Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa kiểm soát thị trường Tết Trung thu

Dịp Tết Trung thu là thời gian mà nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh trung thu tăng cao. Để đảm bảo các mặt hàng phục vụ Tết Trung thu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn thực phẩm, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành đồng thời nhiều biện pháp nghiệp vụ, kiểm tra, tuyên truyền phổ biến pháp luật trên địa bàn.

Đội QLTT số 1 phát hiện hàng nghìn đồ chơi không có nguồn gốc xuất xứ.
Đội QLTT số 1 phát hiện hàng nghìn đồ chơi không có nguồn gốc xuất xứ.

Dịp Tết Trung thu hàng năm là thời điểm mà thị trường hàng hóa, nhất là hàng hóa phục vụ Tết Trung thu diễn ra khá sôi động và có nhiều diễn biến phức tạp. Để góp phần kiểm soát, bình ổn thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã và đang tích cực triển khai nhiều phương án kiểm soát trên các địa bàn.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh dịp Tết Trung thu năm 2024, ngoài yêu cầu đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức hành vi kinh doanh và tiêu dùng đúng quy định của pháp luật, UBND tỉnh yêu cầu các lực lượng chức năng tập trung các nguồn lực triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong thương mại truyền thống và thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các lực lượng tập trung kiểm soát các mặt hàng thực phẩm phục vụ Tết Trung thu, đặc biệt là sản phẩm bánh Trung thu được sản xuất theo phương thức cổ truyền, bánh handmade, bánh do nước ngoài sản xuất; các loại thực phẩm, rượu, bia, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo; các mặt hàng đồ chơi trẻ em, đồ chơi thông minh, tích hợp nhiều chức năng, đồ chơi trẻ em độc hại, kích động bạo lực; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống, thức ăn đường phố...

UBND tỉnh cũng yêu cầu các ngành chức năng tiếp tục duy trì đường dây nóng, tạo thuận lợi và khuyến khích Nhân dân phát giác, tố giác các đối tượng vi phạm pháp luật về kinh doanh hàng hóa nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm để tiến hành ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Công an TP Thanh Hóa kiểm tra tang vật thu giữ là nguyên liệu sản xuất bánh Trung thu hết hạn sử dụng, không có nguồn gốc xuất xứ, hàng do nước ngoài sản xuất.
Công an TP. Thanh Hóa kiểm tra tang vật thu giữ là nguyên liệu sản xuất bánh Trung thu hết hạn sử dụng, không có nguồn gốc xuất xứ, hàng do nước ngoài sản xuất.

Mới đây, UBND tỉnh cũng đã quyết định thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024. Các đoàn sẽ thực hiện kiểm soát tại 102 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong thời gian từ ngày 23/8 đến ngày 17/9 nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống; kiểm tra đột xuất các cơ sở thực phẩm theo đề nghị của Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có cơ sở được kiểm tra hoặc ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo về quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh.

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh phụ trách kiểm soát thị trường TP. Thanh Hóa. Đây là địa bàn có nhiều đầu mối kinh doanh lớn về thương mại, cũng như hoạt động buôn bán hàng hóa rất sôi động, nhất là các dịp lễ, tết hàng năm. Theo đại diện đơn vị, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục QLTT, của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp Tết Trung thu, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và tiến hành kiểm tra, phát hiện một số vi phạm tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Điển hình như ngày 27/8 đơn vị tiến hành kiểm tra kho hàng hóa của hộ kinh doanh tạp hóa Thanh Mai do bà Nguyễn Thị Mai là chủ hộ kinh doanh địa chỉ 23/23 Phan Bội Châu, phường Ba Đình (TP Thanh Hóa). Tại thời điểm kiểm tra, đơn vị đã phát hiện số lượng lớn hàng hóa không có nguồn gốc, xuất xứ, gồm 1.000 đồ chơi trẻ em do nước ngoài sản xuất, như súng, kiếm nhựa. Ngoài ra, tại cơ sở còn cất giữ 10.000 loại thực phẩm, gồm: thạch, kẹo, bim bim, mì tôm, mực ăn liền, chân gà... Những loại thực phẩm, đồ chơi này được nhập về trong mùa Trung thu cũng như đón đầu năm học mới, là mối nguy hại rất lớn đối với trẻ em.

Đội Quản lý thị trường số 6 tăng cường tuyên truyền về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu
Đội Quản lý thị trường số 6 tăng cường tuyên truyền về an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

Tại huyện Hậu Lộc, Đội QLTT số 3 cũng đang tăng cường phổ biến quy định của pháp luật về kinh doanh hàng hóa và bảo đảm an toàn thực phẩm, chấp hành các quy định về công bố tiêu chuẩn, công bố hợp quy hàng hóa và các quy định về chất lượng hàng hóa; thông tin cảnh báo các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng vi phạm nhằm nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn. Đặc biệt, đơn vị tập trung vào việc ngăn chặn, xử lý việc kinh doanh thực phẩm nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền, giả mạo nhãn hiệu, không bảo đảm an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, các mặt hàng tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Trung thu như: bánh Trung thu, rượu bia, nước giải khát, đồ chơi trẻ em...

Mới đây, ngày 14/9, Công an TP. Thanh Hóa phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 10, Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa và các cơ quan chức năng kiểm tra an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh Trung thu trên địa bàn TP Thanh Hóa.

Qua kiểm tra, Công an TP. Thanh Hóa, Đội Quản lý thị trường số 10 và các lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ gần 2 tấn nguyên liệu sản xuất bánh Trung thu hết hạn sử dụng, không có nguồn gốc xuất xứ, hàng do nước ngoài sản xuất. Theo đó, Công an TP. Thanh Hóa, Đội Quản lý thị trường số 10 và các lực lượng chức năng đã kiến nghị xử phạt hành chính hơn 100 triệu đồng đối với các cơ sở vi phạm.

Cùng với sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ, nhận biết, lựa chọn và sử dụng các sản phẩm hàng hóa, đặc biệt là các loại thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Kịp thời phát hiện, cung cấp cho cơ quan chức năng thông tin liên quan đến các cơ sở, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm; phát huy trách nhiệm trong tiêu dùng hàng hóa và vì sức khỏe cộng đồng của mỗi cá nhân, mỗi gia đình, tổ chức, doanh nghiệp để có một Tết Trung thu an toàn, lành mạnh và vui vẻ.

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Trà Vinh kiến nghị Thủ tướng nâng mức hỗ trợ nhà ở lên 80 triệu đồng/hộ
Trà Vinh kiến nghị Thủ tướng nâng mức hỗ trợ nhà ở lên 80 triệu đồng/hộ

Ngày 19/9, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam có buổi làm việc đầu tiên với tỉnh Trà Vinh về giám sát việc triển khai thực hiện Dự án 1 - Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025.

Bà Rịa –Vũng Tàu: Điều chỉnh bảng giá đất ở theo các tuyến đường
Bà Rịa –Vũng Tàu: Điều chỉnh bảng giá đất ở theo các tuyến đường

Quyết định số 26/2024/QĐ-UBND ngày 17/9/2024 của UBND tỉnh đề cập việc điều chỉnh bảng giá đất ở theo các tuyến đường. Tuy nhiên về cơ bản không làm thay đổi nghĩa vụ tài chính phải nộp của người dân.

ThuDuc House lại bị cưỡng chế thuế hơn 100 tỷ đồng
ThuDuc House lại bị cưỡng chế thuế hơn 100 tỷ đồng

Ngày 18/9, Công ty cổ phần Phát triển Nhà Thủ Đức (Thuduc House, mã chứng khoán TDH) công bố nhận được các quyết định của Cục Thuế TP. HCM liên quan tới thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản với số tiền 91,1 tỷ đồng.

Thương hiệu Công ty CPXD & TM Minh Trường và các dự án đầu tư
Thương hiệu Công ty CPXD & TM Minh Trường và các dự án đầu tư

Với 14 năm hoạt động, thương hiệu Công ty Minh Trường – Công ty CPXD & TM Minh Trường đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong việc thực hiện các sản phẩm dự án xây dựng cầu đường. Những năm gần đây, có thể xem là những năm phát triển mạnh mẽ của thương hiệu Minh Trường với nhiều dự án tại tỉnh Thái Bình.

Trân trọng sự hỗ trợ kịp thời của quốc tế trong khắc phục hậu quả bão số 3
Trân trọng sự hỗ trợ kịp thời của quốc tế trong khắc phục hậu quả bão số 3

Việt Nam luôn trân trọng sự động viên, thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời của cộng đồng quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với Chính phủ và nhân dân Việt Nam nhằm chung tay khắc phục những thiệt hại to lớn do thiên tai, bão, lũ gây ra.

Đà Nẵng sắp có phân khu đổi mới sáng tạo 3.770ha
Đà Nẵng sắp có phân khu đổi mới sáng tạo 3.770ha

Khu vực quy hoạch của phân khu là trung tâm đào tạo gắn với Khu đô thị đại học, trung tâm đổi mới sáng tạo, công viên phần mềm và trung tâm y tế cấp vùng.