Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thành phố Sông Công (Thái Nguyên): Nỗ lực về đích đô thị loại II vào năm 2020

2019 là năm có ý nghĩa quan trọng quyết định trong việc thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp và mục tiêu xây dựng TP. Sông Công trở thành đô thị loại II vào năm 2020 để hoàn thành chương trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012 - 2020 đúng thời hạn.

Đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế

Với vị trí đắc địa, cùng các nút giao thông chính như QL3, đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, tuyến đường sắt Hà Nội - Quan Triều…, TP. Sông Công là điểm kết nối giữa tỉnh Thái Nguyên với Hà Nội và các đô thị xung quanh.

Theo NQ số 04-NQ/TU ngày 2/8/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2016 - 2020, TP. Sông Công với mục tiêu “Tiếp tục đẩy mạnh XTĐT, huy động các nguồn lực cho phát triển K-XH; phấn đấu đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, xây dựng và hoàn thiện kết cấu hạ tầng KT-XH đảm bảo đáp ứng các tiêu chí đô thị loại II vào năm 2020; quan tâm làm tốt công tác GPMB, đẩy mạnh CCHC, thực hiện sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn”.

Theo hướng đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP. Sông Công quyết tâm, triển khai xây dựng và phát triển TP thành một trung tâm công nghiệp lấy CN-TM&DV làm nền tảng, trở thành khu vực trọng điểm trong phát triển công nghiệp phía nam của tỉnh. Thời gian qua, TP. Sông Công đã tập trung huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ cở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước, xử lý nước thải dọc các tuyến nội thị, góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng đô thị xanh, sạch, đẹp, hướng đến đạt chuẩn tiêu chí đô thị loại II vào năm 2020.

Một góc TP. Sông CôngMột góc TP. Sông Công

2019 là năm TP xác định tập trung cao độ công tác chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường GPMB, tổ chức các hội nghị đối thoại giải quyết triệt để đơn thư, kiến nghị của các hộ dân chưa đồng thuận trong công tác bồi thường. UBND TP tổ chức hội nghị giao ban và phiên họp thường kỳ để kiểm điểm đánh giá tiến độ triển khai thực hiện, trong đó đặc biệt tập trung vào dự án trọng điểm như Dự án đường Thắng Lợi kéo dài giai đoạn 2, CCN Bá Xuyên, Dự án xây dựng hạ tầng KCN Sông Công II, một số dự án khu dân cư, KĐT trên địa bàn TP.

UBND TP tham mưu BCĐ xây dựng và phát triển TP. Sông Công trở thành đô thị loại II vào năm 2020 để rà soát các tiêu chí đô thị loại II: Hoàn thiện và công bố đồ án quy hoạch chung xây dựng TP. Sông Công đến năm 2040; đề xuất chủ trương để triển khai thực hiện một số dự án, công trình trọng điểm đáp ứng các tiêu chí đô thị loại II; hoàn thiện Đề án xây dựng TP. Sông Công trở thành đô thị loại II vào năm 2020 trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hoàn thành nhiệm vụ phát triển KT-XH

Với sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành và nhân dân, TP đã tổ chức thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển KT-XH năm 2019. Theo đó, kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá; kết cấu hạ tầng được đầu tư nâng cấp, đô thị được chỉnh trang; các chương trình, đề án, công trình trọng điểm, tích cực triển khai thực hiện, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng CN-TM&DV.

Chương trình MTQG về xây dựng NTM tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng (Vinh Sơn là xã đầu tiên của tỉnh đạt xã NTM kiểu mẫu). Lĩnh vực VH-XH có nhiều tiến bộ; tỷ lệ hộ nghèo còn 2%; quốc phòng an ninh được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tổng giá trị sản xuất CN trên địa bàn đạt 8.055 tỷ đồng, bằng 100,2% kế hoạch; giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản đạt 705 tỷ đồng; giá trị XK đạt 149 triệu USD, bằng 102% so kế hoạch; tổng giá trị hàng hóa bán lẻ đạt 1.941 tỷ đồng, bằng 104% so kế hoạch; tổng thu ngân sách đạt 454,8 tỷ đồng, bằng 185% kế hoạch; thu nhập bình quân đầu người đạt 62 triệu đồng/năm...

Bên cạnh đó, TP. Sông Công đặc biệt chú trọng cải cách TTHC, tạo cơ chế thông thoáng thu hút DN đầu tư. Bằng việc đẩy mạnh cải cách TTHC, TP. Sông Công đang thực hiện theo tinh thần của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đó là xây dựng chính phủ kiến tạo nhằm tạo mọi điều kiện để tổ chức, cá nhân, DN và người dân tham gia phát triển KT-XH, xây dựng đất nước.

UBND TP. Sông Công cũng đã xây dựng và triển khai Kế hoạch CCHC tới các phòng về quản lý nhà nước, các đơn vị sự nghiệp và UBND các xã, phường và áp dụng quy trình, tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2015 giải quyết liên thông các TTHC đối với các phòng quản lý nhà nước TP và UBND các xã, phường; chỉ đạo rà soát, bổ sung các quy trình theo hướng dẫn và thay đổi của các văn bản quy định mới…

Điểm đến tin cậy của các nhà đầu tư

Thu hút đầu tư trên địa bàn thành phố tiếp tục có nhiều khởi sắc. Năm 2019, đã có 20 dự án đăng ký nghiên cứu khảo sát và xin chủ trương đầu tư với số vốn trên 7.300 tỷ đồng, nâng tổng số danh mục các dự án thu hút đầu tư lên con số 53 với tổng số vốn đăng ký trên 18.390 tỷ đồng.

Việc đẩy mạnh thu hút đầu tư tại các KCN, CCN được quan tâm thực hiện. Trong năm, thành phố Sông Công phối hợp với các NĐT triển khai khởi công xây dựng CCN Bá Xuyên, quy mô 48,53 ha, công tác GPMB đạt trên 20 ha. UBND TP hoàn thiện thủ tục pháp lý trình UBND tỉnh, Sở Công Thương, chủ trương xây dựng CCN Lương Sơn; mở rộng CCN Nguyên Gon, phường Cải Đan, do Công ty TNHH Doosun làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 93 tỷ đồng.

Các cấp chính quyền TP đã đôn đốc phê duyệt quyết toán các dự án hoàn thành; chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, dự án chuyển tiếp. Năm 2019, UBND TP đã hoàn thiện hồ sơ thủ tục, khởi công mới 15 dự án, công trình với tổng mức đầu tư trên 200 tỷ đồng. TP đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn duy trì kiểm tra, quản lý trật tự xây dựng và ATGT, quản lý xây dựng theo quy hoạch được phê duyệt.

Điều chỉnh phân khu tỷ lệ 1/2000 xã Tân Quang, phường Cải Đan, khu vực hồ Ghềnh Chè, đường du lịch Sông Công - Núi Cốc. Phê duyệt đồ án một số KĐT và khu dân cư: KĐT và dịch vụ số 1 xã Tân Quang, Khu tái định cư số 1, phường Lương Sơn, Khu dân cư, đường Lê Hồng Phong... Đang tổ chức phê duyệt kế hoạch đấu thầu và thông báo mời thầu gồm 3 dự án: Cải tạo trung tâm hội nghị TP, Trường MN Thắng Lợi, KDC đường Lê Hồng Phong (giai đoạn 3 phường Lương Châu) với số vốn 60 tỷ đồng.

Thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên, đang tiến hành thủ tục tìm nhà đầu tư Dự án Khu đô thị Thắng Lợi.Thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên, đang tiến hành thủ tục tìm nhà đầu tư Dự án Khu đô thị Thắng Lợi.

Đối với công tác di dời các nhà chung cư đã xuống cấp nghiêm trọng: Trong tổng số 447 hộ dân phải di dời trên địa bàn phường Mỏ Chè, có 436 hộ dân đã nhận tiền hỗ trợ và thực hiện di dời. UBND TP tiếp tục triển khai hội nghị đối thoại và tăng cường công tác tuyên truyền vận động các hộ dân đang sinh sống tại nhà tầng số 1, đồng thời hoàn thiện các thủ tục theo quy định báo cáo UBND tỉnh và các ngành liên quan chủ trương tháo dỡ để đảm bảo an toàn.

Chương trình MTQG về xây dựng NTM: Tiếp tục được cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện. Ngày 18/10/2019, TP. Sông Công đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba - ghi nhận những thành tích của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong TP về thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM.

TP. Sông Công là một trong những địa phương sớm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới của tỉnh Thái Nguyên được Thủ tướng Chính phủ công nhậnTP. Sông Công là một trong những địa phương sớm hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới của tỉnh Thái Nguyên được Thủ tướng Chính phủ công nhận

Các chế độ chính sách đối với người có công, thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, các đối tượng được bảo trợ xã hội luôn được các cấp chính quyền, đoàn thể TP quan tâm, thực hiện theo quy định.Tăng cường các hoạt động XTTM, đẩy mạnh công tác quy hoạch, đấu giá cho thuê đất lựa chọn NĐT để thực hiện các dự án xây dựng TTTM khu tổ hợp dịch vụ trên địa bàn: TTTM và nhà ở SHOPHOUSE Sông Công, TTTM phố Cò, khu dịch vụ tổng hợp - khu dân cư tổ 7, 8 phường Mỏ Chè...

Hoàng Thiệp

Bài liên quan

Tin mới

Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024
Sinh viên Trường Đại học Phan Thiết nhận học bổng Năng lượng tương lai năm 2024

AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với Trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.

Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024
Khách du lịch đến Quảng Bình đạt 411 nghìn khách trong tháng 4/2024

Thông tin từ Sở Du lịch Quảng Bình cho biết, trong tháng 4/2024, các chỉ tiêu phát triển du lịch trong tỉnh Quảng Bình đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.

Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước
Dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Nắng nóng gay gắt khắp cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, cả 3 miền Bắc-Trung-Nam sẽ phải đối mặt với tình trạng nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Đây là hiện tượng thời tiết chưa từng xảy ra trong 10 năm trở lại đây.

“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động
“Siêu” cảng Logistics ICD Vĩnh Phúc giai đoạn 1 đã đi vào hoạt động

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh có tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm. Hiện dự án đã đi vào hoạt động giai đoạn 1.

Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách
Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách

Tháng 4/2024 là tháng khởi động mùa du lịch biển, đồng thời trong tháng có nhiều dịp nghỉ lễ nên lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh. Dự ước trong tháng 4/2024, lượng khách du lịch đạt 1,05 triệu lượt, tăng 16,6%.

VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%
VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.