Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh tra Bộ Nội vụ phát hiện nhiều viên chức thuộc Bộ Y tế chưa đủ tiêu chuẩn

Thanh tra Bộ Nội vụ vừa công bố kết luận thanh tra số 784/TB-TTBNV việc tuyển dụng, bổ nhiệm viên chức quản lý của 19 đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Y tế trong giai đoạn từ tháng 1/2016-6/2018, nhiều trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chưa đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn.

Thanh tra Bộ Nội vụ phát hiện nhiều viên chức thuộc Bộ Y tế chưa đủ tiêu chuẩn - Hình 1

 Bộ Y tế

Thông báo Kết luận của Thanh tra Bộ Nội vụ nêu rõ, trong giai đoạn thanh tra có 3 đơn vị tổ chức 3 kỳ thi tuyển viên chức, 9 đơn vị tổ chức 13 kỳ xét tuyển viên chức, kết quả trúng tuyển 826 trường hợp, số người đến nhận việc là 823 người, 3 trường hợp không đến nhận việc.

Đồng thời, có 16 đơn vị tổ chức xét tuyển đặc cách đối với 142 trường hợp, trong đó có 73 trường hợp là người có kinh nghiệm công tác trong ngành, lĩnh vực, 4 trường hợp còn lại là người tốt nghiệp đại học loại khá (ngày 20.11.2018, Bộ Y tế đã ban hành quyết định thu hồi quyết định tuyển dụng đặc cách đối với 4 trường hợp này).

"Tuy nhiên, trước khi tuyển dụng một số đơn vị không xây dựng kế hoạch tuyển dụng hoặc không gửi văn bản xin ý kiến của Bộ Y tế; số lượng, thành phần Hội đồng kiểm tra, sát hạch chưa đúng quy định,... 2 trường hợp không có chứng chỉ tin học khi tuyển dụng", văn bản nêu.

Theo Kết luận, Thanh tra Bộ Nội vụ cho biết, qua kiểm tra 987 hồ sơ viên chức quản lý thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Thủ trưởng các đơn vị, đa số trường hợp tại thời điểm bổ nhiệm, bổ nhiệm lại thiếu trình độ trung cấp lý luận chính trị (đến nay còn 8 trường hợp chưa được cử đi học); 10 trường hợp chưa đáp ứng về trình độ chuyên môn đối với chức danh được bổ nhiệm theo quy định của Bộ Y tế (hiện 3 trường hợp đang đi học, 1 trường hợp đã học xong đang chờ cấp bằng); 11 trường hợp thiếu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học; 2 trường hợp quá tuổi bổ nhiệm lần đầu.

Một số đơn vị chưa quan tâm thực hiện công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý theo đúng quy định của Đảng, từ năm 2016 trở về trước chưa thực hiện hoặc thực hiện chưa đầy đủ công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp khoa, phòng và tương đương thuộc thẩm quyền quản lý.

Từ năm 2017 đến nay, về cơ bản các đơn vị đã thực hiện công tác quy hoạch chức danh lãnh đạo, quản lý cấp khoa, phòng và tương đương theo hướng dẫn của Bộ Y tế, tuy nhiên, một số đơn vị còn chưa thực hiện tốt việc rà soát, bổ sung quy hoạch hàng năm theo quy định.

Kiểm tra các hồ sơ bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu trong giai đoạn thanh tra cho thấy các đơn vị đã thực hiện việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại theo quy định của pháp luật và quy định của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, các đơn vị khi đề xuất chủ trương và phê duyệt chủ trương bổ nhiệm nhưng đồng thời đã có phương án nhân sự cụ thể; một số hồ sơ không có văn bản đề xuất chủ trương bổ nhiệm của đơn vị có nhu cầu bổ nhiệm; không có tài liệu đánh giá, nhận xét của thủ trưởng đơn vị sử dụng trực tiếp nhận xét, đánh giá khi xem xét bổ nhiệm…

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ Nội vụ cũng chỉ rõ, qua kiểm tra, hầu hết các phòng, khoa của các đơn vị có số lượng cấp phó từ 1 - 2 người, 3 phòng của 2 đơn vị có số lượng cấp phó là 3 người, nhiều đơn vị chưa có cấp phó; 2 khoa, phòng của 2 đơn vị có 4 cấp phó/đơn vị, vượt quá quy định của Bộ Y tế.

Một số đơn vị còn tồn tại, hạn chế trong việc tổ chức thi tuyển, xét tuyển viên chức như thông báo tuyển dụng chưa đầy đủ nội dung theo quy định; ban hành quyết định thành lập Hội đồng xét tuyển viên chức khi chưa hết thời hạn nhận hồ sơ dự tuyển; thành viên Ban đề thi không phải là thành viên của Ban kiểm tra, sát hạch; đáp án các câu hỏi, cách tính điểm, chấm thi và tổng hợp điểm còn một số sai sót.

Một số đơn vị ban hành thông báo trúng tuyển trước khi có quyết định phê duyệt kết quả xét tuyển, cử một viên chức hướng dẫn nhiều viên chức tập sự trong cùng một thời gian, không ban hành quyết định phân công hướng dẫn tập sự cho người tập sự.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm để xử lý các cơ quan, cá nhân trong việc tham mưu, thực hiện không đúng quy định pháp luật về những nội dung thanh tra, đặc biệt là trong tuyển dụng và bổ nhiệm; có biện pháp cụ thể để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên.

Cùng với đó, miễn nhiệm các trường hợp bổ nhiệm, bổ nhiệm lại chưa đáp ứng về trình độ thạc sỹ, tiến sỹ và tương đương theo quy định của Bộ Y tế; Chỉ đạo các đơn vị thực hiện số lượng cấp phó theo đúng quy định.

Thanh tra Bộ Nội vụ cũng đề nghị Bộ Y tế tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định pháp luật về tuyển dụng viên chức để kịp thời phát hiện, khắc phục những sơ hở thiếu sót. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác hướng dẫn, thẩm định của vụ chuyên môn đối với công tác tuyển dụng viên chức.

Quan tâm thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức tham mưu thực hiện công tác tổ chức cán bộ như: Bố trí đủ nhân lực; cử đi đào tạo, bồi dưỡng, tham dự các lớp tập huấn nghiệp vụ; nâng cao tính chuyên sâu, độc lập với công tác chuyên môn.

Lê Đại

Bài liên quan

Tin mới

ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”
Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ là sự kiện chính trị - văn hóa, xã hội, là lễ hội truyền thống đặc trưng, niềm tự hào của người dân Hải Phòng được tổ chức thường niên vào tháng Năm gắn với kỷ niệm Ngày giải phóng Hải Phòng.

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu
Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia, đứng đầu trong số các quốc gia có thu nhập trung bình thấp trong bộ Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023. Sự tiến bộ này là điều tối quan trọng để Việt Nam đạt được tầm nhìn trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Hải Phòng tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)
Hải Phòng tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Sáng 19/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024). Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì cuộc Gặp mặt.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Việt Nam được dự báo lọt top 20 những nền kinh tế lớn nhất thế giới
Việt Nam được dự báo lọt top 20 những nền kinh tế lớn nhất thế giới

Theo Quỹ tiền tệ quốc tế IMF, dự báo quy mô GDP(PPP) Việt Nam năm 2029 là 2.343 tỷ USD, vượt qua Úc và Ba Lan, xếp thứ 20 trên thế giới.