Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Gian lận lúa thành hoa ly trong giải phóng mặt bằng, 5 cựu cán bộ lĩnh án

Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng, 5 cựu cán bộ, công chức ở TP Thanh Hóa trong vụ án gian lận lúa thành hoa ly nhận tổng cộng 15 năm 6 tháng tù.

Các bị cáo tại phiên tòaCác bị cáo tại phiên tòa

TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm trong 3 ngày từ mùng 10 đến 12/8/2020, đối với các bị cáo: Nguyễn Văn Đức, sinh năm 1987, ở phường Điện Biên (TP Thanh Hóa); Dương Văn Trung, sinh năm 1990, ở xã Quảng Trung (Quảng Xương) - nguyên cán bộ hợp đồng Ban giải phóng mặt bằng và Tái định cư (GPMB -TĐC) TP Thanh Hóa; Phạm Tiến Độ, sinh năm 1956, ở phường Đông Hải (TP Thanh Hóa) về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Bị cáo Tống Quang Thái, sinh năm 1976, ở phường Đông Thọ, nguyên Phó Giám đốc Ban GPMB-TĐC TP Thanh Hóa và Khâu Thị Phượng, sinh năm 1979, ở phường Đông Sơn (TP Thanh Hóa), nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hải về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo đó, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Văn Đức 5 năm 6 tháng tù; Dương Văn Trung 5 năm tù; Phạm Tiến Độ 6 tháng tù; Tống Quang Thái 3 năm 6 tháng tù; Khâu Thị Phượng 12 tháng tù.

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ kiểm kê, giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất thu hồi tại phố Lễ Môn và Sơn Vạn, phường Đông Hải, TP Thanh Hóa, lợi dụng sự sơ hở, thiếu kiểm tra trong quá trình xét duyệt hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng, Nguyễn Văn Đức với nhiệm vụ tổ trưởng tổ kiểm kê đã cùng với Dương Văn Trung, là cán bộ tổ kiểm kê, câu kết với nhau, thỏa thuận chuyển đổi hoa màu từ lúa, rau ngô thành hoa ly đối với 49 hộ dân có đất bị thu hồi, nhằm mục đích lấy tiền đền bù cao hơn.

Để thực hiện hành vi của mình, Đức và Trung đã tẩy xóa biên bản kiểm kê và ghi đè lên phần hoa màu là hoa ly củ, ghi khống biên bản phần hoa màu là hoa ly, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 1,4 tỉ đồng.

Việc làm của Nguyễn Văn Đức, Dương Văn Trung là trái công vụ, vi phạm pháp luật, không những gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước mà còn gây bức xúc trong dư luận quần chúng, làm giảm lòng tin của Nhân dân, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước.

Cáo trạng cũng xác định, trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Đức và Trung đã thông qua Phạm Tiến Độ để trao đổi, hướng dẫn, thỏa thuận với 2 hộ dân để lập khống hồ sơ bồi thường hoa màu gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước số tiền gần 60 triệu đồng. Căn cứ kết quả điều tra, có đủ cơ sở khẳng định Phạm Tiến Độ đã giúp sức tích cực cho Đức và Trung.

Đối với Tống Quang Thái và Khâu Thị Phượng, đều được phân công nhiệm vụ phụ trách công tác giải phòng mặt bằng dự án số 2, khu đô thị Đông Hải, trực tiếp chỉ đạo cán bộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhưng không làm hết chức trách nhiệm vụ được giao, quá tin tưởng vào cán bộ cấp dưới nên đã không thực hiện việc kiểm tra, giám sát, tạo sơ hở để Đức và Trung trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã sửa chữa, lập khống hồ sơ bồi thường.

Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Một số nội dung sửa đổi, bổ sung lớn của Dự thảo Luật Việc làm
Một số nội dung sửa đổi, bổ sung lớn của Dự thảo Luật Việc làm

So với Luật Việc làm năm 2013, Dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) - do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội soạn thảo, có một số nội dung sửa đổi, bổ sung lớn...

Thừa Thiên Huế: Siết chặt quản lý thuế kinh doanh xây dựng, chuyển nhượng BĐS ngoại tỉnh
Thừa Thiên Huế: Siết chặt quản lý thuế kinh doanh xây dựng, chuyển nhượng BĐS ngoại tỉnh

Ngày 15/3/2024, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Chỉ thị số 16/CT-UBND tăng cường các giải pháp khai thác nguồn thu, quản lý tốt nguồn thu từ các đơn vị có trụ sở chính khác địa bàn tỉnh, nhưng có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh...

Thái Bình tiếp tục đón dòng vốn đầu tư lớn
Thái Bình tiếp tục đón dòng vốn đầu tư lớn

Chín dự án với tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng - được trao quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, ngay trong Hội nghị Công bố Quy hoạch tỉnh Thái Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Lâm Đồng: Tạm dừng bầu, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý tại 5 huyện, thành phố
Lâm Đồng: Tạm dừng bầu, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý tại 5 huyện, thành phố

Tỉnh uỷ Lâm Đồng vừa có văn bản yêu cầu 5 huyện, thành phố tạm dừng việc bầu, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động các chức danh lãnh đạo, quản lý, trừ trường hợp khuyết người đứng đầu mà không bố trí được người phụ trách...

Điều kiện bổ nhiệm chức danh giáo viên THCS hạng II
Điều kiện bổ nhiệm chức danh giáo viên THCS hạng II

Để được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học cơ sở hạng II (mã số V.07.04.31), thì giáo viên phải đáp ứng các tiêu chuẩn của hạng II và trúng tuyển trong kỳ xét thăng hạng từ hạng III lên hạng II do cơ quan có thẩm quyền tổ chức...

Lại xảy ra tai nạn lao động tại Công ty Than Dương Huy
Lại xảy ra tai nạn lao động tại Công ty Than Dương Huy

Trong quá trình vận hành máng cào, một công nhân thuộc Công ty Than Dương Huy bị thanh sắt chọc vào người dẫn đến tử vong...