lở, xâm thực bờ biển khu vực các xã Hoằng Trường, Hoằng Thanh, Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa. 

Theo báo cáo của UBND huyện Hoằng Hóa và kết quả kiểm tra, chỉ đạo của đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh ngày 14/8/2024, trong thời gian vừa qua, khu vực bờ biển thuộc các xã Hoằng Trường, Hoằng Thanh, Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa đã xảy ra hiện tượng sạt lở, xâm thực bờ biển.

hiện tượng sạt lở, xâm thực có khả năng còn diễn biến phức tạp, khó lường.
Hiện tượng sạt lở, xâm thực có khả năng còn diễn biến phức tạp, khó lường.

Đặc biệt trong thời gian từ cuối tháng 7/2024 đến nay, do ảnh hưởng của triều cường, sóng lớn với tần suất cao và ảnh hưởng của mưa, lũ do hoàn lưu bão số 2 nên hiện tượng sạt lở, xâm thực bờ biển xảy ra rất nhanh và nguy hiểm, diễn biến rất phức tạp. Phạm vi bị sạt lở, xâm thực khoảng 25ha. Điểm xâm thực vào bờ sâu nhất tại xã Hoằng Trường khoảng 30m, tại xã Hoằng Phụ khoảng 100m.

Sạt lở, xâm thực đã làm mất đất sản xuất, kinh doanh; có nguy cơ ảnh hưởng đến 205 hộ/ 630 nhân khẩu, công trình kè chống sạt lở, bảo vệ bờ biển Hải Tiến, tuyến đường giao thông nội bộ ven bờ biển và các công trình khác trong khu vực.

Dự báo trong thời gian tới hiện tượng sạt lở, xâm thực có khả năng còn diễn biến phức tạp, khó lường.

Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Hoằng Hóa theo dõi chặt chẽ diễn biến của sạt lở, xâm thực và báo cáo kịp thời khi có tình huống nguy hiểm xảy ra; tổ chức cắm mốc quan trắc theo dõi và biển cảnh báo nguy hiểm trong phạm vi sạt lở, xâm thực, đồng thời thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; không cho người và phương tiện đi vào khu vực nguy hiểm, nhất là khi xảy ra triều cường, nước biển dâng do bão, áp thấp nhiệt đới.

Khẩn trương xây dựng, phê duyệt và triển khai trên thực tế phương án trọng điểm phòng, chống thiên tai khu vực bờ biển thuộc các xã Hoằng Trường, Hoằng Thanh, Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hóa đảm bảo an toàn cho người và tài sản theo phương châm “4 tại chỗ”; nhất là sẵn sàng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân, cơ quan bị ảnh hưởng khi có tình huống xảy ra; đồng thời thực hiện các biện pháp gia cố phù hợp để hạn chế sự phát triển của sạt lở, xâm thực (sử dụng rọ thép, đá hộc,... gia cố hộ chân khu vực sạt lở).

sẵn sàng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân, cơ quan bị ảnh hưởng khi có tình huống xảy ra
Tỉnh Thanh Hóa sẵn sàng tổ chức sơ tán, di dời các hộ dân, cơ quan bị ảnh hưởng khi có tình huống xảy ra

Giao các Sở: Nông nghiệp và PTNT, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan, theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn có trách nhiệm phối hợp, hướng dẫn UBND huyện Hoằng Hóa tổ chức thực hiện đảm bảo theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Hoằng Hóa tổ chức kiểm tra, khảo sát, đánh giá cụ thể về phạm vi, quy mô, mức độ sạt lở, xâm thực bờ biển và xác định giải pháp xử lý phù hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định hỗ trợ kinh phí để đầu tư và triển khai thực hiện, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật và ổn định lâu dài cho khu vực bờ biển bị sạt lở, xâm thực.

Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định bố trí vốn để xử lý chống sạt lở, xâm thực bờ biển khu vực nêu trên đảm bảo ổn định lâu dài, theo đúng quy định của pháp luật...

An Nhiên

Bài liên quan

Tin mới

Trạm sạc nhượng quyền: Cánh cửa kinh doanh “một vốn nhiều lời” rộng mở dành cho các DN nhỏ
Trạm sạc nhượng quyền: Cánh cửa kinh doanh “một vốn nhiều lời” rộng mở dành cho các DN nhỏ

Kinh doanh trạm sạc nhượng quyền V-GREEN trong thời điểm hiện tại, nhà đầu tư không cần lo lắng đến việc quản lý vận hành, bảo dưỡng hay tìm kiếm khách hàng, mà vẫn đảm bảo có nguồn thu nhập ổn định và bền vững...

Ước tính chi trả khoảng 7.000 tỷ đồng bảo hiểm do bão số 3 và lũ lụt gây ra
Ước tính chi trả khoảng 7.000 tỷ đồng bảo hiểm do bão số 3 và lũ lụt gây ra

Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, tính đến 17h00 ngày 12/9, qua số liệu báo cáo từ doanh nghiệp bảo hiểm, đã tiếp nhận thông tin khoảng hơn 9.000 số vụ thiệt hại về tài sản và xe cơ giới; ghi nhận 14 trường hợp tử vong, 18 vụ thuộc nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe. Tổng số tiền chi trả thiệt hại về con người và tài sản ước tính khoảng 7.000 nghìn tỷ đồng.

Quảng Ninh: Tiếp nhận trên 12 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân bị thiệt hại do bão số 3
Quảng Ninh: Tiếp nhận trên 12 tỷ đồng ủng hộ Nhân dân bị thiệt hại do bão số 3

Tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận ủng hộ của 133 tập thể và cá nhân với tổng số tiền trên 12,3 tỷ đồng...

Bất động sản Hà An công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm ảm đạm
Bất động sản Hà An công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm ảm đạm

Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An mới đây đã có công văn gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) công bố về tình hình tài chính bán niên 2024 của doanh nghiệp. Mặc dù ở hữu hàng loạt dự án bất động sản hạng sang, nhưng Bất động sản Hà An lại trải qua nửa đầu năm 2024 với kết quả kinh doanh khá ảm đạm.

Trình Chính phủ hỗ trợ Lào Cai 150 tỷ đồng và Yên Bái thêm 30 tỷ đồng
Trình Chính phủ hỗ trợ Lào Cai 150 tỷ đồng và Yên Bái thêm 30 tỷ đồng

Theo đó, tỉnh Lào Cai sẽ được hỗ trợ 150 tỷ đồng và tỉnh Yên Bái là 30 tỷ đồng, ngoài 20 tỷ đồng đã hỗ trợ.

Hạ Long: Chiến dịch cao điểm khắc phục thiệt hại bão số 3
Hạ Long: Chiến dịch cao điểm khắc phục thiệt hại bão số 3

TP. Hạ Long là một trong những địa phương của tỉnh Quảng Ninh chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3. Một tuần sau bão, trên những tuyến đường, khu phố đã được dọn dẹp phong quang, cơ bản các trường học đã đón học sinh quay lại lớp học; nhịp sống lao động, sản xuất đang dần trở lại.