Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa tích cực đưa Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị vào cuộc sống

Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết số 58 NQ/TW của Bộ Chính Trị ban hành về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đề ra, tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực thi đua đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Nghị quyết đặt ra cho Thanh Hóa phải là một cực phát triển để tạo ra một tứ giác phát triển trên nền tảng tam giác phát triển là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Nghị quyết đặt ra cho Thanh Hóa phải là một cực phát triển để tạo ra một tứ giác phát triển trên nền tảng tam giác phát triển là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh.

Nghị quyết số 58 NQ/TW có ý nghĩa vô cùng quan trọng

Với sự quan tâm đặc biệt mà Đảng, Nhà nước dành cho Đảng bộ, quân và dân Thanh Hóa, ngày 5/8/2020, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết số 58 "Về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045". Đây là lần đầu tiên Bộ Chính trị ra Nghị quyết về phát triển Thanh Hóa, ngay sau đó, tỉnh đã nhanh chóng xây dựng Chương trình hành động, khẳng định sự chủ động, nghiêm túc của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Thanh Hóa trong triển khai Nghị quyết 58-NQ/TW, quyết liệt đưa Nghị quyết quan trọng này đi vào cuộc sống.

Thanh Hóa là một địa phương có “rừng vàng, biển bạc”, giàu truyền thống văn hiến và con người cần cù, chịu khó, trong quá trình xây dựng và phát triển, tỉnh Thanh Hoá luôn đặt ra câu hỏi là làm thế nào để phát triển ngang tầm với các tỉnh lớn trong cả nước. Bằng sự quyết tâm cao của các thế hệ lãnh đạo, với sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, Thanh Hóa đã dần tìm được hướng đi cho mình để trở thành tỉnh đứng đầu các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và thuộc nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Tuy nhiên trong quá trình lãnh đạo, dẫn dắt sự phát triển của nền kinh tế, tỉnh Thanh Hoá cũng nhận thấy rằng: Chất lượng tăng trưởng kinh tế còn thấp, phụ thuộc nhiều vào tăng các yếu tố đầu vào, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Các lĩnh vực phát triển nhanh nhưng vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của tỉnh. Do vậy, ngoài sự nỗ lực của cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, rất cần có sự định hướng, cơ chế, chính sách phù hợp. Và Nghị quyết số 58 NQ/TW của Bộ Chính trị được coi là đáp án chuẩn nhất cho sự “điều khiển, sắp đặt” đó.

Nghị quyết này được đánh giá là mốc son trong chặng đường xây dựng và phát triển của tỉnh Thanh Hóa, khẳng định vai trò quan trọng của Thanh Hóa trong những đóng góp đổi mới, phát triển của cả đất nước. Sự ra đời của Nghị quyết là dấu mốc lịch sử, mở ra cho Thanh Hóa thời cơ, vận hội mới để phát triển nhanh và bền vững. Đây là một nghị quyết toàn diện, xuyên nhiệm kỳ trên tất cả các lĩnh vực, thực sự là kim chỉ nam, định hướng và dẫn dắt Thanh Hoá phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa Thanh Hóa trở thành tỉnh khá của cả nước và hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng.

Nghị quyết đặt ra cho Thanh Hóa phải là một cực phát triển để tạo ra một tứ giác phát triển trên nền tảng tam giác phát triển là Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh. Với định hướng phát triển Thanh Hóa trở thành một cực phát triển, một động lực phát triển cho vùng Bắc Trung Bộ, tạo ra sự kết nối giữa Bắc Trung Bộ với tứ giác phát triển, đồng thời tạo ra sự kết nối giữa Bắc Trung Hộ, Thanh Hóa với Duyên hải Bắc Bộ cũng như với vùng Tây Bắc. Điều đó cho thấy, Nghị quyết này không chỉ dừng lại việc phát triển cho Thanh Hóa mà còn góp phần thúc đẩy, lan tỏa cho các tỉnh trong cả nước. 

Thanh Hóa đang tích cực đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm OCOP để thúc đẩy kinh tế địa phương.
Thanh Hóa đang tích cực đẩy mạnh xây dựng các sản phẩm OCOP để thúc đẩy kinh tế địa phương.

Ban hành Chương trình hành động để đưa Nghị quyết vào cuộc sống

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 58 NQ/TW và Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW, trên cơ sở nội dung Nghị quyết, ngày 28/2/2021 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW, với những nội dung quan trọng.

Theo đó, các cấp ủy, đảng bộ trong toàn tỉnh đã và đang cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết 58-NQ/TW gắn với việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, phù hợp với tình hình, điều kiện của từng địa phương, đơn vị, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng các chương trình, đề án, khâu đột phá, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp ngay từ đầu nhiệm kỳ.

Cụ thể, Chương trình hành động nhằm cụ thể hóa các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị thành các chỉ tiêu, nghị quyết, chương trình, kế hoạch, cơ chế, chính sách, đề án, dự án...; xác định rõ thời gian hoàn thành từng nội dung công việc theo lộ trình phù hợp; phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng cấp, từng ngành, từng cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện.

Chương trình hành động đề ra 8 nội dung quan trọng, trong đó, nội dung đầu tiên là xây dựng Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới của khu vực và cả nước với công nghiệp nặng, nông nghiệp quy mô lớn, hiệu quả cao là nền tảng; các ngành công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến, chế tạo và dịch vụ logistics là đột phá; du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Nội dung thứ hai là về vấn đề phát triển nhanh kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối các vùng, miền, các cực tăng trưởng. Tỉnh Thanh Hóa đề ra mục tiêu đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng đồng bộ, hiện đại, tạo sự kết nối thuận lợi giữa Thanh Hóa với Hà Nội, các tỉnh phía Bắc, các tỉnh Bắc Trung Bộ, nước bạn Lào và phục vụ phát triển 4 trung tâm kinh tế động lực, 5 trụ cột tăng trưởng, 6 hành lang kinh tế. Ưu tiên nguồn lực đầu tư các dự án trọng điểm về giao thông, hạ tầng khu kinh tế, khu công nghiệp, hạ tầng thủy lợi..., đảm bảo đến năm 2030, hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Nội dung thứ ba về việc đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh để huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư từ các thành phần kinh tế cho phát triển kinh tế - xã hội. Nội dung thứ tư là phát triển mạnh văn hóa, thể thao, giáo dục và đào tạo, y tế, tạo nền tảng để Thanh Hóa trở thành một trong những trung tâm lớn của khu vưc và cả nước về văn hóa, thể thao, giáo dục và đào tạo, y tế chuyên sâu; đẩy mạnh phát triến khoa học - công nghệ. Nội dung thứ năm về tăng cường công tác quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường, cần tạo chuyển biến rõ nét về hiệu quả quản lý và sử dụng tài nguyên, khắc phục tình trạng ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường, xây dựng Thanh Hóa có chất lượng môi trường tốt; chủ động phòng, chống thiên tai, ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Nội dung thứ sáu là tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh trong vùng Bắc Trung Bộ, thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác trong cả nưóc. Chương trình mục tiêu đẩy mạnh liên kết, hợp tác với các tỉnh trong vùng Bắc Trung Bộ, đồng bằng Bắc Bộ, Tây Bắc, thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, nhằm khai thác và phát huy hiệu quả tiêm năng, lợi thế, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

Nội dung thứ bảy nhấn mạnh đến việc bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại. Xây dựng tỉnh Thanh Hóa thành khu vực phòng thủ vững chắc, giữ vai trò, vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh của khu vực và cả nước. Hằng năm, có 80% số xã, phường, thị trấn trở lên đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự. Nội dung thứ tám đề cập về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy đảng, hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp.

Cùng với việc ban hành Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW, ngày 09/8/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng tiếp tục ban hành Quyết định số 2999/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 03/02/2021 của Chính phủ và Chương trình hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Về vấn đề này, tại Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh nghiên cứu, học tập, quán triệt, triển khai, thực hiện nghị quyết số 58-NQ/TW do Ban Kinh tế Trung ương phối hợp Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức ngày 31/8/2020, ông Nguyễn Văn Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đã nhấn mạnh: “Quán triệt triển khai Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị không phải chỉ là chương trình của các cấp ủy, chính quyền, mà đặc biệt làm sao cho người dân cũng đồng tình ủng hộ, như vậy nghị quyết mới thực sự đi vào cuộc sống”./

Lê Nam- Hoài Thu

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.