THCL Thương hiệu & Công luận nhận được đơn thư của anh Tô Xuân Vượng ở TX. Phú Thọ (Phú Thọ) và anh Lê Quang Trung ở huyện Tam Nông (Phú Thọ), phản ánh về việc giấy tờ liên quan tới những chiếc xe của anh vẫn chưa được TTGT Hải Dương trả lại, trong khi ông đã nộp phạt đầy đủ.

Ông Nguyễn Tá Duân, chánh thanh tra, Sở GTVT tỉnh Hải Dương
Xử phạt đã đúng luật?
Theo đơn phản ánh ngày 29/11/2014, anh Lê Quang Trung giao cho hai lái xe là Lê Văn Tuyền điều khiển xe 19C-05098 và Tô Xuân Chúc điều khiển xe 19C-05042. Anh Tô Xuân Vượng cũng đã giao xe cho hai lái xe là anh Nguyễn Đức Lợi điều khiển xe mang BKS 19C- 04230 và anh Nguyễn Tiến Dũng điều khiển xe 19C – 04230.
Theo đó, 4 chiếc xe đều chở hàng theo hướng từ Việt Trì – Phú Thọ đi Kinh Môn, Hải Dương, khi đến KM58+400 QL5, đoạn Ái Quốc – TP. Hải Dương thì bị Tổ công tác TTGT Hải Dương tiến hành cân trọng tải xe và lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đối với cả chủ xe và lái xe, những lỗi sau.
Đối với chủ xe: Giao hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại Khoản 6 Điều 24 Nghị định 171/2013/NĐ-CP; Tự ý cải tạo kích thước của xe không đúng với thiết kế đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Đối với lái xe: Chở hàng vượt tải trọng thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe hoặc giấy chứng nhận kiểm định ATKT và bảo vệ môi trường trên 50% đối với xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên; Tự ý thay đổi kích hước thành thùng xe.
Trong đơn thư phản ánh gửi báo, hai chủ xe đều cho rằng xử phạt lỗi “thay đổi kích thước xe” đối với chủ xe và cả lái xe là không hợp lý. Anh Vượng và anh Trung đều cho rằng: “Nếu có thay đổi kích thước xe thì chỉ có chủ xe mới làm được, còn lái xe không thể tự ý thay đổi kích thước thùng xe. Như thế, xử phạt cả lái xe về lỗi thay đổi kích thước xe có hợp lý không?”.
Bên cạnh đó, anh Trung và anh Vượng cũng có những thắc mắc trong trình tự xử lý vi phạm hành chính. Cụ thể, ngày 29/11/2014, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Hải Dương lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và hẹn 8h30 ngày 04/12/2014 có mặt để giải quyết, nhưng không hiểu vì sao, ngày 01/12/2014, Thanh tra giao thông lại ra quyết định xử phạt số 3361 đối với anh Trung và quyết định xử phạt số 3363 đối với anh Vượng?
Anh Trung còn thắc mắc: “Thanh tra giao thông còn yêu cầu sau khi nộp phạt xong, thì chủ xe phải xuống tận nơi hoặc có giấy ủy quyền cho người nào đó thì mới lấy được giấy chứng nhận ATKT và BVMT theo đúng trình tự thủ tục. Nhưng tại sao, lái xe Tô Xuân Chúc (đã bị tôi cho nghỉ việc ngay sau đó) đã tự ý xuống nộp phạt và lấy được cả Giấy phép lái xe lẫn Giấy chứng nhận ATKT và BVMT mang đi mất, khiến cho tôi không biết những giấy tờ xe của tôi ở đâu bởi tôi không thể liên lạc được với lái xe mà tôi đã cho nghỉ việc. Như vậy, TTGT làm có đúng với trình tự giải quyết vi phạm hành chính hay không? Ai sẽ chịu trách nhiệm về những giấy tờ đó của tôi bây giờ?”.
Liệu có “quan liêu”?
Để làm rõ hơn về những thắc mắc của anh Tô Xuân Vượng và anh Lê Quang Trung, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Tá Duân, Chánh Thanh tra, Sở GTVT tỉnh Hải Dương.
Khi được hỏi về quyết định xử phạt cả chủ xe và lái xe đối với việc “tự ý thay đổi kích thước”, ông Duân cho biết: “Được phép xử phạt cả chủ xe và lái xe trong cùng một lỗi theo Nghị định 107 và 171 của Chính phủ”. Sau đó, ông Duân cung cấp cho phóng viên công văn của Thanh tra Bộ GTVT về kiểm tra, xử phạt VPHC đối với vi phạm về tự ý cải tạo phương tiện (ô tô) chở hàng. Theo như công văn, các hành vi vi phạm phải xử lý nghiêm theo quy định tại Điều 16 (đối với lái xe) và Điều 30 (đối với chủ xe) - Nghị định 171/2013/NĐ-CP. Tại Nghị định 171, phóng viên không khỏi thắc mắc về cách áp dụng Nghị định. Theo đó, tại Điều 16 và Điều 30 đều có mục xử phạt đối với việc tự ý thay đổi kích thước. Tuy nhiên, trên thực tế, việc thay đổi kích thước thùng xe là do chủ xe thực hiện, lái xe chỉ có nhiệm vụ điều khiển phương tiện và tuyệt đối không thể thay đổi kích thước thùng xe. Như vậy, việc xử phạt hiện nay đang có sự chồng chéo và là “gánh nặng” đối với những người đi làm thuê hay không?
Khi hỏi về việc “tại sao chủ xe đã nộp phạt mà chưa được nhận lại Giấy chứng nhận ATKT và BVMT?”, ông Duân nói: “Trong việc xử phạt xe cơi nới thành thùng, thì chủ xe phải cắt bỏ phần đã cơi nới và mang xe tới đây chúng tôi kiểm tra xem đã cắt chưa thì mới được trả lại giấy tờ…”. Nhưng khi được hỏi về việc “tại sao anh Trung không ủy quyền cho lái xe, không mang xe xuống tận nơi, nhưng lái xe vẫn được trả lại đầy đủ cả Giấy phép lái xe, giấy tờ xe?”, lúc này ông Duân ấp úng: “Cái này tôi không biết, bởi tôi đâu có làm trực tiếp, chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại và sẽ trả lời sau”.
Vậy có hay không những “khuất tất” trong trình tự xử lý VPHC của TTGT tỉnh Hải Dương, khi mà ông Duân khẳng định phải mang xe xuống kiểm tra xem đã cắt bỏ phần cơi nới chưa mới trả lại được giấy tờ, thì hành động đưa giấy tờ xe cho lái xe đã bị đuổi việc không có giấy ủy quyền có đúng với quy định?
Liệu rằng, số phận của chiếc xe không có giấy tờ sẽ ra sao khi không thể lưu thông cũng như mua bán? Trách nhiệm của TTGT tỉnh sẽ như thế nào trong trường hợp trên với người thiệt hại? Liệu đó có phải là “cung cách” làm việc trong trình tự giải quyết VPHC của TTGT tỉnh Hải Dương?
Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về sự việc trên.
Cao Huyền – Quang Nam ( Thương hiệu & Công luận)




















